Thấy nhà bên nhậu nhẹt, bán hàng vỉa hè giữa mùa dịch, "bà hàng xóm" chụp ảnh gửi ngay cho app Help 114 để công an xử lý
Được biết, Help 114 vốn là ứng dụng được phát triển nhằm mục đích giúp người dân báo cháy, báo sự cố cần cứu nạn cứu hộ; truyền hình ảnh, video đám cháy thực tế về cho 114; báo cướp vào nhà, tai nạn giao thông…
9/7/2021 là ngày đầu tiên toàn TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Tuy nhiên theo ghi nhận, vẫn có không ít người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định, tiếp tục chạy bộ trong công viên hay mua bán trên vỉa hè.
Cụ thể, theo báo Tuổi trẻ, sáng ngày 9/7, trung tâm chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM nhận được tin phản ánh của người dân bằng hình ảnh thông qua ứng dụng Help 114 với nội dung: “Ảnh chụp lúc 6h22 ngày 9-7-2021, TP. HCM đang áp dụng chỉ thị 16 rồi nhưng cô này vẫn bán đồ ăn sáng ở khu vực ngã 3 Hồ Huấn Nghiệp giao với Công Trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1”.
Đi kèm với tin nhắn là hình ảnh bằng chứng, ghi lại cảnh nhiều người dân tụ tập xung quanh một người phụ nữ để mua đồ ăn, không đảm bảo phòng chống dịch theo Chỉ thị 16. Nắm bắt được thông tin, Công an phường Bến Nghé đã nhanh chóng cử lực lượng phối hợp cùng cán bộ trật tự đô thị đến xử lý trường hợp này.
Trước đó không lâu, cũng thông qua ứng dụng Help 114, Trung tâm chỉ huy của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ nhận được phản ánh của một người dân về việc hàng xóm đang tổ chức nhậu nhẹt, tụ tập đông người ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sau đó, lực lượng chức năng địa phương đã nhanh chóng xử lý.
Được biết, Help 114 vốn là ứng dụng được phát triển bởi Phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP. HCM, nhằm mục đích giúp người dân báo cháy, báo sự cố cần cứu nạn cứu hộ; truyền hình ảnh, video đám cháy thực tế về cho 114; báo cướp vào nhà, tai nạn giao thông…, từ đó giúp cơ quan chức năng nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý.
Ứng dụng Help 114.
Nếu chẳng may gặp nạn, Help 114 còn có chức năng gửi nhanh tin nhắn SOS với nội dung được soạn sẵn cho người có trong danh sách người thân, hoặc ứng dụng sẽ phát tín hiệu SOS đến những người, cơ quan gần bạn nhất. Nhờ đó, nạn nhân sẽ được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, giảm thiểu thiệt hại cho bản thân.
Hiện tổng đài 114 của phòng có liên thông với 113 và 115 nên khi người dân báo các phản ánh lên trung tâm sẽ tiếp nhận hết và chuyển tiếp ngay đến 113 và 115.
Trên kho ứng dụng App Store, Help 114 được đánh giá 4,5/5 điểm và nhận phản hồi tốt từ người dùng.
Đánh giá Help 114 trên App store.
"Hiện tại do TP chưa hợp nhất được một đầu số khẩn cấp nên tạm thời mình phải dùng liên thông ba đầu số, để khi có bất cứ một tai nạn, sự cố khẩn cấp nào thì người dân chỉ cần nhớ một đầu số và gọi một lần.
Ngoài ra, từ trước đến nay người dân dùng điện thoại thông thường gọi tới, không chụp hình hoặc video call trực tiếp được, nên nhiều khi gọi xong tội phạm bỏ chạy mất hoặc người vi phạm giải tán đi chỗ khác.
Lúc đó công an tới thì không có bằng chứng..., nay có cái Help 114 rồi, các hành vi trên sẽ được ghi hình lại, thuận lợi cho việc phạt nguội và truy tìm", thượng tá Trưởng tá Nguyễn Mạnh Trưởng chia sẻ với tờ Tuổi trẻ.
Đó là nhận định của TS. Dư Văn Toán, Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng đi đột phá để đảo Cát Bà thực sự vươn tầm thế giới, trở thành “hình mẫu” cho các nơi khác.