Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh

Kinh doanh
11:00 AM 16/06/2025

Người Việt thực hiện 5,5 tỷ giao dịch thanh toán không tiền mặt trong quý I, tiệm cận với Thái Lan, Ấn Độ và hiện chỉ sau Trung Quốc, theo NAPAS.

Thông tin này được ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ tại hội thảo thanh toán không tiền mặt do Báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 14/6.

Ông dẫn lại số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, riêng trong quý I/2025, người dân Việt Nam thực hiện 5,5 tỷ giao dịch không dùng tiền mặt. trong đó 4,5 tỷ giao dịch trên kênh số với giá trị đạt 40 triệu tỷ đồng. Đây là con số cực kỳ ấn tượng. Giao dịch bình quân trên đầu người của VN đã tiệm cận với Thái Lan, Ấn Độ và chỉ theo sau Trung Quốc một chút. Qua đó có thể thấy được, sự thay đổi hành vi thanh toán không tiền mặt trong xã hội gia tăng nhanh.

Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo ông Nguyên, với quy mô kinh tế số Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong mấy năm gần đây, trong đó thương mại điện tử đóng góp hơn 60%. Như năm 2024, đạt 36 tỷ USD, năm 2025 dự báo đạt 57 tỷ USD. Riêng thương mại điện tử, năm 2024 đạt 22 tỷ USD, trong đó 90% giao dịch được thanh toán qua điện tử gồm QR, ví điện tử. 

Về tác động của thanh toán số đối với nền kinh tế, ông Nguyên cũng cho rằng, ngày càng tiện ích, giúp thanh toán nhanh, giảm chi phí vận hành. Đồng thời, thanh toán số còn góp phần minh bạch, tối ưu dòng tiền khi truy vết theo thời gian thực, hỗ trợ quản lý thuế….

Chia sẻ về NAPAS và hệ sinh thái số, Phó tổng giám đốc NAPAS ông Hưng Nguyên cũng cho biết, giao dịch thanh toán qua NAPAS tăng mạnh. 

Như năm 2024, NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng xấp xỉ 30% về số lượng giao dịch và hơn 14,4% về giá trị giao dịch so với năm 2023. 

Theo thống kê của ngành Ngân hàng, cả nước hiện có hơn 200 triệu tài khoản ngân hàng đang được lưu hành. Khoảng 1/5 số này rất thường xuyên giao dich số như vậy với khoảng 40 triệu thẻ thường xuyên giao dịch số trên tất cả các kênh.

Có được thành công này đòi hỏi sự chuẩn bị và đồng hành của NAPAS với ngân hàng, trung gian thanh toàn, các đối tác nước ngoài xây dựng mạng lưới thanh toán, chấp nhận thanh toán và phát hành có tiêu chuẩn và có chất lượng dich vụ tốt thuộc hàng top đầu thế giới.

Tại hội thảo, ông Sapan Shah, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách mạng lưới chấp nhận thanh toán - khu vực châu Á - Thái Bình Dương Mastercard, cũng đánh giá Việt Nam bứt phá trong lĩnh vực thanh toán không tiền mặt, thể hiện qua sự dịch chuyển rõ rệt về phương thức thanh toán.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) của tổng số giao dịch không tiếp xúc (quý IV/2022 đến quý IV/2024) đạt 92%. Nhờ sự tiện lợi, dịch vụ Apple Pay/Google Pay và giao thông công cộng mở (open-loop) phát triển. Đại diện Mastercard cũng thông tin, 60% giao dịch tại điểm bán thực hiện qua các phương thức thanh toán không tiền mặt, gồm ví điện tử và thẻ thanh toán.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Tiến Dũng, nhận định thanh toán không dùng tiền mặt đóng vai trò then chốt không chỉ thúc đẩy hiệu quả hoạt động ngân hàng - tài chính, mà còn góp phần tăng tính minh bạch trong quản lý kinh tế, thúc đẩy thương mại điện tử, dịch vụ công và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Có mặt tại hội thảo, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nói thêm, thanh toán không tiền mặt không chỉ thúc đẩy hiệu quả ngành ngân hàng, mà còn giúp tăng tính minh bạch trong quản lý tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, nâng cao năng suất lao động và tiết giảm chi phí xã hội.

"Khi phát triển thương mại điện tử, chúng ta cũng phải phát triển thanh toán không tiền mặt. Vì thanh toán không tiền mặt nhanh, kịp thời chỉ vài giây. Đồng thời giúp cho minh bạch hóa dòng tiền, thúc đẩy kinh tế số phát triển", Phó Thủ tướng chia sẻ.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Từ 1/7, Việt Nam lần đầu tiên có đường bay thẳng đến Milan (Italy) Từ 1/7, Việt Nam lần đầu tiên có đường bay thẳng đến Milan (Italy)

Từ ngày 1/7 tới, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai trương đường bay thẳng đến Milan (Italia), tiếp tục mở rộng mạng lưới đường bay tới châu Âu. Đây là bước đi tiếp theo trong chuỗi kế hoạch mở mới và khôi phục các đường bay quốc tế của hãng trong năm nay.