Thanh Hóa công bố loạt sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2025
Chiều ngày 25/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2025. Theo đó, ngành du lịch Thanh Hóa sẽ tổ chức 150 sự kiện, góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".
Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh cùng các ban ngành liên quan.
Thanh Hóa phấn đấu đón 16 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 45.5000 tỷ đồng trong năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch Thanh Hóa sẽ phải tập trung quảng bá sâu rộng những điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tiêu biểu, đặc sắc của tỉnh.
150 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch được các địa phương, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đăng ký tổ chức. Trong đó có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch.
Mùa xuân gắn với các lễ hội truyền thống, mang bản sắc văn hóa dân tộc: Lễ hội đền Bà Triệu (Hậu Lộc), lễ hội Đền Cửa Đạt (Thường Xuân); Lễ hội Chùa Mèo (Lang Chánh); Lễ hội Đền Nưa Am Tiên (Triệu Sơn); Lễ hội Mường Xia (Quan Sơn)... và các hoạt động Tết xưa với những trò chơi, trò diễn truyền thống, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ khách dịp đầu xuân.
Mùa hè gắn với các sự kiện du lịch biển như: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội đường phố - Carnival; Lễ hội âm nhạc tại Flamingo Ibiza Hải Tiến...
Mùa thu - đông với các giải thể thao quốc gia và quốc tế; lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng: Giải Marathon băng rừng Pù Luông; Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hoá “Hương sắc vùng cao”; chương trình Gala tất niên & Countdown chào năm mới tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...
Các sự kiện được tổ chức trải dài trong năm sẽ góp phần lan tỏa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa" và "Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn" đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Ngài quảng bá, thu hút đầu tư; liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố là trọng điểm du lịch cả nước sẽ tiếp tục được Thanh Hóa xem là giải pháp trọng tâm.
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2024, tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt 15,3 triệu lượt khách, vượt 10,9% kế hoạch và tăng 22,5% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 719 nghìn lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 33.800 tỷ đồng, vượt 4,4% kế hoạch và tăng 38% so với cùng kỳ.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về thực trạng ngành du lịch Thanh Hóa; trong đó đi sâu phân tích những tiềm năng, thế mạnh cũng như những hạn chế, yếu kém của du lịch Thanh Hóa trong việc thu hút du khách quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng: Để đạt được mục tiêu tăng trưởng và đột phá về lượng khách quốc tế, tỉnh Thanh Hóa cần đề xuất với Chính phủ sớm đầu tư nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành sân bay quốc tế, đồng thời nghiên cứu xây dựng Cảng biển Nghi Sơn thành cảng đón khách quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng ở Thanh Hóa.
Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua các trang mạng xã hội và các nền tảng dịch vụ trực tuyến toàn cầu, hướng cả tới đối tượng khách lẻ; tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế trong khu vực và trên thế giới nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp du lịch nước ngoài, đồng thời góp phần nâng tầm, khẳng định vị thế của ngành du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch thế giới.
Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động làm tốt hơn nữa công tác quản lý điểm đến, tổ chức các hoạt động, sự kiện hấp dẫn về nội dung, chuyên nghiệp về hình thức vừa đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, đặc biệt cần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và du khách tiếp cận và tham gia sự kiện. Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các dịch vụ du lịch. Cần gắn các chương trình kích cầu du lịch và phát triển sản phẩm mới với các sự kiện đã được công bố.
Đồng chí yêu cầu Sở Văn hoá, thể thao và du lịch tiếp tục giữ mối liên hệ mật thiết với sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành phố trong các hành trình liên kết; hỗ trợ các bên trong thông tin, quảng bá các hoạt động, sự kiện trong năm 2025; tạo điều kiện, định hướng cho các doanh nghiệp lữ hành tham gia xây dựng tour, tuyến du lịch gắn với các hoạt động, sự kiện để mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, lan tỏa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".
Yến HoàngNgân hàng Phát triển châu Á (ADB) duy trì quan điểm tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025 và nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 lên 6,6%.