Thanh Hóa: Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã góp phần rất lớn vào nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Bởi vậy, việc tập trung nguồn lực để liên tục nâng cao chất lượng giáo dục hàng năm luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Thanh Hóa hiện có 2.003 trường học, với hơn 950 nghìn học sinh, đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 90,9%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 86,7%. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục là 56.457 người.

Đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về tình hình phát triển giáo dục tỉnh Thanh Hóa.
Trong những năm qua, toàn ngành giáo dục và đào tạo đã chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện; duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn trong tốp đầu các tỉnh, thành trong cả nước.
Năm học 2023 – 2024, số trẻ đi học đúng độ tuổi đạt 100%, 99,75% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Năm học 2023 - 2024 toàn tỉnh có 84 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đạt tỷ lệ 93% cao nhất cả nước. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2024 – 2025, toàn tỉnh có 77/90 thí sinh dự thi đoạt giải, đạt tỷ lệ 85,6%, xếp thứ 5 cả nước. Trong kỳ thi quốc tế năm 2024, học sinh Thanh Hoá đã đạt 5 huy chương ở các môn Vật lý, Hoá học.
Tuy nhiên, ngành giáo dục Thanh Hóa nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: Số lượng và cơ cấu giáo viên chưa đảm bảo so với định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; toàn ngành giáo dục còn thiếu 11.553 người , trong đó thiếu 4.990 giáo viên. Việc xã hội hoá đầu tư cho giáo dục; xây dựng, áp dụng mô hình trường học, lớp học thông minh, tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia còn thấp.
Quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc triển khai thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm còn nhiều vướng mắc; nhiều cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc trả thù lao thừa giờ cho giáo viên dạy thêm; bố trí ôn tập cho học sinh cuối cấp…
Các cơ sở giáo dục đào tạo đề nghị tỉnh tiếp tục giao bổ sung biên chế cho ngành giáo dục; tăng chỉ tiêu lao động hợp đồng làm giáo viên và nhân viên trường học theo Nghị định 111; tạo điều kiện về nguồn kinh phí để chi trả tiền thừa giờ của giáo viên theo quy định. Quan tâm bổ sung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin, bổ sung nguồn ngân sách cho các cơ sở giáo dục để tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư 29.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngay từ đầu năm học, ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, chú trọng chất lượng dạy học, giáo dục; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; chú trọng công tác giáo dục thể chất, đạo đức, pháp luật, an toàn giao thông, kỹ năng sống cho học sinh; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát triển năng lực của học sinh, đánh giá đúng thực chất giáo dục...

Trường THCS Điện Biên trong tiết sinh hoạt dưới cờ.
Tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương về phát triển GD&ĐT. Chú trọng xây dựng và phát triển quy mô mạng lưới trường, lớp học, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Thực hiện tốt công tác giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, chủ động khắc phục những khó khăn trong thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục, chú trọng tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp cũng như tham mưu để chuẩn bị tốt các điều kiện cho các kỳ tuyển sinh, thi tốt nghiệp THPT.
Việc nâng cao kiến thức cho học sinh chính là yếu tố cốt lõi mà các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư nhằm đào tạo các thế hệ học sinh phát triển một cách toàn diện. Để đạt được điều đó, toàn ngành cần tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đức, có tài, là những người có đam mê, nhiệt huyết, kỹ năng, kiến thức, năng lực truyền thụ, ham học hỏi, đổi mới sáng tạo, thật sự là những tấm gương để học sinh học tập, noi theo.
Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo chính khoá để giảm áp lực dạy thêm học thêm. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, quan tâm phát triển chất lượng giáo dục mũi nhọn, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm nhằm tạo hứng thú trong học tập. Tăng cường bảo đảm cơ sở vật chất để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thực chất, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục đào tạo cũng phải được tăng cường nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục đào tạo. Qua đó tạo dựng được nhiều thành tích nổi bật, tiếp tục khẳng định vị thế "đất học" xứ Thanh, khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc.
Yến Hoàng
Chuyên gia Chứng khoán ước tính, xác suất để thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng thành công vào tháng 9/2025 là trên 90%.