Thanh Hóa: Với tinh thần phục vụ “làm hết việc chứ không hết giờ”
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX đã xác định mục tiêu, giai đoạn 2025-2030 duy trì tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2 con số; phấn đấu đến năm 2030 Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.
Thanh Hóa phấn đấu nằm trong các tỉnh dẫn đầu cả nước.
Để đạt mục tiêu trên, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa quyết tâm phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết một lòng, không ngừng sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vận hội, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.
Sau gần 04 tháng thực hiện, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản đã đi vào vận hành nền nếp, thống nhất, đồng bộ và bước đầu phát huy hiệu quả; bộ máy được tổ chức tinh gọn, hoạt động thông suốt; kỷ luật, kỷ cương hành chính được giữ vững; quyền lợi của người dân và doanh nghiệp được bảo đảm, việc cung ứng các dịch vụ công thiết yếu được ổn định....

Một góc Thanh Hóa
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao đức công vụ, ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân, ngay sau khi đi vào hoạt động, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức đúng với chuyên môn đào tạo, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Các xã đã xác định trọng tâm là ưu tiên bố trí cán bộ công chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác ở những lĩnh vực khó để tập trung toàn lực cho việc thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Bên cạnh đó, để đảm bảo cho người dân trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi, các xã đã ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa, cải tạo một phần nhà hội trường thành nơi làm việc của trung tâm phục vụ hành chính công và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy vi tính có kết nối internet, máy in, máy scan, cài đặt các phần mềm chuyên ngành, tủ đựng hồ sơ, bàn làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm.
Xây dựng chính quyền vì nhân dân
Hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại và phục vụ người dân hiệu quả với phương châm "Lấy người dân làm trung tâm phục vụ", sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, hầu hết các xã ở Thanh Hóa đã và đang thể hiện tinh thần đổi mới, năng động với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương.

Người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng và thuận lợi
Chia sẻ của Anh Đỗ Duy Mạnh ở thôn 2, xã Định Tân cho biết: "Trước đây, nhiều thủ tục hành chính phải nộp hồ sơ từ xã lên huyện, thậm chí có nhiều hồ sơ phải bổ sung, đi lại nhiều lần, rất mất thời gian và công sức của người dân. Tuy nhiên, từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, mọi hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh chóng ngay tại xã nên rất thuận tiện. Tôi rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức của trung tâm".

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, cán bộ công chức
Đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, anh Trịnh Văn Hải, xã Như Thanh cho biết: "Trung tâm phục vụ hành chính công xã Như Thanh ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm chuyên ngành trong giải quyết thủ tục hành chính đã giúp người dân chúng tôi giảm thời gian chuyển hồ sơ tương đối nhiều. Sau khi hoàn thành việc đăng ký, kê khai hồ sơ cần thiết, tôi được công chức hướng dẫn rất rõ ràng, cụ thể, Trung tâm phục vụ hành chính công xã chuyển giấy hẹn lấy kết quả sau 2 ngày nên không phải đi lại nhiều lần".
Nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, cán bộ công chức Trung tâm phục vụ hành chính công các xã luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình quy trình trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và người dân. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không phiền hà sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn với dân.
Mặc dù khối lượng công việc cần giải quyết là rất nhiều, nhưng với phương châm đặt hiệu quả phục vụ nhân dân và doanh nghiệp lên hàng đầu, các địa phương đã rà soát, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm.
Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của chính quyền, gắn với thực hiện mô hình "chính quyền số phục vụ nhân dân", tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đất đai, đầu tư công… Nhờ đó mà các thủ tục hành chính được xử lý đúng hạn, nhận được sự đồng tình và ủng hộ lớn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Đặc biệt, khi Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa về miễn toàn bộ phí, lệ phí cho tất cả thủ tục hành chính thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh được thông qua, đây được xem là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Với tinh thần phục vụ "làm hết việc chứ không hết giờ"

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Na Mèo được thành lập với 3 cán bộ, công chức.
Đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Na Mèo được thành lập với 3 cán bộ, công chức, trong đó giám đốc trung tâm hoạt động kiêm nhiệm. Do là xã biên giới, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nên trụ sở làm việc của trung tâm hiện được trưng dụng tạm thời tại tầng hầm của khu nhà công sở xã.
Tuy rằng ở xã miền núi cao biên giới, số lượng hồ sơ tiếp nhận để xử lý, giải quyết không cao, hầu hết có thể giải quyết trên môi trường mạng, song thực tế công việc, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Na Mèo đã gặp không ít khó khăn. Vì phần nhiều dân số trên địa bàn là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa đồng đều, mặc dù đã qua nhiều lần tổ chức tập huấn, hướng dẫn, nhưng đến nay, số người sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn rất thấp. Cá biệt, nhiều người dân ở các bản biên giới còn chưa có tài khoản VNeID.
Đặc biệt là chuyện giải quyết thủ tục hành chính cho bà con ở bản đồng bào Mông ở bản Ché Lầu. Đây là bản biên giới, cách trung tâm xã khoảng 17km, giao thông còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người dân còn chưa đọc thông, viết thạo. Hầu hết bà con đến trung tâm thường đi theo đoàn từ 5 đến 15 người, để thực hiện các thủ tục về hồ sơ hộ tịch, hồ sơ chứng thực, phục vụ quy trình xét, quyết định hỗ trợ các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, như: Miễn học phí, hỗ trợ ăn bán trú cho học sinh, sinh viên...
Trong bối cảnh đó, Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, ưu tiên hướng dẫn bà con thực hiện các bước quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính. Thậm chí, giúp người dân nhập thông tin cá nhân lên môi trường mạng, phục vụ quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, nhanh chóng tiếp nhận, hoàn thành xử lý, giải quyết thủ tục trước hạn cho bà con.
Phó Chủ tịch UBND xã Na Mèo, ông Lê Văn Thơ cho biết thêm: Cá biệt có hôm, vì bà con đến đông, UBND xã Na Mèo đã huy động cán bộ, công chức làm việc xuyên giờ nghỉ buổi trưa để hoàn thành giải quyết các thủ tục hành chính và bố trí phòng chờ cho bà con. Bởi lẽ, do điều kiện giao thông khó khăn, nhà ở cách xa trung tâm, thời gian di chuyển dài, nên việc giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính còn giúp bà con về kịp nộp kết quả cho các đơn vị có liên quan và về nhà trước khi trời tối.
Tại xã Đồng Lương được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 2 xã: Đồng Lương và Tân Phúc (thuộc huyện Lang Chánh cũ). Sau khi thành lập, xã có diện tích tự nhiên là 76,1km2, quy mô dân số 11.875 người. Ngay sau khi sáp nhập, Đảng ủy xã Đồng Lương đã khẩn trương ổn định tổ chức, sắp xếp lại các tổ chức đảng trực thuộc, ban hành quy chế làm việc, phân công chức năng, nhiệm vụ rõ ràng cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Đảng ủy và UBND xã.

Cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Đồng Lương lấy sự hài lòng của người dân làm phương châm phục vụ
"Chúng tôi chú trọng trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ theo phân cấp, phân quyền của Trung ương và của tỉnh. Cán bộ, đảng viên, nhất là khối UBND được khuyến khích phát huy năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận nhiệm vụ mới trên tinh thần phục vụ, "làm hết việc chứ không hết giờ". Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là yêu cầu khách quan của một mô hình chính quyền hiện đại, nơi phục vụ là mục tiêu tối thượng và người dân là trung tâm của mọi chính sách" - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Lương, Hoàng Văn Thanh chia sẻ.
Hoạt động của chính quyền mới tại Đồng Lương là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm đổi mới, hướng tới mục tiêu "công khai - minh bạch - hiệu quả". Tại các phòng, ban và Trung tâm Phục vụ hành chính công, không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm, quy củ được thể hiện rõ. Mỗi cán bộ, công chức đều hết lòng "vì dân phục vụ", sẵn sàng hướng dẫn người dân từng khâu nhỏ nhất. Bà con Nhân dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để nộp hồ sơ chứng thực, hộ khẩu, đất đai, khai sinh, khai tử... được xử lý ngay tại địa phương, không còn phải vượt đường xa lên huyện như trước.
Cùng với việc phục vụ người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, đặc biệt là người yếu thế, người già, người gặp khó khăn trong sử dụng công nghệ khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND các xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện "Hỗ trợ người dân yếu thế và xử lý tình huống thường gặp trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã".
Theo đó, Trung tâm phục vụ hành chính công đã bố trí cán bộ trực tại quầy để hướng dẫn, đảm bảo người dân được hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; hướng dẫn thao tác, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử VNeID mức 1, mức 2; ưu tiên tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho nhóm người yếu thế.
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế đặt ra trong quá trình vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và năng lực đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Tuy nhiên, với tinh thần đổi mới, quyết tâm cao, tỉnh Thanh Hóa đang từng bước khắc phục những vướng mắc để vận hành bộ máy ngày càng trơn tru, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước và hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng tốt hơn.
Quỳnh Chi
Xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam tăng mạnhĐơn hàng công nghệ cao của Việt Nam trong thời gian gần đây đã góp phần đưa xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam tăng mạnh trong 10 tháng qua.