Thanh Hóa: Người dân xã Hà Sơn phản ánh những bất cập về điện chiếu sáng

Địa phương
12:50 PM 07/07/2021

Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Hà Sơn (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) về chất lượng điện khu vực này rất kém, đặc biệt việc thu tiền điện có dấu hiệu “nhập nhèm” khiến họ vô cùng bức xúc.

Hà Trung (Thanh Hóa): Người dân xã Hà Sơn phản ánh những bất cập về điện chiếu sáng - Ảnh 1.

Nhiều ki-ốt trên địa bàn xã Hà Sơn bức xúc về vấn đề điện chiếu sáng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chung (Quản lý đền Cô Bơ thuộc địa phận xã Hà Sơn) phản ánh: "Trước đây đền Cô Bơ và khu ki-ốt của tôi sử dụng điện từ trạm biến áp (TBA) của xã Hà Sơn, nhưng số điện rất cao. Tôi thấy chênh lệch lớn giữa con số của công ty chốt với mức độ sử dụng thực tế. Có lần nhận được hoá đơn vượt quá cao, nên tôi kiểm tra lại công tơ, phát hiện họ ghi khống lên 700 số điện. Khi tôi có ý kiến thì nhận được câu trả lời "ghi nhầm và số tiền này sẽ được trừ ở tháng tiếp theo". Một điều lạ là rất nhiều nhà bị nhầm như vậy".

Ông Chung cho biết thêm: "Ở đây, bà con bức xúc, thắc mắc nhiều lắm. Vì mất niềm tin nên tôi đã chuyển sang mua điện từ trạm điện lực của Hà Trung, cách nhà tôi 1,5 km. Thực tế tiền điện của nhà tôi đã giảm gần một nửa so với trước đây…"

Không chỉ có gia đình ông Chung, một cán bộ xã Hà Sơn cũng rất bức xúc phản ánh, trên địa bàn xã Hà Sơn cũng có nhiều hộ phải chịu thiệt thòi vì phải sử dụng điện chất lượng thấp. 

Cán bộ này cho biết: "Ngay như nhà tôi đây, khi bơm nước thì thôi không cắm nồi cơm. Lúc bật bình nóng lạnh thì tạm ngưng các thiết bị khác... Vì thế mọi sinh hoạt cũng khá vất vả. Không nói đâu xa, công sở UBND xã Hà Sơn cách TBA có 500m nhưng không hiểu sao điện vẫn yếu. Năm ngoái, trời nắng nóng gay gắt, xã đã đầu tư lắp điều hòa cho các phòng làm việc, nhưng gần như không chạy được. Hiện tại xã mới đề xuất xây dựng thêm 1 TBA cách công sở 200m để khắc phục tình trạng trên".

Phóng viên đã đến gặp từng hộ gia đình để tìm hiểu thực tế và lắng nghe ý kiến của bà con và được biết những phản ánh trên là hoàn toàn xác thực. Tình trạng chất lượng điện không chỉ kém mà còn có dấu hiệu thu tiền điện thiếu minh bạch.

Một người dân có ki-ốt cạnh đền Cô Bơ bức xúc nói: "Nói về điện đóm ở đây thì chán lắm. Ki-ốt nhà tôi chỉ có 1 máy ép mía (hoạt động không nhiều), 1 tủ bảo ôn, 1 nồi cơm điện và 1 quạt điện. Vậy mà có tháng tiền điện lên đến cả triệu. Tôi thắc mắc với anh đi thu tiền điện, anh ấy trả lời chắc có người ăn trộm điện nhà tôi. Nhưng tôi khẳng định việc này là không có."

Do nghi ngờ về việc chốt số điện và thu tiền, chủ ki-ốt trên đã mua thêm một công tơ khác để theo dõi. Và theo anh, những tháng sau chi phí cho việc sử dụng điện chỉ còn khoảng 500 nghìn đồng, có tháng xuống 300 nghìn đồng  (!?)

Một người dân trú tại thôn Chí Phúc, xã Hà Sơn (xin được giấu tên) cũng bày tỏ sự bức xúc: Anh có mẹ già ở một mình. Trong nhà cũng không nhiều thiết bị sử dụng điện, nhưng tiền điện có tháng lên tận 700 nghìn đồng, còn trung bình khoảng 350 nghìn đồng/tháng.

Anh này nói với phóng viên: "Gia đình tôi nhiều lần phản ánh, thậm chí yêu cầu công nhân trèo lên cây cột điện để kiểm tra công tơ. Khi đó phát hiện công tơ không kẹp chì. Tôi còn quay lại video, hình ảnh và yêu cầu thay công tơ khác. Sau đó tiền điện hàng tháng chỉ còn hơn 100 nghìn đồng. Những con số điện cứ "nhảy múa" đâm ra tôi cũng mất hết niềm tin với điện đóm ở địa phương này."

Theo ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn, điện chiếu sáng tại địa phận xã Hà Sơn do Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa đầu tư và quản lý. Nhiều năm trước, trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, lần nào bà con cũng phản ánh, phàn nàn về chất lượng điện, bản thân lãnh đạo xã cũng rất đau đầu.

Ông Định cho biết thêm: "Chúng tôi luôn xác định chất lượng điện cho bà con phải đặt lên hàng đầu vì liên quan trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất. Chính quyền xã đã nhiều lần làm việc với công ty điện. Công ty cũng tiếp thu và đầu tư, nâng cấp đường dây, trạm biến áp. Còn việc dân phản ánh liên quan đến mặt kỹ thuật, chuyên môn. Việc dùng điện nhiều hay ít, thất thoát ra sao thì xã không xác định được. Chính quyền xã sẽ tiếp tục làm việc với công ty để làm rõ sự việc và sớm có câu trả lời thỏa đáng cho người dân".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Triều, Phó giám đốc Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa, cho biết: "Anh Khang (người trực tiếp thu tiền điện xã Hà Sơn lâu nay-PV) là người rất điềm đạm, trung thực. Hiện chúng tôi chưa nghe một phản ánh nào từ người dân. Song, chúng tôi cũng sẽ cho người xuống kiểm tra, xác minh lại thông tin. Còn những gia đình thắc mắc về tiền điện cao hoặc chênh lệch công ty sẽ cho thợ xuống kiểm tra, đối chứng. Có thông tin gì chúng tôi sẽ phản hồi lại".

Mùa nắng nóng đã tới, nhu cầu sử dụng điện càng tăng. Hà Sơn là một xã còn khó khăn về mọi mặt, vì vậy chi phí cho việc sử dụng điện cũng là một khoản không nhỏ so với thu nhập của bà con nơi đây. 

Người dân mong muốn lãnh đạo xã và công ty điện sớm có buổi làm việc để giải quyết, làm rõ, dứt điểm những nghi ngờ, thắc mắc của nhân dân, nhằm ổn định trật tự địa phương và bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Hoàng Linh
Ý kiến của bạn
Gỡ khó cho ngành thép: Cần các biện pháp toàn diện và căn cơ hơn Gỡ khó cho ngành thép: Cần các biện pháp toàn diện và căn cơ hơn

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành thép hiện tại, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp tổng thể, toàn diện và căn cơ hơn để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ ngành thép phục hồi và phát triển.