Tháng 2/2024, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước giảm mạnh
Theo Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024, ghi nhận mức giảm, với tổng lượng xe mới được bổ sung chỉ đạt 15.900 chiếc, giảm gần 26,4% so với tháng 1 (21.600 chiếc). So với cùng kỳ tháng 2/2023, lượng ô tô sản xuất trong nước giảm mạnh 32% (23.400 xe).
Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 37.500 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.
Theo các chuyên gia, tháng 2/2024 là thời điểm Tết Nguyên đán, dẫn đến lượng ô tô sản xuất trong nước và doanh số toàn thị trường suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kỳ vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Trong khi đó, theo số liệu Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2/2024, cả nước nhập khẩu 3.925 ô tô các loại, kim ngạch đạt 76,3 triệu USD. Dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 3.587 xe, kim ngạch 61,86 triệu USD.
So với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nửa đầu tháng 2 giảm tới hơn 4.000 xe (tương đương giảm hơn 50%), trong khi kim ngạch giảm 85,2 triệu USD (tương đương giảm gần 53%).
Tính chung từ đầu năm đến 15/2, cả nước nhập khẩu 10.826 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. So với cùng kỳ 2023, lượng ô tô nhập khẩu đến gần 11.600 xe (tương đương giảm 51,6%), trong khi kim ngạch giảm 255,5 triệu USD (tương đương giảm gần 54%).
Theo đánh giá từ Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, thị trường sẽ thấy sự phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023. SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ôtô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm 2023.
Toàn thị trường xe Việt hiện vẫn tập trung đẩy lượng hàng còn trong hệ thống phân phối nên bên cạnh các loại xe trong nước, nhu cầu đối với xe mới nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II/2024.
Trước tình hình thị trường vẫn có dấu hiệu “lao dốc” mạnh ngay đầu năm 2024, nhiều hãng, đại lý tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi lớn nhằm kích cầu để tăng doanh số khi ưu đãi trước bạ 50% của Chính phủ đã hết hiệu lực vào cuối năm 2023.
Đơn cử như Nissan đang ưu đãi lớn với các mẫu xe được phân phối lên đến 100% lệ phí trước bạ + 1 lượng vàng SJC trong tháng 2/2024, áp dụng từ 01/02/2024 – 29/02/2024. Theo như ưu đãi quy đổi thì mức giảm giá cho Nissan Navara bản cao nhất là bản VL – 91 triệu đồng, bản VL, 73 triệu đồng và EL 37 triệu đồng. Almera VL và EL lần lượt là 32 và 23 triệu đồng. Nissan Kicks theo ghi nhận từ đại lý vào khoảng dưới 700 triệu.
Từ ngày 20 - 29/02/2024, các mẫu Honda City, CR-V, HR-V, Civic, và Accord sẽ được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50% - 100% (theo mức tính phí trước bạ 10%). Hai dòng xe City và CR-V còn được nhận mức hỗ trợ đặc biệt với số lượng giới hạn áp dụng cho các xe sản xuất năm 2023.
Mitsubishi Xpander 2023, Xpander Cross hiện cũng đang được xả kho với mức giảm 50% lệ phí trước bạ. Mitsubishi Outlander 2023 cũng tương tự giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport, Triton, Attrage 2024 đồng loạt giảm 50% lệ phí trước bạ với mức giảm gần trăm triệu đồng.
Minh An (t/h)Theo WB, lộ trình chuyển đổi sang xe điện ở Việt Nam cần tập trung ở 5 trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, đào tạo nhân lực chất lượng cao.