Thanh Hóa đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đạt trên 8 tỷ USD năm 2025
Nhìn lại năm 2024, giá trị xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa ước đạt gần 6,3 tỷ USD, bằng 104,9% kế hoạch, tăng 23,4% so với cùng kỳ; hiện tín hiệu thị trường, đơn hàng xuất khẩu cho năm 2025 của nhiều nhóm ngành hàng rất dồi dào và khả quan. Năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu tổng giá trị xuất khẩu đạt trên 8 tỷ USD.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Thanh Hóa, trong tháng 1/2025, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh tiếp tục tăng trưởng. Tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng ước đạt 603,339 triệu USD, tăng 6,4% so với tháng trước và tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Năm 2025, ngành Công Thương Thanh Hoá đặt mục tiêu tổng giá trị xuất khẩu đạt 8 tỷ USD trở lên.
Đáng chú ý, một số mặt hàng chủ lực của tỉnh này có sản lượng tăng cao so với cùng kỳ, như: Xi măng 153.799 tấn, tăng 82,1%; hàng may mặc 59,04 triệu sản phẩm, tăng 64,4%; dăm gỗ 73 nghìn3, tăng 52,1%; benzen 18.609 tấn, tăng 47,5%; giày dép 4,13 triệu đôi, tăng 40,9%. Một số sản phẩm có sản lượng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ, như: Đá ốp lát 649 nghìn m2, bằng 99,6%; hải sản 1.205 tấn,bằng 93,5%; lưu huỳnh 25.665 tấn, bằng 9,4%.
Để thực hiện tốt mục tiêu xuất khẩu năm 2025, ngay từ đầu năm ngành Công Thương đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm và khai thác tốt các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở rộng thị trường.
Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa lớn của tỉnh cũng đã tập trung khai thác, duy trì tốt các thị trường truyền thống, đồng thời tích cực tìm kiếm các thị trường truyền thống, đồng thời tích cực tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới. Đến nay, toàn tỉnh có 304 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa đến 68 thị trường với 55 chủng loại hàng hóa. Đơn hàng xuất khẩu cho năm 2025 của nhiều nhóm ngành hàng rất khả quan, nhiều doanh nghiệp đã ký kết các đơn hàng hết quý 2, quý 3/2025, tạo động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
Cũng theo thông tin từ Sở Công Thương Thanh Hóa, thị trường hàng hóa nội tỉnh tháng 1/2025 diễn ra sôi động, nhộn nhịp, nhu cầu mua sắm của Nhân dân tăng cao trong dịp lễ, tết.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt khoảng 21.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp, các tiểu thương trên địa bàn tỉnh đã chủ động tập kết, dự trữ khối lượng lớn hàng hóa với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, giá cả hàng hóa tương đối ổn định, đáp ứng tôt nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Triều Nguyệt
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% của năm 2025, Việt Nam cần nguồn vốn hơn 4 triệu tỷ đồng (khoảng 160 tỷ USD).