Thanh Hóa: Tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đạt hơn 4,1 tỷ USD
Sản lượng xuất khẩu tháng 7/2025 của Thanh Hóa tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới và tận dụng ưu đãi thuế từ FTA để mở rộng thị trường.
7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 51,5% kế hoạch năm. Riêng trong tháng 7/2025, giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 667 triệu USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực duy trì đà tăng trưởng ấn tượng cả về sản lượng lẫn giá trị.

Cảng Nghi Sơn Thanh Hóa.
Trong đó, sản lượng thịt súc sản xuất khẩu đạt 100 tấn, tăng 84,3% so với cùng kỳ; ba lô du lịch 1,3 triệu chiếc (tăng 48,7%); dăm gỗ 112 nghìn m³ (tăng 28,6%); hàng may mặc 55,1 triệu sản phẩm (tăng 20,3%); giầy dép 44,1 triệu đôi (tăng 20,2%) và xi măng 164.786 tấn (tăng 17,8%).
Theo Sở Công Thương Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2025, cùng với việc tận dụng FTA, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế để tìm kiếm cơ hội tiếp cận đối tác, nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Khoảng 47% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh được hưởng ưu đãi thuế quan từ các FTA, tăng 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2024 và nửa đầu 2025, tỉnh đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm lớn tại các trung tâm thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hội thảo và phiên kết nối giao thương trực tuyến đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, mở rộng phạm vi tiếp cận.
Nhờ đầu tư bài bản vào chiến lược marketing số, tối ưu kênh phân phối trực tuyến và sử dụng các dịch vụ logistics trọn gói, không ít doanh nghiệp đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể từ kênh online chỉ sau thời gian ngắn triển khai, giúp khơi thông thị trường, đặc biệt với nhóm doanh nghiệp có năng lực sản xuất tốt nhưng hạn chế về mạng lưới tiêu thụ.
Đây là kết quả của nỗ lực đồng hành của chính quyền địa phương trong việc phổ biến chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục xuất xứ hàng hóa và xây dựng năng lực cạnh tranh phù hợp với yêu cầu các thị trường tiêu chuẩn cao.
Mục tiêu trong năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu đạt 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Để hiện thực hóa mục tiêu này, địa phương xác định rõ vai trò then chốt của việc đổi mới công nghệ, đa dạng hóa thị trường và thúc đẩy chuyển đổi xanh trong sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân.
Bên cạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nội địa trong tỉnh tháng 7 cũng trở nên sôi động hơn nhờ lượng khách du lịch tăng cao tại các khu, điểm du lịch địa phương. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 7 ước đạt 18.800 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, con số này đạt khoảng 123.900 tỷ đồng, tăng 11% và đạt 59,3% kế hoạch năm.
Yến Hoàng
Kinh tế số đang nổi lên như một động lực tăng trưởng mới, có khả năng bù đắp phần nào những thách thức hiện tại và mở rộng dư địa tăng trưởng trong dài hạn.