Thanh Hóa: Chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Địa phương
01:39 PM 15/10/2024

Thời gian qua, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm, mà còn tích cực tham gia các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ do các sở, ban, ngành tổ chức; góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Xúc tiến thương mại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cùng với phát triển hệ thống chợ, siêu thị kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, các cấp, ngành, cơ sở sản xuất trên địa bàn Thanh Hóa đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm gắn với các chương trình hội chợ thường niên cấp quốc gia, cấp vùng và địa phương, xây dựng các chuỗi cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm ở tất cả các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố lớn trong nước; đẩy mạnh phát triển các sàn thương mại điện tử để thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm tiêu biểu.

Thanh Hóa: Chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP- Ảnh 1.

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm, thời gian qua các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại do các sở, ban, ngành tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ (Nông Cống), là chủ thể có 3 sản phẩm OCOP 4 sao, chị vừa tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long tại tỉnh Kiên Giang. Chị Thắm chia sẻ: Trung bình một năm chúng tôi tham gia từ 6 - 7 cuộc xúc tiến thương mại ngoài tỉnh để mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm. Mỗi lần tham gia chúng tôi có thêm nhiều cơ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình với rất nhiều khách hàng trong nước và quốc tế. Không chỉ vậy chúng tôi còn tiêu thụ được số lượng lớn sản phẩm, nhận thêm nhiều đơn đặt hàng của các bạn hàng OCOP khác. Nhờ tích cực giới thiệu tại các hội chợ uy tín do các cấp, ngành tổ chức, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ ngày càng được thị trường biết đến, doanh thu, lợi nhuận cũng nâng lên đáng kể.

Thanh Hóa: Chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP- Ảnh 2.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh Thanh Hóa tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long tại tỉnh Kiên Giang tháng 10/2024.

Việc các đơn vị chủ thể OCOP tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh đã đưa nhiều sản phẩm như mắm tôm, mắm tép Vị Thanh (thị xã Nghi Sơn), miến gạo Thăng Long (Nông Cống), chè Bình Sơn (Triệu Sơn)... có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Anh Nguyễn Thế Hoàng, Giám đốc HTX chế biến thủy sản Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) cho biết: Năm 2021, mắm tép Vị Thanh được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, thông qua các chương trình XTTM của các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh, chúng tôi liên tục tham gia các hội chợ thương mại, du lịch... 

Đến nay, sản phẩm mang thương hiệu Vị Thanh đã có mặt ở các đại lý ở trên 20 tỉnh, thành phố trong nước. Sức lan tỏa ấy đã thúc đẩy việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Trung bình, chúng tôi xuất ra thị trường khoảng 50.000 lít nước mắm, mắm tôm/năm, doanh thu khoảng 3 - 4 tỷ đồng/năm. Đồng thời, khẳng định tên tuổi và thương hiệu Vị Thanh trên thị trường.

Thông qua các hoạt động này, nhiều sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đã nâng cao thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, được người tiêu dùng cả nước biết đến.

Tính đến hết tháng 9/2024, tỉnh Thanh Hóa có 531 sản phẩm OCOP, trong đó hầu hết các sản phẩm OCOP đều đạt được tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Việt Nam và một số thị trường khác trên thế giới. Được công nhận OCOP, nhiều sản phẩm có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Do đó, tiềm năng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP trên thị trường, góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho chủ thể sản xuất là rất lớn.

Cùng với đó, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất có sản phẩm OCOP quảng bá tại hàng chục sự kiện XTTM, hội chợ, sự kiện chính trị - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể khác như: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, Hội Nông dân... cũng luôn tạo điều kiện hỗ trợ các chủ thể sản xuất quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn
Hà Nội phê duyệt thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội phê duyệt thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.