Thanh Hóa: Tổng thu du lịch 8 tháng ước đạt 40.476 tỷ đồng
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm, tăng 30,8% so với cùng kỳ.
Từ đầu năm đến nay hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh luôn diễn ra sôi động. Các hoạt động liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đến với bản Mạ, du khách được trải nghiệm và hòa mình vào cuộc sống của đồng bào Thái, được tham quan, tìm hiểu các phong tục tập quán của địa phương.
Trong tháng 8/2025, hoạt động du lịch trên địa bàn Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh ước đón 1.155.000 lượt khách, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 96.600 lượt, tăng 7,7%. Tổng thu từ du lịch trong tháng 8 đạt khoảng 3.119 tỷ đồng, tăng 8,6%; riêng nguồn thu từ khách quốc tế ước đạt khoảng 52,2 triệu USD.
Tính chung 8 tháng năm 2025, toàn tỉnh đón khoảng 14.972.000 lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,6% kế hoạch cả năm. Trong số này, khách quốc tế đến Thanh Hóa ước đạt 572.200 lượt, tăng 16,6% và bằng 67,3% kế hoạch. Tổng thu du lịch toàn tỉnh đạt khoảng 40.476 tỷ đồng, tăng 30,8%, bằng 89% kế hoạch năm. Trong đó, thu từ khách quốc tế ước đạt 308,5 triệu USD, tăng 20,4% và bằng 81,2% kế hoạch.
Khách quốc tế đến Thanh Hóa có xu hướng tăng nhanh. 8 tháng năm 2025, Thanh Hóa đã đón hơn nửa triệu lượt khách quốc tế, đạt trên 67% kế hoạch cả năm. Nhiều đoàn khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu; lượng khách từ Lào và Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo cũng tăng rõ rệt. Doanh thu từ khách quốc tế đạt hơn 308 triệu USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2024.
Để đạt được con số ấn tượng này, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung nhiều giải pháp: phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa". Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch gắn với bộ nhận diện "Hương sắc bốn mùa" trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số.
Đồng thời, triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với một số địa phương trọng điểm như TP.HCM, các tỉnh Tây Bắc, miền Trung và với tỉnh Hủa Phăn (Lào).
Mục tiêu, năm 2025, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đón 16 triệu lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt 45.500 tỷ đồng. Như vậy với kết quả 8 tháng, Thanh Hóa đã đạt gần 94% chỉ tiêu về lượng khách và 89% chỉ tiêu về doanh thu.
Những tháng cuối năm 2025, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung tổ chức các sự kiện du lịch quy mô lớn, đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số. Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới sản phẩm, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển với các đơn vị trong nước và nước ngoài. Cùng với đó phát triển thêm các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, cộng đồng, tạo thêm lựa chọn cho du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đến tham quan và trải nghiệm.
Với những nỗ lực trên, tỉnh Thanh Hóa đang tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2025 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong những năm tới, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Yến Hoàng
Xóa bỏ điểm nghẽn trong phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao (CNC), nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đang là hướng đi trọng tâm của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua.