Thanh Hóa: Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đẩy nhanh tiến độ đảm bảo thông tuyến từ ngày 30/4/2023
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km, gồm 3 dự án thành phần: Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 với chiều dài 49,02km; Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn với chiều dài 43,28km; Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu với chiều dài 6,5km. Dự án đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn.
Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.495 hộ, trong đó số hộ dân phải di chuyển chỗ ở là 1.128 hộ; diện tích đất bị ảnh hưởng phải thu hồi là 820,8 ha; xây dựng 43 khu tái định cư, gồm 19 khu tập trung và 24 khu xen cư; di dời 21 công trình công cộng, 61 cột điện cao áp, 282 cột điện trung áp, 862 cột điện hạ áp và 27 công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Tổng kinh phí GPMB được phê duyệt đoạn qua Thanh Hóa là 3.527,060 tỷ đồng.
Hiện nguồn vật liệu cung cấp cho dự án đã được đáp ứng. UBND tỉnh Thanh Hóa đang xem xét giao đất, cho thuê đất đối với các mỏ đất của Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Hải Phát có trữ lượng được khai thác 946.588m3, công suất khai thác 230.000m3/năm) và mỏ đất tại Khu công nghiệp Đồng Vàng của Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát có trữ lượng 1.820.423m3, công suất 600.000m3/năm. Các chủ mỏ đất trên đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thuê đất, dự kiến sẽ khai thác trong tháng 5/2023, đáp ứng nhu cầu đất đắp của Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Với tầm quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến ngày 20/10/2021, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành, bàn giao cho các Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công 98,8km/98,8km, vượt tiến độ so với yêu cầu 10 ngày theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra đoạn từ nút giao Mai Sơn (gói thầu xây lắp 10) đến nút giao thông Đông Xuân (gói thầu xây lắp 14), thuộc Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; các gói thầu thuộc Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu. Tại các nơi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã nắm bắt tiến độ triển khai dự án, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thi công của các nhà thầu và địa phương.
Theo báo cáo tiến độ thi công dự án, tổng hợp giá trị xây lắp của 3 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh đến thời điểm kiểm tra đạt 7.911/9.711 tỷ đồng, đạt 81,5% và tăng so với tháng 2/2023 là 715 tỷ đồng. Cụ thể: Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua Thanh Hóa có giá trị xây lắp là 5.020/5.517 tỷ đồng, đạt 91%; Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có giá trị xây lắp 2.025/3.117 tỷ đồng, đạt 64,96%; Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có giá trị xây lắp 866/1.077 tỷ đồng, đạt 80,4%.
Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước nói chung và các địa phương có dự án đi qua nói riêng.
Theo dự kiến, Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ thông tuyến và đưa vào sử dụng từ ngày 30/4/2023, vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị các Ban QLDA phát huy vai trò, trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, đôn đốc, giám sát các nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành công tác thảm mặt đường một số đoạn còn lại, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện các tuyến đường gom và hộ lan, kẻ vạch đường để sớm phục vụ việc đi lại của nhân dân.
Vũ QuỳnhVới 506 tỷ USD, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhờ sự bùng nổ sản xuất và đầu tư nước ngoài.