Thanh Hóa: Xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo vì nhân dân phục vụ
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khâu đột phá góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tập trung chỉ đạo sâu sát, đồng bộ trên các lĩnh vực, nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, minh bạch, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà, hướng đến nền hành chính hiện đại, vì dân phục vụ.
Động lực đột phá
Với quan điểm "đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển", tỉnh Thanh Hóa tiếp tục xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dưng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Bắt đầu từ cơ sở, việc xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân được thể hiện rõ nét trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC). Chỉ cần đến bộ phận "một cửa" một lần có thể giải quyết cùng lúc 3 thủ tục hành chính (TTHC) gồm đăng kí khai sinh, nhập khẩu cho trẻ sơ sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Đó là tính ưu việt của mô hình "3 trong 1" được bộ phận "một cửa" UBND xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) triển khai từ nhiều năm nay.
Tại Bộ phận Một của của xã Hoằng Trinh, anh Lê Khả Tứ cho biết: "Nếu trước đây, chúng tôi phải đi lại nhiều lần mới làm được giấy khai sinh, nhân khẩu và làm thẻ BHYT cho trẻ thì nay chỉ cần đi 1 lần làm xong cả 3 thủ tục. Phải nói là rất tiện lợi cho chúng tôi".
Không chỉ anh Tứ, trong mắt người dân nơi đây, hình ảnh người cán bộ, công chức xã gần gũi, hòa đồng và trách nhiệm. Thế nên, hoạt động này được người dân đồng tình, ủng hộ vì không phải chờ đợi lâu. Tỷ lệ hồ sơ nộp thành công đạt cao.
Anh Hoàng Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trinh cho biết: Cán bộ bộ phận "một cửa" hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người dân. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu mỗi công chức phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa giao tiếp, ứng xử để phục vụ nhân dân. Khi giải quyết TTHC, nếu người dân chưa hiểu phải giải thích căn kẽ, còn nếu hồ sơ không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn tận tình, chu đáo để người dân vui vẻ liên hệ đến cơ quan chức năng khác.
Chị Ninh Viết Bình, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa cho biết, trước đây làm các loại hồ sơ thủ tục rất phiền hà, đi lại nhiều mà không có kết quả. Nay tôi đến được làm ngay. Tôi khá hài lòng vì không mất thời gian chờ đợi, không phải đi lại nhiều lần.
Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn
Thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ", khi có người qua đời, UBND, Ủy ban MTTQ phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) phối hợp với khu dân cư gửi "thư chia buồn" và giấy chứng tử cho người thân.
Khi trên địa bàn phường có đôi nam nữ đăng ký kết hôn, đoàn thanh niên phường cùng với UBND phường tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn và "thư chúc mừng" hạnh phúc cho cặp đôi tổ chức đám cưới. Khi có công dân "nhí" mới chào đời, UBND phường gửi "thư chúc mừng" với những lời lẽ ngắn gọn, xúc tích, chia sẻ niềm vui với gia đình... Cùng với phường Đông Hải, 34 phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa đã thực hiện việc gửi "thư chúc mừng" khi sinh và kết hôn, "thư chia buồn" khi gia đình có người thân qua đời. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương đối với các sự kiện vui, buồn của nhân dân.
Các địa phương "thi đua" lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu của mọi sự phục vụ. Ngày 17/5/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND về triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ" giai đoạn 2023-2030.
Trong đó, giai đoạn 2023-2025, phấn đấu trên địa bàn tỉnh đạt 50% số xã, phường, thị trấn thực hiện đạt chuẩn mô hình: giai đoạn 2026-2030, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện đạt chuẩn mô hình. Đặc biệt, để tạo dựng niềm tin trong nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 876/QĐ-UBND về công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Quyết định 876 giúp cho chất lượng phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn. Điều này không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa ứng xử mà sau lời xin lỗi và sự cầu thị sửa sai sẽ xóa đi được nhiều tâm tư, bức xúc của người dân và doanh nghiệp.
Có thể nói, Thanh Hóa đang đi đúng hướng khi mạnh dạn "trao quyền" đo lường, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cho người dân. Nhiều hình thức khác nhau đã được các cấp chính quyền thực hiện như: Phát phiếu khảo sát để tổ chức, công dân đánh giá mức độ hài lòng qua hòm thư góp ý; đánh giá trên tài khoản phần mềm "một cửa" điện tử; công khai số điện thoại đường dây nóng; công khai địa chỉ Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống phản hồi Thanh Hóa.
Việc xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ rất quan trong trong xây dựng Nhà nước theo nguyên tắc pháp quyền. Đây cũng là đòi hỏi khách quan của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững của đất nước.
Nhờ sự quyết liệt, đồng bộ, nhạy bén, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự nỗ lực của các cán bộ, công chức, hầu hết các Trung tâm phục vụ hành chính công của các phường, xã, thị trấn, thành phố... trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh tập thể, đoàn kết, thống nhất đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; Kế hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa về CCHC năm 2024 tiếp tục xác định mục đích xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
TriềuNguyệtTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.