Thanh Hóa: Tiếng kêu cứu từ một doanh nghiệp tư nhân

Đời sống
06:00 AM 16/07/2020

Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị nhận được đơn của ông Lê Xuân Thảo, thôn Gia Hằng, xã Quảng Ngọc, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa về việc doanh nghiệp tư nhân do ông làm chủ thi công công trình nhà văn hóa hoàn thành và đưa vào sử dụng đã gần 4 năm nay nhưng vẫn chưa được thanh toán mặc dù trong việc này, Huyện ủy, UBND huyện Quảng Xương đã có ý kiến chỉ đạo lãnh đạo thôn Yên Lãng, xã Quảng Ngọc thanh toán cho doanh nghiệp của ông.

    Nhà văn hóa thôn Yên Lãng.

    Doanh nghiệp của ông Lê Xuân Thảo trong nhiều năm qua đã xây dựng nhiều công trình như: Nhà công sở làm việc, nhà ở tư gia, các công trình giao thông, thủy lợi và được nhân dân đánh giá là doanh nghiệp làm ăn có uy tín trên địa bàn. Chính vì lẽ đó, ngày 22/10/2015 doanh nghiệp của ông đã được lãnh đạo thôn mời ký kết hợp đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Yên Lãng, xã Quảng Ngọc. 

    Những người đại diện cho thôn Yên Lãng (gọi tắt là Bên A) gồm: Ông Lê Đức Thuần - Bí thư chi bộ; Nguyễn Văn Dinh - Trưởng thôn; bà Lê Thị Vinh - Chi ủy viên. Đại diện cho doanh nghiệp (gọi tắt là Bên B) do ông Lê Xuân Thảo - Chủ doanh nghiệp xây dựng đã thống nhất trong hợp đồng xây dựng nhà văn hóa với diện tích là 120m2 tổng giá trị hợp đồng là 298 triệu đồng. Bên A có trách nhiệm thanh toán cho Bên B sau khi công trình hoàn thành và đi vào sử dụng. Sau hơn một năm triển khai xây dựng, công trình nhà văn hóa đã đi vào hoạt động là nơi sinh hoạt của cộng đồng khu dân cư và các cuộc hội nghị của thôn Yên Lãng.

    Cho đến ngày 30/6/2017, thôn Yên Lãng mới trả cho Bên B số tiền 175.386.000 đồng, số tiền còn lại 115.960.000 đồng đến nay vẫn chưa thanh toán cho doanh nghiệp. Ông Thảo đã làm đơn kiến nghị gửi lãnh đạo thôn Yên Lãng, lãnh đạo xã Quảng Ngọc, Huyện ủy và UBND huyện Quảng Xương đề nghị được giải quyết và thanh toán số tiền còn lại cho doanh nghiệp ông. 

    Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị chủ động liên hệ qua điện thoại với các vị lãnh đạo xã để đặt lịch làm việc, nhưng không được hồi đáp. Đăng ký làm việc với trưởng thôn Gia Yên (thôn mới hiện nay của hai thôn Gia Hằng và Yên Lãng vừa sáp nhập) thì vị trưởng thôn này không những không hợp tác mà còn nêu khó khăn: “Việc đó là do cán bộ thôn cũ, còn tôi là trưởng thôn mới chưa nắm được cụ thể việc xây dựng nhà văn hóa nên tôi chưa biết xử lý bằng cách nào, số tiền chi trả bao nhiêu, còn lại bao nhiêu tôi cũng chưa biết”,… Còn ông Hoàng Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Quảng Ngọc – lại trả lời chúng tôi trên điện thoại thế này: “Việc thôn Yên Lãng ký hợp đồng xây dựng nhà văn hóa thì thôn đó phải chịu trách nhiệm, sao lại yêu cầu đến xã chúng tôi”. Nói rồi ông tắt ngay điện thoại(?!).

    Trong khi đó, ngày 29/6/2018, Huyện ủy Quảng Xương có Công văn số 812/CV/HU do Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Bùi Hoàng Sơn ký với nội dung: Giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Xuân Thảo, gửi Chủ tịch UBND xã Quảng Ngọc yêu cầu chỉ đạo giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

    Cũng nội dung như trên, ngày 6/7/2018, UBND huyện Quảng Xương có Công văn số 883/UBND-TD, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Quảng Ngọc giải quyết dứt điểm và chi trả toàn bộ số tiền còn lại cho doanh nghiệp do ông Lê Xuân Thảo làm chủ. Công văn này do phó Chánh Văn phòng Thiều Thị Thu Trang ký. Tuy nhiên, đến nay, Chủ tịch UBND xã Quảng Ngọc vẫn “ bình chân như vại”, làm ngơ. 

    Căn cứ theo hợp đồng xây dựng thì khi Bên A chưa thanh toán cho Bên B như hợp đồng đã ký thì Bên B có quyền đóng cửa nhà văn hóa, nhưng ông Lê Xuân Thảo không làm điều đó mà vẫn mở cửa để hàng ngày tổ chức những cuộc họp, hội thảo hoặc hội nghị và sinh hoạt cộng đồng dân cư. Đêm đêm, nhà văn hóa vẫn sáng ánh đèn để các cháu vui chơi sinh hoạt lành mạnh. 

    Lãnh đạo xã Quảng Ngọc cần sớm tìm giải pháp để xử lý triệt để món nợ mà doanh nghiệp của ông Lê Xuân Thảo đã bỏ trí tuệ, tiền của và công sức ra để xây dựng nông thôn mới, theo đúng luật pháp.


     

    Quốc Thịnh
    Ý kiến của bạn
    Vietnam Airlines mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm dịp nghỉ lễ Vietnam Airlines mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm dịp nghỉ lễ

    Vietnam Airlines mở bán tăng cường vé của 2.000 chuyến bay khai thác từ sau 21h hằng ngày trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới, trên các đường bay giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…