Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại

Địa phương
11:51 AM 18/06/2025

Năm 2025, ngành bán lẻ Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ nền tảng vững chắc của hệ thống phân phối, sự phục hồi của nền kinh tế trong và ngoài nước, sự bùng nổ của thương mại điện tử và phương thức bán hàng đa kênh.

Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại- Ảnh 1.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh những năm qua tiếp tục phát triển, mở rộng, với gần 300 siêu thị lớn, có 2 trung tâm thương mại được công nhận theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Công Thương, hơn 500 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, cùng với hàng chục nghìn cơ sở bán lẻ.

Việc phát triển hệ thống hạ tầng thương mại của tỉnh Thanh Hóa thông qua thu hút các doanh nghiệp đầu tư đã hình thành hệ thống các cửa hàng phân phối, bán lẻ như: siêu thị Winmart, điện máy MediaMart, thế giới di động, điện máy xanh và nhiều kênh phân phối, bán lẻ văn minh, tích hợp nhiều tiện ích khác; hay một số trung tâm thương mại, siêu thị còn kết hợp dịch vụ giải trí, ăn uống, mua sắm, như Trung tâm thương mại Vincom Plaza, BigC, Siêu thị Co.op Mart, Nhà sách Fahasa...

Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại- Ảnh 2.

Hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều được tích hợp ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi... giúp khách hàng không phải di chuyển nhiều nơi để lựa chọn. Đồng thời yên tâm về chất lượng, giá cả; phương thức thanh toán cũng linh động có thể thanh toán bằng tiền mặt, chuyển khoản hay quẹt thẻ mang đến tiện ích thiết thực cho người mua, giúp chiếm được niềm tin của khách hàng.

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 209.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, Sở Công Thương Thanh Hóa sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư vào hạ tầng thương mại hiện đại, mở rộng kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ. Thúc đẩy phát triển mô hình bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại- Ảnh 3.

Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại và hội chợ tiêu dùng sẽ được tổ chức để kích cầu và mở rộng thị trường. Cùng với đó, tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát chất lượng hàng hóa, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, thu hút đầu tư từ các tập đoàn bán lẻ lớn, phát triển hệ thống logistics và chuỗi cung ứng hiện đại.

Sự phát triển nhanh chóng về số lượng, quy mô hoạt động của các cửa hàng tiện ích, hệ thống cửa hàng tự chọn, siêu thị, chợ truyền thống... đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa, nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho địa phương, góp phần phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Với mục tiêu phát triển thương mại theo hướng hiện đại, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương tại Thanh Hóa đang tiếp tục triển khai các giải pháp, kế hoạch để phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại điện tử; đảm bảo phù hợp với trình độ phát triển của thị trường trên từng địa bàn, khu vực.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn