Thanh Hóa: Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Địa phương
03:43 PM 28/03/2025

Với mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 209 nghìn tỷ đồng trong năm 2025, thời gian qua, cùng với đầu tư và xuất khẩu tỉnh Thanh Hóa đang tập trung nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong năm 2025.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, kích cầu tiêu dùng, khai thác hiệu quả thị trường trong nước, là một trong những giải pháp quan trọng đang được Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp triển khai để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, khơi thông thị trường nội địa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thanh Hóa: Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế- Ảnh 1.

Siêu thị HC Thanh Hoá

Bên cạnh các hoạt động kết nối sản xuất - tiêu thụ hàng hóa do thành phố tổ chức, các doanh nghiệp bán lẻ lớn, như: Co.opmart, Big C, Vinmart…; các siêu thị điện máy, như: MediaMart, HC, Nguyễn Kim… cũng liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại lớn giảm giá sản phẩm, quà tặng liền tay… thu hút người tiêu dùng, đẩy mạnh mua sắm. Qua chương trình khuyến mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa, nhiều siêu thị như Co.opmart, Big C, Vinmart... có thêm nhà cung cấp mới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa, nông sản địa phương vào hệ thống siêu thị lâu dài, ổn định.

Ông Đinh Hữu Thuận, Giám đốc Siêu thị HC Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá cho biết: Trong thời buổi kinh tế có nhiều biến động, cơ hội và thách thức đan xen như hiện nay, khách hàng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, các sản phẩm mua có trị giá tầm trung, chính vì vậy chúng tôi phải thay đổi hàng hoá cho phù hợp. Mùa hè này, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn hàng, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, đây sẽ là yếu tố để bán được nhiều hàng hơn. Năm nay, đơn vị kỳ vọng mức tăng trưởng doanh số lên tới 30 - 40%. Để kích cầu tiêu dùng, ngoài chính sách giảm giá bán, đơn vị còn thay đổi cơ cấu mặt hàng, tiết kiệm các chi phí vận hành.

Với nhiều nhà phân phối khác, để khai thác tốt thị trường nội địa, ngoài việc đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, đơn vị đã chủ động liên kết với các nhà sản xuất để cơ cấu lại giá thành sản phẩm, cũng như mở rộng các kênh bán hàng online như shoppe, tiktok... Có như vậy mới đạt được mục tiêu tăng trưởng theo doanh số các hãng đã đạt ra.

Việc tiếp tục giảm thuế VAT, hỗ trợ lãi suất, đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng của Chính phủ cũng góp phần kích cầu tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cho biết, chỉ riêng chính sách giảm thuế VAT đã giúp họ giảm chi phí hoạt động, ổn định hàng hoá, từ đó giúp người dân yên tâm mua sắm.

Ông Lê Văn Thi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nông nghiệp Cánh Đồng Vàng, tỉnh Thanh Hoá cho biết: "Từ chính sách giảm thuế đã làm giá thành giảm sản phẩm xuống, người dân tiếp cận được và chúng tôi đa dạng sản phẩm phù hợp với bà con. Thứ 2, chúng tôi triển khai nhiều chính sách hỗ trợ về tiền mặt, lãi suất thì quý 1 tăng trưởng 25%, với đà này mục tiêu tăng trưởng cả năm 20% sẽ hoàn thành".

Theo báo cáo của Sở Công thương, quý 1/2025, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt 50.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, bằng 24% so với kế hoạch năm.

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 209.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, Sở Công Thương Thanh Hóa đang tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư vào hạ tầng thương mại hiện đại, mở rộng kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ. Thúc đẩy phát triển mô hình bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thụ hàng hóa các sản phẩm có nguồn gốc trong tỉnh, các sản phẩm nông sản thông qua các chương trình kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, các hội thảo, hội chợ. Đồng thời, tăng cường vai trò quản lý của nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn