Thị phần đồ gỗ nội thất của Việt Nam tại Australia tăng cao
Trong năm 2022, Australia tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường Đông Nam Á, trong đó, dẫn đầu là Việt Nam.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy trong 11 tháng năm 2022, Australia nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 1,6 tỉ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, Australia tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường Đông Nam Á trong đó dẫn đầu là thị trường Việt Nam đạt 205,6 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp theo là Malaysia đạt 101,9 triệu USD; Indonesia đạt 61,7 triệu USD. Tỉ trọng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ ba thị trường này chiếm 22,9% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia.
Sản phẩm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ được Australia nhập khẩu nhiều nhất trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Vì vậy, dư địa xuất khẩu những mặt hàng này vẫn còn nhiều để DN Việt khai thác trong thời gian tới.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng khả năng mở rộng thị phần những mặt hàng này tại Australia là rất khả quan. Tuy nhiên, Australia là một trong những thị trường khó tính với nhiều yêu cầu về chứng chỉ, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Hơn nữa, người tiêu dùng Australia có mức sống cao và sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng nhập khẩu giá cao nếu cảm thấy hài lòng với sản phẩm.
Chính vì vậy, để thâm nhập vào thị trường Australia, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm, thay vì giá thành. Đồng thời, tăng cường nắm bắt thị hiếu khách hàng và chú trọng xây dựng thương hiệu vững chắc cho sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ.
Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy năm 2022 trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam đạt 370,3 triệu USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong cơ cấu đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu năm 2022, đồ nội thất văn phòng là mặt hàng có tốc độ giảm mạnh nhất do xuất khẩu sang các thị trường chính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh giảm.
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, năm 2023 triển vọng xuất khẩu đồ nội thất văn phòng cũng chưa khả quan khi tình hình kinh tế toàn cầu được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.
Thương Huyền (t/h)Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam góp mặt trong Top 30 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới với vị trí 23.