Thanh Hóa: Những xe chở quá tải mang logo doanh nghiệp “VIP” đang tung hoành tại Thị xã Bỉm Sơn
Cùng với Luật Doanh nghiệp 2020 được ban hành, nhiều chính sách thông thoáng, kịp thời của Chính phủ được ban hành kịp thời đã hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân vượt qua thời kỳ gian khó. Tuy nhiên, gần đây, hiện tượng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát tại Thanh Hóa gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Tình trạng xe chở xi măng quá tải từ các nhà máy Xi măng Long Sơn, Bỉm Sơn… có diễn biễn phức tạp. Hàng ngày những đoàn xe quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động ngang nhiên tại đây như chốn không người, không bóng dáng cán bộ, cơ quan chức năng nào kiểm tra, giám sát gây khó khăn lớn cho hoạt động dân sinh của người dân. Các cơ quan quản lý ở cấp cao đều nắm được tình hình và đều có chỉ đạo nhưng lãnh đạo cứ chỉ còn cán bộ có thi hành hay không lại là câu chuyện khác.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT đã nắm được tình hình nêu trên và phản ánh trong Công văn số 7276/TCĐBVN-ATGT ngày 08/10/2020. Vì vậy, ngày 15/10/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 14478/UBND-CN gửi Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở Tài nguyên Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Trước đó, ngay đầu năm, UBND Thanh Hóa đã có Công văn số 6158/UBND-CN chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh. Và mới đầu tháng 3/2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra chỉ thị số 03/CT-BGTVT yêu cầu tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe. Theo đó Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Các văn bản của Thủ tường, Bộ GTVT hay của địa phương đều yêu cầu siết chặt tình trạng xe quá tải trọng hoành hành trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh gây hư hỏng đường và ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như: cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…, sử dụng có hiệu quả trạm kiểm tra trọng tải lưu động và cân xách tay, tuyệt đối không để tình trạng xe quá tải diễn ra trên địa bàn.
Văn bản chỉ đạo của TW, địa phương rất sâu sát kịp thời nhưng... Theo ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên trong nhiều ngày qua, với hàng trăm xe đầu kéo tại khu vực 2 nhà máy xi măng thuộc phường Bắc Sơn, tại khu vực nhà máy Xi măng Long Sơn nhiều xe đầu kéo được dán chữ "Cty Long Sơn" như các xe có biển kiểm soát 35C 082.58; 35C 084.00; 35C 064.44; 35C 091.02; 35C 083.97; 36C 067.67… đều được chở những mooc chở hàng cao ngút. Riêng nhà máy Xi măng Bỉm Sơn có khoảng trên 60 chiếc xe đầu kéo đang lần lượt bốc hàng, trong đó, khoảng trên 30 chiếc xe đầu kéo được đặt bảng logo chữ "Hoàng Anh" và qua tra cứu một số biển kiểm soát trên hệ thống cục đăng kiểm cho thấy hầu hết các xe đầu kéo này thuộc quản lý của doanh nghiệp, như các xe biển kiểm soát 35C 037.06; 35C 086.82... - đăng ký chủ phương tiện là CTY TNHH Hà Luân; Xe 35C 024.20; 35C 041.99; 35C 018.90... - đăng ký chủ phương tiện là Cty Phượng Hoàng Anh; Xe 35C 104.21... - đăng ký chủ phương tiện là Cty Phượng Hoàng và xe biển số 35C 025.64; 35C 015.24; 35C 013.32…. - đăng ký chủ phương tiện là Công ty CP TM và DV Phượng Hoàng. Sau khi thu thập xem trên các phiếu cân xuất hàng cho thấy, đoàn xe này cõng từ 45 đến 47 kiện, trọng lượng mỗi kiện là 2 tấn nên mỗi xe chở 90 đến 94 tấn loại xi măng ASTM – C150 Type I đóng bao Sling 40kg; phiếu cân hàng được đóng dấu của Chi nhánh Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn – Xí nghiệp tiêu thụ, có MST 2800232620 – 014. Những chứng từ thể hiện rất rõ tên tuổi những nhà máy xi măng đang "tiếp tay" cho các phương tiện chở quá tải trọng khi tham gia giao thông.
Những đoàn xe chở xi măng quá tải chạy trên đường đầy tự tin vì không hề có bóng dáng của các cơ quan chức năng. Ngạc nhiên hơn, qua tra cứu trên hệ thống Cục Đăng kiểm ngày 05/11, chiếc xe đầu kéo "siêu trọng" biển số 35C 037.06 hiệu CNHTC (đăng ký chủ phương tiện là công ty TNHH Hà Luân) đã hết hạn kiểm định ngày 21/10/2020 nhưng thời gian qua vẫn đều đặn mỗi ngày 2 chuyến chở hàng ra khỏi nhà máy với tải trọng gần 100 tấn xi măng mỗi chuyến. Không rõ nhà máy Xi măng Bỉm Sơn có kiểm tra hay không mà tại sao vẫn xếp hàng cho chiếc xe hết hạn kiểm định?
Chỉ ít phút sau khi phát hiện nhóm phóng viên tác nghiệp, nhiều chiếc xe con, xe máy xuất hiện đeo bám sát cặp kè bên cạnh xe phóng viên, dùng điện thoại liên lạc liên tục và quay clip chụp lén nhóm phóng viên khi đi bất cứ chỗ nào kể cả ngồi uống nước hay đi ăn cơm trong nhiều ngày qua. Trước sự bất thường đó, đầu giờ chiều ngày 06/11, phóng viên đã chuyển thông tin tới các cấp lãnh đạo Phòng CSGT và Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về những dấu hiệu sai phạm của những đoàn xe quá tải với những dấu hiệu quá tải gần 200% đang hoạt động khu vực thị xã Bỉm Sơn.
Cũng tại khu vực tiếp giáp với tỉnh Ninh Bình, xe có dấu hiệu quá tải chở đất nguyên liệu cho nhà máy Xi măng từ các mỏ thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều xe cơi nới thành thùng và chở cao quá thành thùng làm rơi vãi vật liệu… gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.
Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường này để kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển quá tải và cần xử lý nghiêm những doanh nghiệp đang cố ý vi phạm pháp luật.
Thái Quảng và nhóm PVCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.