Thị trường bán lẻ Việt Nam: “Nở rộ” hệ thống siêu thị mini

Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:57 AM 11/09/2020

Các hệ thống siêu thị mini đang ngày càng bùng nổ, mọc lên ở mọi nơi, len lỏi vào từng phố nhỏ, ngõ nhỏ. Với lợi thế về sự tiện lợi và văn minh thương mại, hệ thống này đang ngày càng "thu hút" được nhiều người tiêu dùng.

Đã có một thời kì ngành bán lẻ Việt Nam phát triển rầm rộ với những cửa hàng siêu lớn, tuy nhiên, giai đoạn phát triển nóng ấy đã đi qua. Đặc biệt, kể từng khi dịch bệnh COVID-19 bùng nổ, mô hình siêu thị mini hiện nay đang cho thấy tính ưu việt của nó bởi tính cơ động và có thể giảm đáng kể thiệt hại khi phải đóng cửa tạm thời. 

Hệ thống siêu thị mini đang ngày càng thu hút được nhiều người tiêu dùng

Hệ thống siêu thị mini đang ngày càng thu hút được nhiều người tiêu dùng

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đã tràn ngập những siêu thị mini trên nhiều tuyến phố. Các siêu thị mini này đều có chung đặc điểm là cơ sở vật chất tiện nghi, dịch vụ khách hàng tốt. Các sản phẩm hàng hóa tại cửa hàng phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giao dịch nhanh, nhiều cơ sở mở hàng 24/24 đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi.

Tại Việt Nam, các siêu thị mini không chỉ phát triển mạnh ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… mà đang "vươn mình" về các tỉnh. Theo ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang, tính đến tháng 8/2020, tỉnh này hiện có 58 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 20 cửa hàng Vinmart +. Hay ở Đồng Nai, theo Sở Công Thương tỉnh này, tính đến đầu tháng 8/2020, trên địa bàn tỉnh có 174 cửa hàng tiện lợi thuộc các hệ thống: Bách Hóa Xanh, Vinmart+ và Co.opFood.

Siêu thị mini cũng chính là xu hướng bán lẻ hiện đại trên thế giới, trước sự cạnh tranh khốc liệt đến từ thương mại điện tử và thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Chẳng hạn, tại Thái Lan, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đang đàm phán với những cửa hàng tạp hoá ở các địa phương để tích hợp họ vào mạng lưới cửa hàng sử dụng thương hiệu 7-Eleven theo hình thức nhượng quyền.

Hay Tập đoàn bán lẻ sở hữu 1.800 siêu thị ở Mỹ - Target, mới đây cũng đã mở rộng hình thức cửa hàng có diện tích nhỏ…

Là người nội trợ của gia đình, chị Nguyễn Thanh Mai (Cầu Diễn, HN) nói: Siêu thị mini rất nhanh nhạy, luôn biết cách thay đổi để phù hợp với người mua; hơn nữa nguồn hàng rõ ràng, có tính cạnh tranh; nhân viên bán hàng quan hệ với người mua rất tốt, từ tư vấn bán hàng đến phục vụ đều nhanh chóng. Sự xuất hiện của các siêu thị mini giúp người nội trợ như chúng tôi không còn phải chen chúc mua sắm trong chợ hoặc phải chạy hàng km mới đến được siêu thị lớn để mua sắm mà vẫn có được thực phẩm an toàn cho gia đình.

Anh Nguyễn Minh Hồng, người dân ở Láng Hạ thì nói: Tôi thường vào siêu thị để mua thực phẩm về nấu cho mỗi bữa ăn của gia đình. Tôi thấy mô hình siêu thị mini này rất tiện lợi, giá cả hợp lý, lại sạch sẽ, an toàn, đa dạng các mặt hàng. Đặc biệt, đối với siêu thị mini, mọi người vẫn đến mua hàng bình thường tới tối muộn chứ không bị hạn chế thời gian như ngoài chợ.

Sở dĩ siêu thị mini ngày càng nở rộ theo các chuyên gia trong ngành, với thế mạnh là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả vừa phải, hệ thống siêu thị mini đã và đang giúp tạo dựng thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, mô hình này có diện tích nhỏ, số vốn đầu tư không lớn nên tốc độ phát triển sẽ nhanh hơn và nhanh chiếm được thị trường hơn. Trong khi đó, các siêu thị hoặc đại siêu thị thì không phải muốn mở là có thể làm ngay được bởi cần diện tích mặt bằng lớn, vốn đầu tư nhiều. Quan trọng hơn, diện tích lớn sẽ không thể "len lỏi" được vào các khu dân cư hoặc các tỉnh vùng xa.

Theo nhận định của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), muốn giữ "chắc chắn" thị phần tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp bán lẻ Việt cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng.

Trường Duy
Ý kiến của bạn