Thanh Hóa: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP

Địa phương
04:27 PM 29/08/2024

Tính đến tháng 7/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 508 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định được thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước; đặc biệt có 23 sản phẩm góp mặt tại các quốc gia, được coi là thị trường khó tính, khó tiếp cận.

Trong đó, 57 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, chiếm 11,22% tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh. Với việc được xếp hạng 4 sao, các sản phẩm đều có chất lượng bảo đảm, khả năng tiếp cận thị trường tốt và tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 5 sao. Do vậy, nhiều địa phương, chủ thể đang tích cực đầu tư để phát triển mạnh các sản phẩm OCOP chủ lực, nâng hạng các sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP xứ Thanh.

Thanh Hóa là tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề có tiềm năng phát triển thành sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Tuy nhiên, với những tiêu chuẩn khắt khe được quy định trong Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ thì việc phát triển sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh khá khó khăn.

Thanh Hóa: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và lãnh đạo các sở, ngành đánh giá sản phẩm miến gạo Thăng Long, xã Thăng Long (Nông Cống).

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối chương trình XDNTM, trong số 57 sản phẩm OCOP 4 sao đã được công nhận, có một số sản phẩm 4 sao như: Trống đồng Quý Châu, Thiệu Trung, Thiệu Hóa; rổ cói Nga Sơn, bình cói Nga Sơn, đĩa cói Nga Sơn của Công ty CP Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, xã Nga An (Nga Sơn) đang đẩy mạnh giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử, bước đầu đã xuất khẩu ổn định đi thị trường các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á, có tiềm năng phát triển thành sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.

Tháng 5/2024, sản phẩm miến gạo Thăng Long, huyện Nông Cống là sản phẩm OCOP mới được nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Để đạt được điều này, HTX dịch vụ miến gạo Thăng Long đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, mua thêm máy móc để nâng cao sản lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, làm thủ tục xin cấp quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ, quy hoạch lại vùng nguyên liệu sản xuất để đáp ứng tiêu chí của sản phẩm OCOP 4 sao. Đến nay, HTX đã mở rộng 400ha vùng nguyên liệu để đáp ứng nguồn nguyên liệu đầu vào. Mới đây, HTX đã ký kết hợp đồng ghi nhớ với đơn vị trung gian, chuẩn bị xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc.

Sản phẩm lá xông cảm lạnh, ngâm chân Mộc Việt của Công ty TNHH Đông y Quang Anh (Quảng Xương) đã từng bước khẳng định vị thế, sức cạnh tranh trên thị trường. Vốn là sản phẩm đông y gia truyền, song với tính ưu việt, vượt trội và hiệu quả sử dụng, công ty đã nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã để khẳng định vị thế trong lĩnh vực đông y, trở thành một trong những dòng thảo dược được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở đông y, chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, sản phẩm có mặt tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước và được xuất sang Nhật Bản thông qua đơn vị trung gian. Đây là sản phẩm OCOP 3 sao rất có tiềm năng nâng hạng lên 4 sao trong thời gian tới.

Thanh Hóa: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP- Ảnh 2.

Cơ sở sản xuất tỏi đen Suzin, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Thực tế, để nâng hạng lên 5 sao OCOP là điều rất khó. Song hầu hết các chủ thể khi xây dựng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, đều mong muốn có thêm trợ lực để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế. 

Với những hỗ trợ tích cực của tỉnh và sự nỗ lực, linh hoạt của các chủ thể sản xuất, những sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh đã và đang được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ, góp phần đổi mới tư duy sản xuất, tạo chuyển dịch trong xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn và từng bước khẳng định được vị thế, sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa trên thị trường trong và ngoài nước.

Tiêu biểu, như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia của Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (Hoằng Hóa) xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; ống hút tre của Công ty TNHH Vibabo (Thường Xuân) xuất khẩu sang Thụy Sỹ, Thụy Điển, Hoa Kỳ; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn) xuất khẩu trực tiếp và bán tại 40 siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BambooVina (Hà Trung) đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu, Đức... Và, nhiều sản phẩm OCOP đã trở thành quà tặng thương hiệu địa phương.

Thanh Hóa: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP- Ảnh 3.

Làng nghề đúc đồng truyền thống làng chè, nay còn gọi là làng Trà Đông ở xã Thiệu Trung.

Tại một số siêu thị như Co.opmart, Winmart, The Go!... các mặt hàng OCOP được bày bán rộng rãi, trở thành một trong những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn, mang lại hơn 20% doanh thu nhóm thực phẩm tại siêu thị.

Để khẳng định thương hiệu, vị thế và hướng tới xuất khẩu, các chủ thể OCOP đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã, tăng cường quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, tiêu chuẩn, chất lượng, đăng ký mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Từ đó tạo sự tin dùng và tự hào về hàng Việt Nam nói chung và sản phẩm OCOP Thanh Hóa nói riêng. 

Với những nỗ lực của các chủ thể sản xuất, 508 sản phẩm OCOP của tỉnh, trong đó có hơn 60% là sản phẩm thực phẩm, nông sản đã được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, hình thành hàng trăm chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho người sản xuất; đồng thời, tạo những bước đệm vững chắc để tiến xa hơn, vươn ra thị trường xuất khẩu.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn