Thanh Hóa: Đầu tư 818 tỷ đồng để làm gần 1,6km đường

Địa phương
10:03 AM 20/03/2024

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1033/UBND- QĐ ngày 18/03/2024, phê duyệt dự án đường từ nút giao Đông Xuân đi TP. Thanh Hóa với chiều dài 1,588km, tổng số vốn đầu tư 818 tỷ đồng.

Theo quyết định, đường từ nút giao Đông Xuân đi TP. Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến do Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Địa điểm thực hiện tại địa phận các xã Đông Thanh, Đông Tiến và thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn.

Thanh Hóa: Đầu tư 818 tỷ đồng để làm gần 1,6km đường- Ảnh 1.

Nút giao đoạn qua huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Chiều dài tuyến là 1,588km, tổng mức đầu tư phê duyệt là 818 tỷ đồng. Trong đó: Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 216,445 tỷ đồng; Chi phí xây dựng 484,228 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án 6,136 tỷ đồng,…

Điểm đầu tuyến tại Km0+00 tiếp giáp với dự án đường Đông Xuân, huyện Đông Sơn - TP. Thanh Hóa; đoạn Đông Xuân - Đông Thanh do UBND huyện Đông Sơn làm Chủ đầu tư. Điểm cuối tại Km1+588, Giao với Quốc lộ 45 tại Km67+750 và đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn; thuộc địa phận xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn.

Theo thiết kế, bề rộng nền đường 25m, vận tốc thiết kế 60km/h, thuộc nhóm B, công trình cấp II, thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2026.

Tuyến đường này sau khi hoàn thành cùng với tuyến đường Đông Thanh - Đông Minh, đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Đại lộ Đông Tây, sẽ tạo thành trục giao thông mới kết nối từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với Trung tâm TP. Thanh Hóa, giúp giảm tải cho Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, phát huy tối đa lợi thế về kết nối giao thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; mở rộng không gian phát triển đô thị Thanh Hóa, góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện tại, các tuyến giao thông này đều có quy mô nhỏ, chỉ đạt cấp III đồng bằng (Bn=12m, Bm=11m), năng lực thông hành thấp, không đáp ứng được yêu cầu giao thông vận chuyển hành khách, hàng hóa sau khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được đưa vào sử dụng. Đồng thời, một số đoạn có bán kính cong thấp khi đi qua khu dân cư trên Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng khó khăn do chi phí giải phóng mặt bằng lớn. 

Bởi vậy, viêc hình thành trục giao thông thông suốt kết nối từ nút giao Đông Xuân đi trung tâm thành phố Thanh Hóa nhằm giải tỏa ách tắc, tăng cường kết nối mạng lưới giao thông khu vực và khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng, thì việc đầu tư xây dựng tuyến đường mới, kết hợp mở rộng các tuyến đường hiện có, trong đó có tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến là rất cần thiết.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn
Để sầu riêng Việt Nam 'vững' chân tại thị trường Trung Quốc Để sầu riêng Việt Nam 'vững' chân tại thị trường Trung Quốc

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong quý I/2024 ước đạt 254 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho ngành hàng sầu riêng Việt Nam.