Thanh Hóa: Ngành dệt may vượt thách thức, mở rộng thị trường quốc tế
Ngành dệt may hiện là một trong những lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Thanh Hóa, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Với sự quyết tâm, sáng tạo và định hướng chiến lược rõ ràng, các doanh nghiệp dệt may tỉnh đang biến thách thức thành động lực, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu trên thị trường toàn cầu.
Chủ động thích ứng, đảm bảo tiến độ đơn hàng

Ngành dệt may hiện là một trong những lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Thanh Hóa.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động, đặc biệt là việc Mỹ áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành dệt may cả nước nói chung và Thanh Hóa nói riêng đã phải đối diện với không ít thách thức. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh đã và đang cho thấy bản lĩnh, sự linh hoạt trong ứng biến, nỗ lực duy trì, thậm chí mở rộng đơn hàng xuất khẩu, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững.
Những ngày này, không khí lao động tại nhiều nhà máy dệt may trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trở nên khẩn trương và sôi động. Dây chuyền sản xuất liên tục vận hành, nhiều đơn vị phải tăng ca để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác quốc tế. Dù từng có giai đoạn đơn hàng giảm sút do chính sách thuế đối ứng từ Mỹ, song nhờ năng lực sản xuất tốt, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, giữ vững niềm tin từ khách hàng.
Ông Nguyễn Duy Cường, đại diện Công ty CP Tập đoàn Minh Anh, chia sẻ: "Đơn hàng của chúng tôi có rất nhiều khách hàng truyền thống. Hiện nay, chúng tôi đã ký kết đơn hàng đến hết năm 2026. Với hệ thống 13 nhà máy và phụ trợ may, cùng lực lượng từ 15.000 – 20.000 lao động, mỗi tháng doanh nghiệp xuất xưởng hàng chục triệu sản phẩm, hoàn toàn có phương án đáp ứng nhu cầu của đối tác".

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 300 doanh nghiệp dệt may đang hoạt động.
Nỗ lực vượt khó, duy trì tăng trưởng
Theo thống kê, toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 300 doanh nghiệp dệt may đang hoạt động. Trong hơn 8 tháng năm 2025, ngành dệt may ghi nhận mức tăng trưởng từ 8 – 10%. Riêng tháng 8, sản lượng xuất khẩu hàng may mặc đạt 52 triệu sản phẩm, tăng 8% so với cùng kỳ. Những con số này không chỉ thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp trong duy trì hoạt động sản xuất mà còn khẳng định hiệu quả của các giải pháp đa dạng hóa thị trường, mở rộng sản phẩm.
Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận và khai thác cơ hội từ các thị trường có sức phục hồi mạnh trong khu vực châu Á, Nam Á, Đông Á và Trung Đông. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng, tạo lợi thế cạnh tranh để bù đắp cho những tác động từ các rào cản thương mại.
Theo Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa, dư địa xuất khẩu ngành dệt may vẫn còn rất lớn khi thị phần của hàng may mặc Việt Nam tại EU mới chỉ chiếm 2,7% và chưa đến 5% ở ASEAN. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị phần, gia tăng sức cạnh tranh.

Việc linh hoạt ứng dụng các giải pháp thị trường, đồng thời tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp doanh nghiệp giảm thiểu sự phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ.
Ông Trịnh Xuân Lâm – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thanh Hóa, đồng thời là lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Tiên Sơn, cho biết: "Nhiều doanh nghiệp thành viên trong Hiệp hội đã ký đơn hàng đến hết quý II năm 2026. Đây là cơ sở quan trọng để tin tưởng vào sự ổn định và tăng trưởng của ngành. Tuy nhiên, vẫn còn những doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn về đơn hàng, phải nhận san sẻ từ các đơn vị lớn. Chúng tôi kỳ vọng ngành dệt may năm nay có thể tăng trưởng từ 120 – 122% so với năm 2024, qua đó tạo sức bật mạnh mẽ cho giai đoạn tới".
Mặc dù chịu tác động của các chính sách thuế, song triển vọng xuất khẩu dệt may trong những tháng cuối năm 2025 vẫn khá tích cực. Các thị trường nhập khẩu chủ lực như Mỹ, EU đang có xu hướng gia tăng tiêu dùng, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Thanh Hóa tận dụng đơn hàng dịch chuyển. Ngoài ra, những yếu tố bất lợi tại một số quốc gia sản xuất cạnh tranh cũng tạo dư địa để ngành dệt may Việt Nam, trong đó có Thanh Hóa, đón nhận thêm đơn hàng.
Việc linh hoạt ứng dụng các giải pháp thị trường, đồng thời tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp doanh nghiệp giảm thiểu sự phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ. Nhiều đơn vị còn định hướng tập trung vào các đơn hàng giá trị cao, từ đó vừa đảm bảo doanh thu, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Với mục tiêu sản xuất trên 700 triệu sản phẩm và xuất khẩu từ 450 – 500 triệu sản phẩm trong năm 2025, ngành dệt may Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vai trò động lực tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh. Sự linh hoạt trong điều hành, kết hợp với sáng tạo trong sản xuất, đã mở ra triển vọng bứt phá mạnh mẽ cho các doanh nghiệp dệt may. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, bản lĩnh và sự linh hoạt của các doanh nghiệp dệt may Thanh Hóa là minh chứng rõ rệt cho khả năng thích ứng và phát triển bền vững.
Yến Hoàng
Khách du lịch ngày nay có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, gần gũi với thiên nhiên môi trường, với nền văn hoá bản địa… và vùng cao Nghệ An hội tụ các điều kiện đó.