Thanh Hóa: Nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả kiểm soát thị trường dịp Tết

Địa phương
07:40 PM 23/01/2024

Bình ổn thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là chức năng, nhiệm vụ và cũng là mục tiêu mà lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa luôn không ngừng nỗ lực thực hiện. Nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm được triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ nhằm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đã thành thông lệ, cuối năm là dịp mà nhu cầu đi lại, mua sắm buôn bán của người dân diễn ra sôi động, nhộn nhịn và cũng là thời điểm các hành vi gian lận thương mại tăng lên rõ rệt, với nhiều diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh. Tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra... điều này đặt ra cho công tác quản lý thị trường không ít khó khăn, thách thức.

Đội QLTT số 6 - Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và tạm giữ 30 chiếc Loa và 6 bộ micro không dây có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BMB.

Đội QLTT số 6 - Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và tạm giữ 30 chiếc Loa và 6 bộ micro không dây có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BMB.

Trước tình hình đó, lực lượng QLTT Thanh Hóa đã sáng tạo, đổi mới công tác quản lý điều hành, bám sát chỉ đạo của cấp trên, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các địa bàn trọng tâm, mặt hàng trọng điểm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người kinh doanh cũng như người tiêu dùng, Cục QLTT Thanh Hóa đã ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng đơn vị. Kịp thời nắm bắt tình hình thị trường, xác định tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm để xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh, triển khai thực hiện.

Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan... thực hiện đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm tại các kho hàng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các trung tâm thương mại tập kết hàng hóa, các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng có quy mô lớn, liên tỉnh. Các hoạt động mua, bán trao đổi hàng hóa trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, mua, bán online, các website, các trang mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến, vi phạm quy định của pháp luật về giá niêm yết và bán theo giá niêm yết.

Nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, địa chỉ tiếp nhận thông tin phản ánh và trực đường dây nóng 24/24 giờ tại Văn phòng Cục và 15 đội QLTT trực thuộc được thông báo rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Cử cán bộ trực và theo dõi tình hình để báo cáo thường xuyên trước 10 giờ hàng ngày về Tổng cục QLTT, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

Tại các cơ sở kinh doanh, điểm bán hàng; yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết "Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm". Đồng thời, xây dựng và triển khai mô hình tuyến phố nói không với hàng giả tại TP.Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn và huyện Triệu Sơn.

Đội QLTT số 14 tuyên truyền cho học sinh cách nhận biết hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đội QLTT số 14 tuyên truyền cho học sinh cách nhận biết hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Với việc triển khai kịp thời, hiệu quả, quyết liệt nhiều giải pháp một cách trọng tâm, trọng điểm, tính đến cuối tháng 12/2023, các lực lượng chức năng Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra 1.918 vụ, 6 vụ chuyển cơ quan tiến hành tố tụng xem xét khởi tố vụ án hình sự, xử lý vi phạm 1.704 vụ, thu hơn 7.619,69 triệu đồng. Giá trị hàng tiêu hủy, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là 2.519,49 triệu đồng; giá trị hàng chờ bán, chờ tiêu hủy là 4.080,52 triệu đồng.

Để đạt được những kết quả trên, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật về hoạt động thương mại luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các báo, đài trung ương và địa phương để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. 

"Mục tiêu của Cục đặt ra là khi nào người sản xuất, kinh doanh hiểu sâu sắc về lợi ích từ việc kinh doanh chân chính chấp hành đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, khi đó công tác QLTT đã đạt được 50% thắng lợi, đời sống nhân dân được ấm no, an sinh xã hội được bảo đảm", ông Lữ Minh Thư - Cục trưởng Cục QLTT Thanh Hóa nhấn mạnh.

Song song với công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra triển khai thực hiện, Cục QLTT Thanh Hóa thường xuyên động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích suất sắc trong đợt cao điểm. Kiểm tra, giám sát việc triển khai hoạt động công vụ của công chức do cấp mình quản lý kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh công chức hoàn thành nhiệm vụ được phân công, đảm bảo chất lượng và thời gian quy định; kiên quyết xử lý nghiêm tập thể, cá nhân bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Kết quả triển khai thực hiện kiểm tra, đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức thuộc Phòng, Đội Quản lý thị trường năm 2023. Tổng số công chức tham gia là 136 công chức. Trong đó: Xếp loại giỏi là 88 công chức, đạt 64,7%; xếp loại khá là 39 công chức, đạt 28,7%; xếp loại trung bình là 9 công chức, đạt 6,6%.

Bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là qua sàn thương mại điện tử; kiên quyết đấu tranh để bảo đảm quyền lợi của mình.

Ông Lữ Minh Thư - Cục trưởng Cục QLTT Thanh Hóa nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ đặt ra cho ngành QLTT nói chung và Cục QLTT Thanh Hóa nói riêng ngày càng lớn, đòi hỏi cán bộ QLTT phải không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Tuy còn không ít khó khăn, thách thức nhưng với truyền thống tốt đẹp, với ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao và sự chủ động sáng tạo của tập thể cán bộ nhân viên, Cục QLTT Thanh Hóa sẽ luôn phấn đấu là đơn vị kiểu mẫu, sẵn sàng đảm đương và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, quyết tâm xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, vững trãi góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế xã hội.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn