Thanh Hóa: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích

Ngân hàng
10:49 AM 22/10/2024

Ngành ngân hàng ở Thanh Hóa trong năm qua được đánh giá là một trong những ngành tiên phong thực hiện chuyển đổi số. Dịch vụ của các ngân hàng đã và đang đáp ứng được nhu cầu của người dân về dịch vụ tài chính. Đây là xu hướng tất yếu trong đời sống kinh tế - xã hội.

Chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu trong đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt hệ thống ngân hàng luôn đi tiên phong và thể hiện rõ nét ở lĩnh vực này. Các ngân hàng ở Thanh Hóa đã và đang chủ động tập trung phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số hiện đại theo phương châm "lấy người dân, khách hàng làm trung tâm để phục vụ".

Thanh Hóa: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích- Ảnh 1.

Khách hàng đến giao dịch tại HD Bank Thanh Hóa.

Ngân hàng số Agribank Digital Banking đầu tiên tại Thanh Hóa được khai trương đưa vào hoạt động gần một năm nay đã thực sự mang lại nhiều tiện ích cho người dân khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại.

Agribank Digital là mô hình cung cấp các dịch vụ ngân hàng tự động 24/7, nhanh chóng, an toàn và bảo mật. Người dân chưa có tài khoản, chỉ cần mang theo căn cước công dân, thực hiện các thao tác đơn giản là có thể nhanh chóng mở tài khoản tại ngân hàng số của Agribank cũng như các ngân hàng khác trên địa bàn Thanh Hóa.

Khi đã có tài khoản, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ ngân hàng tại quầy giao dịch Agribank Digital như định danh, đăng ký thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay), đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, vay vốn trực tuyến, thực hiện các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học như gửi tiền vào tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm... Mọi giao dịch đều được tự động hóa với tốc độ xử lý nhanh chóng, độ chính xác cao, như khách hàng có mặt tại quầy giao dịch.

Thanh Hóa: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích- Ảnh 2.

Nhân viên BIDV Thanh Hóa hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt sinh trắc học.

Nhiều tiện ích cho khách hàng

Tỉnh Thanh Hóa hiện nay có 119 tổ chức tín dụng, bao gồm: 35 chi nhánh Ngân hàng Thương mại, 1 chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội, 1 chi nhánh Ngân hàng Phát triển, 1 chi nhánh Ngân hàng HTX, 1 tổ chức tài chính vi mô, 2 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô Tình thương, 67 quỹ tín dụng nhân dân và 11 công ty tài chính. Hoạt động của ngành ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, hiểu rõ tầm quan trọng của điều này, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số để thúc đẩy các ngành kinh tế thực hiện chuyển đổi số, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế số và xã hội số.

Theo đó, các sản phẩm dịch vụ ngành ngân hàng cung ứng cho khách hàng được số hóa hiện đại, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Hiện nay, trên các ứng dụng ngân hàng số ngoài các sản phẩm thông thường như gửi tiền tiết kiệm online, chuyển tiền thanh toán, ngành ngân hàng đã có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích như: Thanh toán tiền điện, nước, điện thoại; đặt và thanh toán vé xem phim, vé tàu, vé máy bay, khách sạn; thanh toán phí bảo hiểm; chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán; nộp thuế; ủng hộ và chuyển tiền từ thiện; tra cứu tỷ giá, lãi suất, quản trị tài chính cá nhân... 

Với các ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến giao dịch trực tiếp, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, giúp người dân ở vùng nông thôn, vùng xa trung tâm thuận tiện sử dụng các dịch vụ ngân hàng online.

Thanh Hóa: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích- Ảnh 3.

Hoạt động nghiệp vụ tại Vietinbank Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng đã và đang đẩy mạnh triển khai các sản phẩm dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động như: thanh toán qua QRCode, thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Cotactless), ví điện tử.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa thường xuyên chỉ đạo các NHTM chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng; tăng cường giám sát hệ thống ATM trên địa bàn theo các quy định của NHNN Việt Nam.

Do đó, chất lượng dịch vụ hệ thống ATM ngày càng được nâng lên rõ rệt, hoạt động thông suốt, không có sự cố lớn xảy ra; những thắc mắc, khiếu nại được xử lý nhanh, tạo niềm tin cho khách hàng.

Điển hình như dịch vụ BIDV iBank của Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa đã dành cho các khách hàng tổ chức trên cả 2 kênh Internet và Mobile, sản phẩm cung cấp hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng trực tuyến đa dạng, đáp ứng các nhu cầu cho khách hàng tổ chức với các dịch vụ chính như: dịch vụ tài khoản, dịch vụ thanh toán (chuyển tiền trong nước, chuyển tiền quốc tế, thanh toán qua cổng dịch vụ công quốc gia...), các dịch vụ tài trợ thương mại và ngoại hối, các dịch vụ quản lý khoản phải thu, phải trả...

Thanh Hóa: Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích- Ảnh 4.

Các sản phẩm dịch vụ ngành ngân hàng cung ứng cho khách hàng được số hóa hiện đại, qua đó cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Là chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, phân phối hàng tiêu dùng, bà Lê Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quang Cường, TP. Thanh Hóa, chia sẻ: "Với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, hiện nay dù ngồi ở nhà hay bất cứ nơi đâu, tôi cũng có thế giao dịch với các đối tác trên không gian mạng, rất tiện lợi. Việc trả lương, đóng tiền bảo hiểm... cho hàng trăm lao động của công ty cũng đều thực hiện qua các ứng dụng, bảo đảm nhanh và chính xác. Điều này giúp doanh nghiệp giải quyết công việc đạt mức độ chính xác cao hơn rất nhiều, chi phí lại thấp mà thời gian hoàn thành lại ngắn".

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số, các tổ chức tín dụng cũng gặp không ít khó khăn như hạ tầng, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn trong việc liên thông, kết nối, khai thác hiệu quả dữ liệu.

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, người dân, doanh nghiệp là trung tâm, mục tiêu, động lực của chuyển đổi số, thời gian tới ngành ngân hàng Thanh Hóa tiếp tục bám sát các mục tiêu kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiệu quả. Đẩy mạnh kết nối, liên kết giữa ngân hàng, tổ chức tín dụng với các ngành, lĩnh vực khác nhằm mang lại lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp.

Muốn vậy, Thanh Hóa đã và đang tập trung tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đến người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả cùng tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng nói riêng và của tỉnh nói chung, góp phần xây dựng nền kinh tế số, vững mạnh, hiệu quả.


Triều Nguyệt
Ý kiến của bạn