Thanh Hóa: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa

Địa phương
08:04 AM 13/08/2025

Thời gian qua, việc đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa đang dần trở thành chiến lược phát triển lâu dài, bền vững và mang tính chiến lược của nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo từ Sở Công Thương, việc phát triển thị trường nội địa tỉnh Thanh Hóa đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 177.000 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đáng chú ý, tỷ trọng tiêu thụ hàng hóa sản xuất tại chỗ đạt khoảng 37%, phản ánh rõ xu hướng người tiêu dùng dần ưu tiên sử dụng sản phẩm nội tỉnh.

Thanh Hóa: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa- Ảnh 1.

Việc đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa đang dần trở thành chiến lược phát triển lâu dài, bền vững và mang tính chiến lược của tỉnh Thanh Hóa.

Đây không chỉ là tín hiệu khả quan cho hoạt động sản xuất, thương mại, mà còn thể hiện sự dịch chuyển tích cực trong nhận thức tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cũng đang tìm thấy dư địa phát triển ngay trên chính thị trường bản địa.

Tham gia sản xuất rau, củ, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, trang trại Thảo Hiền của chị Nguyễn Thị Hoan, xã Quảng Ngọc đã hình thành chuỗi cung ứng hàng chục loại nông sản chất lượng. Nhờ áp dụng hệ thống quản lý điện tử, trang trại Thảo Hiền đã chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh tế nông nghiệp hiện đại, đưa nhiều sản phẩm đạt chuẩn VietGAP như dưa vàng, cà chua, mướp, dưa chuột baby… lên sàn thương mại điện tử và nhận được phản hồi tích cực từ thị trường.

Tương tự, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần mỗi tháng cung cấp hơn 30 tấn rau, quả, thực phẩm cho thị trường Thanh Hóa với hàng trăm khách hàng lớn như là: Siêu thị Coop Mart, Siêu thị Big C, tập đoàn FLC, Vin Mart,… cùng hàng trăm khách hàng lẻ trong và ngoài tỉnh.

Với khát khao có được những sản phẩm tinh túy, chất lượng cao, an toàn, thuần Việt, giá cả hợp lý, phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng của mình. Công ty đã ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu sản xuất đến sơ chế, chế biến, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần nguyên liệu. 

Hiện tại, Hiền Nhuần là một trong những doanh nghiệp cung cấp thực phẩm đứng đầu Thanh Hóa. Mục tiêu trong 5 năm tới trở thành nhà cung cấp thực phẩm sạch đứng đầu khu vực miền Bắc cũng như xuất khẩu trong khu vực Đông Nam Á.

Tại xã Bá Thước, HTX Nông nghiệp ECO Bá Thước đã xây dựng mô hình trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi tuần, hàng trăm kg rau củ tươi được chuyển về thành phố để phân phối cho các nhà hàng, bếp ăn tập thể... trên địa bàn tỉnh. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng tiêu thụ nội tỉnh đã đạt trên 10 tấn, chiếm gần 70% tổng đầu ra của HTX. Thay vì chỉ trông chờ vào đơn hàng từ tỉnh ngoài hay xuất khẩu, HTX đã tập trung xây chuỗi tiêu thụ tại chỗ, ít rủi ro hơn mà lại gắn kết người dân địa phương với nông sản bản địa.

Với ý thức mua sắm ngày càng thông thái, chính những người tiêu dùng trong tỉnh đang góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất và phân phối của doanh nghiệp địa phương. Tuy vậy, để thị trường nội địa thực sự phát huy vai trò quan trọng của mình, cần nhìn thẳng vào những điểm nghẽn còn tồn tại.

Thanh Hóa: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa- Ảnh 2.

Diện tích sản xuất dưa Kim Hoàng hậu trong nhà lưới của Trang trại nông nghiệp Thảo Hiền.

Nhìn chung, hiện tại hầu hết các mặt hàng đều được phân phối qua kênh truyền thống, tuy nhiên hạ tầng thương mại ở nhiều vùng còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Liên kết vùng trong tiêu thụ nội tỉnh chưa có khiến sản phẩm khó đến với người tiêu dùng ở các đô thị trung tâm. Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp, HTX quy mô nhỏ, thiếu năng lực xây dựng thương hiệu, chưa có chiến lược truyền thông dài hơi. Việc áp dụng chuyển đổi số, phân phối qua nền tảng online, kết nối thương mại điện tử vẫn còn manh mún. Tình trạng sản xuất cái mình có, không phải cái thị trường cần vẫn diễn ra, khiến hàng hóa khó tìm được chỗ đứng bền vững.

Không chỉ vậy, thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh, người tiêu dùng dễ dàng mua hàng trực tiếp từ nước ngoài, ảnh hưởng đến tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa. Ngoài ra, các yếu tố từ thị trường lao động, thu nhập chưa ổn định dẫn đến thắt chặt chi tiêu của người dân và chính sách thuế quan mới cũng làm ảnh hưởng một phần đến sức mua của người tiêu dùng.

Để tháo gỡ những khó khăn trên cho thị trường nội địa, Thanh Hóa hiện đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX mở rộng điểm bán hàng, khuyến khích phát triển hệ thống phân phối hiện đại tại khu vực nông thôn, miền núi. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến thương mai, quảng bá sản phẩm như "Đưa hàng Việt về nông thôn", "Phiên chợ hàng Việt", hội chợ OCOP...

Các chủ thể sản xuất nhờ đó có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên mạng xã hội và kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Thông tin sản phẩm còn được lưu trữ, bảo mật và quản lý qua các công nghệ tiên tiến như blockchain, IoT, AI và drone, giúp giám sát quá trình sản xuất minh bạch và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử trong phân phối sản phẩm địa phương. Việc hình thành sàn thương mại điện tử riêng cho sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản của tỉnh đang được nghiên cứu triển khai. Không chỉ nhà sản xuất, nhiều người tiêu dùng cũng chủ động áp dụng công nghệ số. Tại siêu thị AT Mart, khoảng 80% khách hàng khi mua nông sản, thực phẩm đều quét mã QR để kiểm tra nguồn gốc. Công tác truyền thông giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa cũng sẽ được đẩy mạnh.

Trong chiến lược phát triển kinh tế dài hạn, thị trường nội địa chính là nền móng giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, vững vàng bước ra thị trường trong nước và quốc tế.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn