Thị phần smartphone tại Việt Nam trong quý 3 thay đổi
Theo số liệu mới công bố của đơn vị tư vấn và nghiên cứu công nghệ Omdia, thị phần smartphone tại Việt Nam trong quý 3/2025 có nhiều thay đổi về vị trí.
Trong nhóm 5 nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất, Samsung vẫn giữ vững ngôi đầu với 29% thị phần.

Đáng chú ý, nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ, Xiaomi đã vượt qua Apple để chiếm vị trí thứ hai về thị phần (19%). Apple xếp thứ ba với 17% thị phần. Kế tiếp là Oppo cũng chiếm 17% thị phần nhưng đứng ở vị trí thứ tư. Hãng điện thoại Trung Quốc khác là Vivo, chiếm 6% thị phần, xếp thứ năm.
Xiaomi đã vươn lên ngang bằng Apple (cùng 19%) nhưng nhờ đà tăng trưởng mạnh, hãng Trung Quốc đã vượt Apple để chiếm vị trí thứ hai. Tiếp đó là Oppo với 17%, và đứng thứ năm là vivo, chiếm 6% thị phần.
Trong khi đó, bức tranh tại khu vực Đông Nam Á cũng không mấy tích cực. Trong quý 3/2025, lượng tiêu thụ smartphone toàn khu vực giảm 1% so với cùng kỳ, chỉ đạt 25,6 triệu máy, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng âm.
Về từng thương hiệu, Samsung tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á với 4,6 triệu thiết bị, tương đương 18% thị phần. Theo Omdia, sức mạnh của Samsung đến từ danh mục sản phẩm cao cấp được tiêu thụ tốt tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. TRANSSION bám sát phía sau, cũng với 4,6 triệu thiết bị và 18% thị phần, nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định ở các thị trường chủ lực.
Xiaomi đứng thứ ba với 4,3 triệu máy, chiếm 17% thị phần. Tăng trưởng doanh số của hãng đã gấp đôi so với năm trước, chủ yếu nhờ sự xuất hiện của loạt sản phẩm giá rẻ mới. Trong khi đó, OPPO xếp thứ tư với 3,8 triệu thiết bị (15%), ghi nhận mức sụt giảm mạnh do nhu cầu dành cho sản phẩm của hãng yếu đi. Vivo giữ vị trí thứ năm với 2,9 triệu máy, tương đương 11% thị phần.
Các chuyên gia của Omdia nhận định, thị trường vẫn đang chịu áp lực khi lượng hàng nhập giảm nhẹ so với năm trước. Lý do bởi chi phí linh kiện, đặc biệt là bộ nhớ và chip, tăng cao sẽ gây ảnh hưởng lớn lên phân khúc giá rẻ, vốn chiếm hơn 60% thị trường smartphone Đông Nam Á với mức giá dưới 200 USD. “Các nhà sản xuất sẽ phải cân nhắc giữa việc giữ mức giá cạnh tranh, cắt giảm chi phí phần cứng hay giảm chi phí marketing để bảo vệ lợi nhuận
An Mai (t/h)
Khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch Hưng Yên năm 2025Ngày 19/11/2025, tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên (đường Phạm Bạch Hổ, phường Phố Hiến), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch Hưng Yên năm 2025.