Thanh Hóa: Nền tảng số nơi quảng bá, lan tỏa nét đẹp đất và người quê Thanh
Tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch của Việt Nam. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ, việc quảng bá, lan tỏa rộng rãi nét đẹp đất và người quê Thanh trên các nền tảng số đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực, gửi đi thông điệp, mời gọi du khách muôn phương, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ.

Puluong mùa lúa chín
Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với đa dạng các hệ sinh thái, các vùng miền, gồm cả vùng núi cao, trung du, đồng bằng, biển, với đậm đặc các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, Thanh Hóa đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tra cứu thông tin du lịch Thanh Hoá của người dân và du khách, đồng thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Thanh Hoá đến khách du lịch trong nước và quốc tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng Cổng thông tin điện tử về du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động, phát triển các nền tảng số chính thức phục vụ tra cứu, tìm hiểu thông tin nhanh chóng, chính xác và tiện ích.
Hãy truy cập: http://thanhhoa.travel, https://www.facebook.com/Khudulichthanhhoa, https://www.tiktok.com/@thanhhoa.huongsacbonmua, https://visitthanhhoa.vn, http://svhttdl.thanhhoa.gov.vn để khám phá một Thanh Hóa kỳ bí hùng vĩ với các khu rừng nguyên sinh hoang sơ, còn lưu giữ nhiều loài động thực vật quý hiếm .
Với bản đồ du lịch số trong tay, du khách sẽ được khám phá hơn 1.500 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh xứ Thanh, trong đó có Thành Nhà Hồ - di sản văn hóa thế giới, các di tích quốc gia đặc biệt gắn liền với các truyền thuyết, câu chuyện lịch sử về các triều đại Tiền Lê, Hậu Lê, cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu, hay xa hơn là lịch sử về sự xuất hiện của người Việt cổ tại hang Con Moong (Thạch Thành) ...
Du khách yêu thích các hoạt động dã ngoại có thể tới thăm các bản làng của người Mường, Thái, hòa mình trong làn nước mát lành của thác Mây hùng vĩ hay thác Voi, thác Cổng Trời, thác Ma Hao, thác Đồng Quan..., ngắm vẻ đẹp vàng óng vào mùa lúa chín của những thửa ruộng bậc thang ở Pù Luông yên bình.
Tất cả đã trở thành "chất liệu" quý để tỉnh Thanh Hóa phát triển du lịch "Hương sắc bốn mùa", với các dòng sản phẩm du lịch nổi bật là: nghỉ dưỡng biển, văn hóa - lịch sử - tâm linh, sinh thái cộng đồng. Cùng với đó là một số sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: nông nghiệp, trải nghiệm, sự kiện, mạo hiểm, mua sắm... đáp ứng xu hướng và nhu cầu của du khách.
Tận dụng tối đa hóa nền tảng số để làm cầu nối giữa doanh nghiệp và du khách
Hiện nay, công nghệ cũng chính là "cầu nối" giúp các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết tương tác với du khách, hình thành nên các tour, tuyến mới. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều tận dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch. Nhiều cơ sở lưu trú (nhất là khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao) còn tích cực tham gia vào hệ thống online của các đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài như agoda.com, booking.com, traveloka.com...

Bể bơi vô cực tại Puluong Natira Bá Thước.
Anh Đỗ Hữu Phước, Quản lý Khu du lịch Puluong Natura (Bá Thước), cho biết: Ứng dụng mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm du lịch giúp thu hút du khách hiệu quả, mở rộng thị trường, tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu thì việc tiếp cận, khai thác "mảnh đất vàng" này là vô cùng cần thiết. Do đó, trong những năm qua Puluong Natura đã tích cực quảng bá du lịch trên nền tảng số như facebook, youtube hay tiktok...
Hiện tại trang facebook Puluong Natura do đơn vị thành lập đã thu hút được 21 nghìn lượt người theo dõi và tương tác thường xuyên. Tại trang này, chúng tôi liên tục đăng tải hình ảnh về khu du lịch Puluong Natura, cũng như các địa điểm du lịch tại Pù Luông, cách đặt phòng, địa điểm ăn uống, check- in, phương tiện và cách di chuyển... Các bài viết đều kèm video, hình ảnh minh họa sinh động để thu hút du khách like và chia sẻ. Cũng nhờ đẩy mạnh quảng bá du lịch trên nền tảng số mà hình ảnh du lịch của Puluong Natura ngày càng được du khách trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn, và cũng tìm đến tham quan, lưu trú nhiều hơn.
Em làm hướng dẫn viên di sản quê em
Bắt nhịp với "làn sóng" chuyển đổi số, nhằm phát huy hơn nữa giá trị di sản, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ vào hoạt động quảng bá, tuyên truyền, tiếp cận du khách. Trong đó, trung tâm đã đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ tiện ích như: Xây dựng ứng dụng hỗ trợ khách du lịch, ứng dụng công nghệ thuyết minh 3D, tích hợp mã QR nghe thuyết minh tự động, số hóa hiện vật tại gian trưng bày bằng cách chụp ảnh, đánh số, cập nhật thông tin hiện vật... Đặc biệt, thời gian qua, trung tâm đã tổ chức các cuộc thi ảnh, video với nội dung quảng bá, tuyên truyền nét đẹp đất và người Tây Đô, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ trên các nền tảng số.

Những tác phẩm xuất sắc sẽ được sử dụng làm tư liệu truyền thông, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.
Tiếp nối thành công của cuộc thi video ảnh mùa hè với chủ đề "Rực rỡ Cố đô", vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Hinh (Vĩnh Lộc), tổ chức phát động Cuộc thi Di sản Thành Nhà Hồ qua video clip ngắn trên nền tảng tiktok với chủ đề "Em là hướng dẫn viên di sản quê em". Theo đó, các học sinh khối 6, 7, 8 của Trường THCS Phạm Văn Hinh sẽ sử dụng các hình ảnh được chụp trong thời gian phát động cuộc thi để xây dựng clip ngắn giới thiệu về lịch sử hình thành, nét độc đáo về kiến trúc, văn hóa, hiện vật, hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt của người dân, cộng đồng; các phong tục, tập quán, lễ hội, làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương tiêu biểu của Vĩnh Lộc.
Các hình ảnh, video, clip có lời bình, thoại giọng người thuyết minh sinh động, sáng tạo (khuyến khích thuyết trình có phụ dịch song ngữ Việt - Anh hoặc Anh - Việt). Học sinh đóng vai trò là hướng dẫn viên du lịch. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về chủ đề, nội dung hay, hấp dẫn, sáng tạo, chất lượng video, hình ảnh, thuyết trình tốt..., thì việc thu hút được nhiều like, chia sẻ, tương tác cao sẽ là yếu tố "ghi điểm". Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 11/2025. Được biết, trong khuôn khổ buổi lễ, trung tâm sẽ tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng năm thứ 3 với chủ đề: "Thành Nhà Hồ - 10 năm kinh đô, 2 vương triều, 1 điểm đến".
Các cuộc thi do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ tổ chức như "Rực rỡ Cố đô", "Em là hướng dẫn viên di sản quê em" hay các cuộc thi Rung chuông vàng là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nằm trong chương trình giáo dục di sản trên tinh thần "học mà chơi, chơi mà học", kết nối thế hệ trẻ với các giá trị văn hóa, lịch sử thông qua các hình thức sáng tạo và trải nghiệm thú vị. Việc tham gia các cuộc thi này không chỉ tạo cơ hội cho các em học sinh khám phá vẻ đẹp của vùng đất Tây Đô, Di sản Thành Nhà Hồ mà còn lan tỏa tình yêu di sản qua các video ảnh sáng tạo. Các tác phẩm dự thi được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt tương tác, góp phần quảng bá hình ảnh di sản đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, thúc đẩy du lịch phát triển.
Tình yêu quê hương trong từng thước phim, hình ảnh
Tình yêu dành cho quê hương cùng khát vọng đưa du lịch địa phương cất cánh là động lực lớn lao thôi thúc và là sợi dây vô hình gắn kết Hà Thái, Ngô Văn Hùng và các cộng sự kiên trì, bền bỉ xây dựng và phát triển page Thường Xuân online – không gian chia sẻ thông tin, hình ảnh, video về vẻ đẹp đất và người Thường Xuân trên nền tảng mạng xã hội facebook. Ban đầu, những chàng trai trẻ bắt tay vào xây dựng page với mục đích tạo một nơi để những người Thường Xuân ở khắp muôn nơi có thể kết nối, giao lưu, cập nhật tin tức về quê hương, nhất là mỗi dịp mưa bão hay lễ, tết, hội hè...

Từ những hoạt động thiết thực ấy, page ngày càng thu hút đông đảo người quan tâm, theo dõi, tương tác. Đây cũng là thời điểm mà huyện Thường Xuân quan tâm, đầu tư phát triển du lịch mạnh mẽ nên các chàng trai trẻ quyết định chuyển hướng, tập trung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích, địa điểm du lịch, trải nghiệm mới mẻ, ít người biết tới, đặc sắc trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực, văn hóa của cộng đồng dân cư bản địa thông qua các hình ảnh, video chân thực, sinh động đăng tải trên page Thường Xuân online, thu hút nhiều lượt like, share, tương tác.
Đó có thể là hình ảnh mang tính hồi tưởng, ký ức, hoài niệm về Thường Xuân của những ngày đã qua; những thước phim ghi lại vẻ đẹp của thác nước, đỉnh núi mây giăng ẩn mình trong đại ngàn Xuân Liên; giới thiệu địa điểm du lịch đẹp, độc đáo nhưng còn hoang sơ, ít người biết đến như Pù Gió, Pù Xèo...; những điểm du lịch cộng đồng thú vị như bản Đục, bản Vịn... hay đơn thuần ghi lại một vài khoảnh khắc nào đó mà họ vô tình bắt gặp và cảm thấy tâm đắc, như nét cười tươi, trong sáng của cô gái Thái trong trang phục truyền thống; ruộng bậc thang xanh mướt; những chùm hoa đỗ quyên bung nở; đàn trâu, bò nhẩn nha trên những quả đồi lộng gió...
Với 22 nghìn lượt thích, 43 nghìn người theo dõi, sức hút, sức lan tỏa của page Thường Xuân online là niềm vui lớn đối với đội ngũ quản trị viên sau nhiều tâm huyết, nỗ lực. Cả anh Thái, anh Hùng đều nhấn mạnh: "Điều ý nghĩa nhất mà chúng tôi đạt được là xây dựng thành công cộng đồng lành mạnh, gắn kết với nhau bằng tình yêu quê hương và cùng nhau làm được nhiều việc tốt như kêu gọi từ thiện, giúp đỡ những trường hợp khó khăn; truyền thông, quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh, video, văn hóa của quê hương để mọi người biết tới nhiều về Thường Xuân. Thời gian qua, nhiều bạn trẻ từ khắp mọi miền Tổ quốc biết tới và tìm về các địa điểm đẹp, độc đáo ở Thường Xuân... để khám phá, trải nghiệm. Sự quan tâm theo dõi, ủng hộ của cộng đồng mạng là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển page".
Phía sau mỗi bức ảnh, thước phim đẹp, chân thực được đăng trên page Thường Xuân online là rất nhiều câu chuyện hay, thú vị, thông điệp tích cực gửi gắm: "Thường Xuân là một huyện miền núi còn khó khăn nên chúng tôi chỉ mong các bạn trẻ khi có kiến thức, được tiếp cận công nghệ thì hãy cùng chung tay tạo ra cộng đồng đoàn kết, tích cực chia sẻ những thông tin bổ ích và giới thiệu quảng bá du lịch, văn hóa tới đông đảo mọi người trên cả nước, từ đó giúp một phần nhỏ cho sự phát triển kinh tế, du lịch của quê hương".
Dạo một vòng trên các nền tảng số như facebook, tiktok, youtube.., không khó để bắt gặp hình ảnh đẹp, một video clip hay, ấn tượng về quê hương Thanh Hóa. Có những hình ảnh, video được đăng tải với mục đích đơn thuần là cùng nhau chia sẻ khoảnh khắc trong cuộc sống; có những hình ảnh, video là sản phẩm truyền thông được đầu tư một cách chỉn chu, đầy sáng tạo. Nhiều hình ảnh, video nhanh chóng viral, thu hút đông đảo người quan tâm, tương tác và chủ nhân của chúng trở thành những tiktoker, reviewer, youtuber nổi tiếng. Dù mục đích, cách làm, định hướng khác nhau nhưng điều chung nhất chúng ta có thể cảm nhận được phía sau mỗi bức ảnh, video ấy là tình yêu quê hương chân thành, nỗ lực quảng bá, lan tỏa nét đẹp đất và người quê Thanh, thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển.
Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua nền tảng số cũng là cách làm mà Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã và đang chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện mang lại hiệu quả cao. Thời gian qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện để tuyên truyền, thông tin về các địa danh lịch sử, "địa chỉ đỏ" để xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, góp phần cùng toàn tỉnh số hóa được 156 di tích lịch sử - văn hóa.

Biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hoá.
Trong đó, nổi bật là các công trình thanh niên như, "Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử văn hóa" tại Khu di tích lịch sử hang Co Phương, xã Phú Lệ (Quan Hóa); "Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa", tại Di tích địa điểm lịch sử và thắng cảnh Rừng Thông và Cụm di tích lịch sử đình Hàm Hạ (Đông Sơn)... Khi du khách đến các di tích này chỉ cần một thao tác quét mã QR bằng điện thoại thông minh là sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh về di tích đó. Việc số hóa di tích mà các cấp bộ đoàn trong tỉnh đang thực hiện cũng chính là cầu nối đưa các di tích lịch sử, văn hóa đến gần hơn với cộng đồng, đóng góp tích cực vào quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương tới đông đảo bạn bè, du khách.
Có thể thấy rằng, quảng bá du lịch qua nền tảng số không chỉ hiệu quả, nhanh chóng mà còn có chi phí thấp, thậm chí là "miễn phí" nếu các đơn vị quản lý biết cách khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng của các trang mạng xã hội, website, nền tảng trực tuyến. Bởi vậy, thời gian qua ngành du lịch trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, sử dụng các tiện ích nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.
Cùng với đó, là đẩy mạnh quảng bá du lịch qua các trang mạng xã hội, tiếp nhận thông tin phản hồi của du khách. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả dự án xây dựng cổng thông tin điện tử về du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tại tỉnh Thanh Hóa; dự án duy trì hoạt động hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý các hoạt động du lịch tỉnh Thanh Hóa... Từ đó, góp phần đưa du lịch Thanh Hóa ngày càng phát triển bền vững.

Phối cảnh dự án "Khu du lịch tâm linh trắng" trên đỉnh núi Nưa (Triệu Sơn)
Năm 2025, toàn tỉnh Thanh Hóa triển khai 19 dự án đầu tư hạ tầng du lịch với tổng số vốn hơn 1.222 tỷ đồng. Các dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng tiếp cận, liên kết vùng và thu hút khách du lịch đến với các danh thắng nổi tiếng như Sầm Sơn, Pù Luông, Bến En, Hải Tiến…Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 70 dự án đầu tư hạ tầng du lịch, trong đó 48 dự án đã hoàn thành và 22 dự án đang tiếp tục triển khai.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng ưu tiên nguồn vốn đầu tư công cho các công trình trọng điểm nhằm hoàn thiện kết nối hạ tầng liên vùng, liên tỉnh. Đây là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu đón 16 triệu lượt khách và thu về 45.500 tỷ đồng từ du lịch trong năm 2025.
Ngoài hạ tầng, Thanh Hóa cũng đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến và làm mới sản phẩm du lịch. Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài nước được thúc đẩy mạnh mẽ. Tỉnh chủ trương xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng theo hướng chuyên sâu, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử phong phú.
Năm 2025, Thanh Hóa dự kiến tổ chức hơn 150 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch, nhằm tạo sức lan tỏa và thu hút du khách bốn phương. Trong đó, có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch trải dài suốt cả năm, góp phần quảng bá thông điệp "Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa" và "Du lịch Thanh Hóa – Điểm đến an toàn, hấp dẫn". Những chương trình nổi bật như Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Tuần văn hóa - du lịch Pù Luông, Festival văn hóa xứ Thanh hay Giải marathon quốc tế đường ven biển… hứa hẹn tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, góp phần định vị thương hiệu du lịch Thanh Hóa trên bản đồ quốc gia và khu vực.

Quảng trường biển Sầm Sơn được đầu tư hiện đại, đồng bộ, vừa có không gian rộng để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện ngoài trời quy mô, lại vừa là điểm đến văn hóa cho người dân
Thanh Hóa hiện đang trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách mà còn với các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 80 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, trong đó 18 dự án đã hoàn thành với tổng số vốn đăng ký hơn 152.000 tỷ đồng. Nhiều dự án lớn được triển khai hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, có khả năng chi tiêu cao. Đáng chú ý là các dự án như: Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn – điểm nhấn hạ tầng văn hóa - du lịch ven biển. Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (huyện Như Thanh) – do Tập đoàn SunGroup làm chủ đầu tư. Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên (huyện Quảng Xương) – một dự án chiến lược trong phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe. Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham – do Công ty Cổ phần ORG đầu tư. Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường – của Tập đoàn Flamingo Holding Group...
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong tháng 5/2025, toàn tỉnh ước đón hơn 1,9 triệu lượt khách du lịch, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 101.000 lượt khách, đóng góp vào tổng thu du lịch ước đạt 6.122 tỷ đồng, tăng mạnh 35,4% so với tháng 5/2024.
Quỳnh Chi
Thời gian gần đây, rất nhiều thương hiệu của Việt Nam đã thành công khi nhượng quyền ra nước ngoài và đây là tín hiệu tốt để startup Việt tự tin bước ra sân chơi thế giới.