Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm TP.HCM

Tiêu điểm
11:20 AM 19/12/2020

Mô hình thí điểm xe đạp công cộng Mobike giá 10.000 đồng/giờ với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường.

Chiều 18/12, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết UBND TP đồng ý chủ trương thí điểm hệ thống xe đạp công cộng Mobike ở khu vực trung tâm. Sở cũng đang hoàn chỉnh báo cáo trình thường trực UBND TP thông qua.

Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm TP.HCM - Ảnh 1.

Thành phố sẽ có 388 xe đạp sẽ gắn định vị GPS đặt tại 43 vị trí trên các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3; mỗi trạm bố trí từ 10 đến 20 xe. Vị trí xe đặt gần trạm buýt quận 1 và dọc các tuyến Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Mô hình thí điểm dự kiến diễn ra trong 12 tháng.

Để sử dụng xe đạp công cộng, người dân tải ứng dụng Mobike (miễn phí trên điện thoại). Sau đó, định vị trạm xe gần nhất rồi quét mã code được cung cấp để mở khóa xe.

Mức phí cho dịch vụ dự kiến khoảng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Trong 3 tháng đầu, nhà đầu tư sẽ miễn phí cho người sử dụng 15 phút. Dựa trên thực tế, khung thời gian sử dụng sẽ được cân chỉnh lên 15 phút, 30 phút, 60 phút; bổ sung các loại vé theo ngày, tháng, quý, năm.

Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc thí điểm mô hình này nhằm phát triển giao thông công cộng, giúp đa dạng các loại hình và hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác, giảm ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông. Mô hình được đề xuất sau khi sở cùng nhà đầu tư khảo sát vị trí, thống nhất với các bên liên quan. Sau một năm thí điểm, Sở sẽ đánh giá để xây dựng phương án đầu tư cụ thể nếu muốn nhân rộng.

Năm 2017, Sở Giao thông Vận tải cũng tính nghiên cứu thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại quận 1 để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mọi người không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ các trạm xe đạp đến đón xe buýt hoặc dùng xe đạp để đi tham quan, du lịch... nhưng chưa triển khai. Năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm dự án xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP HCM (quận Thủ Đức), nhưng hiện tạm ngưng.

Hồng Sơn
Ý kiến của bạn