Thanh tra chỉ hàng loạt sai phạm tại một số ngân hàng
Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận về việc thực hiện đề án tái cơ cấu, xử lý nợ xấu ngân hàng giai đoạn 2013-2017.
Đối với NCB, cơ quan thanh tra chỉ rõ, ngân hàng đã thẩm định, phê duyệt cho vay khi khách chưa đủ điều kiện vay vốn. Tài sản đảm bảo chưa được đăng ký giao dịch đảm bảo, chưa thực hiện thẩm định lại định kỳ, tài sản đảm bảo là cổ phiếu nhưng không có cơ sở định giá giá trị.

Phương án cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 theo Văn bản số 35/2016/CV-NHNCB ngày 08/4/2016 của NCB chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2017, tổng dư nợ cho vay của ngâ hàng là 32.111 tỷ đồng, nợ xấu là 579 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,8% tổng dư nợ, nếu tính cả nợ bán cho VAMC chưa xử lý thì tỷ lệ nợ xấu là 18%, tương ứng 6.927 tỷ đồng.
Thanh tra kiểm tra sau cho vay của NCB tại 6 doanh nghiệp như Công ty Gami Hội An, Công ty Tuần Châu Hà Nội, Công ty TNHH Biofeeds, Công ty T&H Hạ Long, Công ty tư vấn ứng dụng và chuyển giao khoa học, công nghệ C&C... cho thấy ngân hàng chưa đánh giá tình hình tài chính của khách hàng, tiến độ thực hiện dự án. Ngân hàng giải ngân theo tiến độ thực hiện dự án nhưng không có hồ sơ chứng minh việc thực hiện dự án dẫn đến tích tụ nhiều rủi ro.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 10/2021, có 3/4 khách hàng đã tất toán. Riêng Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội vẫn dư nợ 321 tỷ đồng, nợ nhóm 1.
Bên cạnh đó, thông báo kết luận chỉ ra việc xếp loại các ngân hàng thương mại cổ phần chưa được thực hiện, đặc biệt là chưa phân loại tổ chức tín dụng yếu kém với NCB và một số ngân hàng khác.
Theo thông tin từ ngân hàng, đến nay, 5/6 khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ và không còn dư nợ tại ngân hàng. Riêng Công ty TNHH Biofeeds đã thanh toán gần 90% khoản vay và vẫn đang tiếp tục thực hiện nghĩa vụ với ngân hàng.
Nhật Hà
Thông xe kỹ thuật hai công trình giao thông trọng điểm, tháo gỡ các “điểm nghẽn” của Thanh HóaViệc thông xe kỹ thuật cầu dây văng vượt đường sắt Bắc - Nam trên tuyến Đại lộ Đông Tây (phường Hạc Thành) và cầu Cẩm Vân (xã Cẩm Vân) không chỉ khẳng định quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, mà còn mở ra kỳ vọng mới về một đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng trong giai đoạn mới.