Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam tăng trưởng mạnh

Kinh doanh
11:03 AM 04/01/2025

Cuộc đua mở rộng hệ thống nhà thuốc nhằm chiếm lĩnh thị phần ngày càng khốc liệt, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ tiềm lực tài chính của các tập đoàn mẹ. Đây chính là bệ đỡ giúp các chuỗi nhà thuốc liên tục gia tăng độ phủ rộng.

Theo báo cáo của Vietdata, đơn vị cung cấp dữ liệu kinh tế phân tích, thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Người dân ngày càng quan tâm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dược phẩm bảo vệ sức khỏe.

Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam tăng trưởng mạnh- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Chính Phủ

Bên cạnh đó, sự chuyển dịch sang cơ cấu dân số già cũng khiến nhu cầu sử dụng dược phẩm gia tăng đặc biệt là khi tuổi già thường đi kèm với nhiều vấn đề sức khỏe.

Hiện, thị trường dược phẩm Việt Nam được định giá khoảng 7 tỷ USD. Cụ thể, 70% số này thuộc về kênh đấu thầu bệnh viện. Còn lại là các nhà thuốc trên thị trường, tương đương khoảng 60.000 nhà thuốc, chiếm khoảng 2 tỷ USD. Trong đó, 7 chuỗi nhà thuốc hiện đại, với hơn 3.000 cửa hàng với tổng doanh thu đạt 1,1 tỷ USD, chiếm hơn 50% thị phần bán lẻ dược phẩm.

Vietdata cho biết, cuộc đua mở rộng hệ thống nhà thuốc nhằm chiếm lĩnh thị phần ngày càng khốc liệt, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ tiềm lực tài chính của các tập đoàn mẹ. Đây chính là bệ đỡ giúp các chuỗi liên tục gia tăng độ phủ rộng. Các nguồn vốn trong nước và nước ngoài càng gia tăng sức ép cạnh tranh, khi tất cả đều nhận thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường này.

Hiện nay, ba chuỗi nhà thuốc lớn nhất gồm Long Châu, An Khang và Pharmacity đang dẫn đầu. Tại nhiều khu dân cư, các chuỗi này nằm trên một con đường hoặc đứng cạnh nhau, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt để thu hút khách hàng. 

Tuy nhiên, chiến lược mở rộng hiện diện ồ ạt khiến tình hình kinh doanh tại một số chuỗi trở nên khó khăn hơn. Hệ quả, một số chuỗi nhà thuốc đã phải cắt giảm chi nhánh do hoạt động kém hiệu quả.

“Thực tế, mở rộng quy mô không phải luôn mang lại lợi ích kinh tế, chưa kể đến hao tốn nguồn lực mà không đem lại giá trị thực sự nào cho doanh nghiệp”, báo cáo của Vietdata viết. Dù được hậu thuẫn từ các tập đoàn lớn, song các chuỗi luôn phải đối mặt với áp lực để duy trì hiệu quả kinh doanh và đảm bảo sự phát triển bền vững.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Top 10 thương hiệu F&B tốt nhất năm 2024 Top 10 thương hiệu F&B tốt nhất năm 2024

Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab công bố Top 10 thương hiệu F&B Việt Nam tốt nhất 2024. Đáng chú ý là KFC đã giành ngôi vương ngành F&B năm 2024 và màn lội ngược dòng bất ngờ của Trung Nguyên Legend.