Thanh toán không dùng tiền mặt - xu hướng mới sau đại dịch
Nghiên cứu mới nhất về "Thái độ thanh toán của người tiêu dùng" của Visa vừa công bố cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán, đặc biệt là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt của người Việt Nam.
Cụ thể, nghiên cứu của Visa cho thấy 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt. Trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỉ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn là 82%.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch. 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.
Do tác động của đại dịch COVID-19, có đến hơn 80% người tiêu dùng hiện nay đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần.
Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.
Trong đại dịch, người dân buộc phải chuyển sang mua sắm trực tuyến, đặt đồ ăn qua mạng, thanh toán không tiền mặt. Trong giai đoạn bình thường mới, mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ vẫn được duy trì sau đại dịch.
Nghiên cứu cũng cho thấy người Việt đang rất quan tâm đến việc chi tiêu trong du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa (25%). Hiện, triển vọng du lịch của người Việt Nam đang gia tăng mạnh trước mong muốn đoàn tụ với gia đình, gặp gỡ bạn bè sau khoảng thời gian dài xa cách cũng như nhu cầu tái kết nối du lịch. Đây là cơ hội để du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ kể cả du lịch inbound và outbound.
Tuy nhiên, một ghi nhận cho thấy ngay trong mùa cao điểm của du lịch hiện tại, du lịch nội địa mới là mảng khởi sắc hơn hết. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khi Việt Nam công bố mở cửa du lịch ngày 15/3 đã khẳng định "du lịch nội địa không còn rào cản nào". Đà cất cánh từ mặt đất của du lịch nội địa theo đó hiện đang được sự cộng hưởng - hỗ trợ lẫn hưởng lợi giữa các bên, với cả thanh toán kỹ thuật số (bao gồm các tổ chức trung gian thanh toán) và cả hàng không.
Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, sự tác động của đại dịch COVID-19 là điều không thể bỏ qua, cả trong ngắn và dài hạn. Những tác động này dẫn đến sự thay đổi lâu dài trong việc lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng. Thành công của các đơn vị chấp nhận thanh toán số và doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cải tiến và chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi trên.
Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Song song, vấn đề an toàn sức khỏe cộng đồng, độ bảo mật giao dịch cũng là khía cạnh nhận được nhiều sự quan tâm.
A.M (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.