Tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả tăng 112% so với cùng kì năm trước
Xuất khẩu rau quả nước ta trong tháng đầu tiên năm 2024 đạt hơn 0,5 tỷ USD, tăng 112% so với cùng kì năm trước.
Con số tăng 112% của rau quả là kết quả của việc xuất khẩu bằng đường chính ngạch, với các sản phẩm ngon, chất lượng đã và đang mở ra nhiều cơ hội bứt phá cho ngành rau quả nước ta.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024, sầu riêng, dừa, chuối, xoài, thanh long vẫn là những mặt hàng chiến lược của Việt Nam. Trong đó, sầu riêng được đánh giá là thế mạnh, khi có đến 708 vùng trồng và 168 cơ sở đóng gói được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, để đón đầu cho các sản phẩm sẽ được kí Nghị định thư như chanh dây, dừa và sầu riêng đông lạnh, các doanh nghiệp đã có bước chuẩn bị.
Có một tin vui trong ngày cuối cùng năm Quý Mão, lô vú sữa của miền Tây đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ. Sự đón nhận trái cây Việt Nam từ các thị trường như Mỹ hay châu Âu sẽ giúp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của Việt Nam.
Câu chuyện của trái vú sữa ở miền Tây được hy vọng sẽ là niềm cảm hứng cho hướng đi bền vững của các loại nông sản hàng hóa khác.
Mục tiêu 6,5 - 7 tỷ USD cho ngành rau quả trong năm 2024 sẽ sớm trở thành hiện thực.
Để ngành rau quả tăng trưởng tốt hơn, các doanh nghiệp phải mở cửa nhiều mặt hàng ra thị trường và đặc biệt cần xây dựng chuỗi giá trị. Khi xây dựng được chuỗi giá trị sẽ bình ổn được giá cả đầu vào và đầu ra. Do vậy, người nông dân và đặc biệt là doanh nghiệp phải tiên phong lo đầu vào, đầu ra cho nông dân.
Quan trọng là chất lượng phải đạt theo quy định xuất khẩu ra các nước mà các doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ phải đầu tư. Để tăng tính cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt phải cải tiến mẫu mã bao bì, cải tiến chất lượng, sản xuất theo quy trình GAP, sản xuất theo quy trình hữu cơ, cố gắng xây dựng thương hiệu sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.
Trong giai đoạn 2018-2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả có sự chững lại và đi ngang. Thống kê cho thấy, năm 2018, xuất khẩu rau quả đạt 3,81 tỷ USD; năm 2019 đạt 3,74 tỷ USD; năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD; năm 2021 đạt 3,55 tỷ USD; năm 2022 đạt 3,36 tỷ USD.
Đến năm 2023, xuất khẩu rau quả có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng tới 69,2% so với năm 2022, trở thành ngành hàng có mức tăng trưởng cao nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam.
Với con số 5,69 tỷ USD, rau quả cũng vượt qua gạo và cà-phê, trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu xếp thứ 3 trong lĩnh vực nông nghiệp, chỉ sau lâm sản và thủy sản.
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.