Thị trường bánh kẹo Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư
Thị trường bánh kẹo Việt Nam, vốn đã là sân chơi tỷ USD của nhiều thương hiệu nội - ngoại, đang nóng lên khi tập đoàn Indonesia SMA chính thức tham gia. Động thái này mở ra giai đoạn cạnh tranh gay gắt hơn, buộc doanh nghiệp phải đổi mới để giữ chân người tiêu dùng.
Là ngành hàng ít biến động và thường bị "lép vế" trước các lĩnh vực hấp dẫn khác, nhưng tiềm năng của thị trường bánh kẹo Việt Nam lại vô cùng lớn.
Theo đánh giá từ Statista, quy mô doanh thu thị trường bánh kẹo Việt Nam năm 2025 ước đạt 1,77 tỷ USD, dự kiến duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 6,81% trong giai đoạn 2025-2030. Động lực chính thúc đẩy ngành hàng này đến từ sự cải thiện mức sống, tăng trưởng kinh tế vĩ mô và các chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng, ưu đãi thuế của Chính phủ.

Ảnh minh họa
Thị trường màu mỡ này là nơi cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn đa quốc gia. Báo cáo của Statista chỉ ra rằng, bên cạnh các doanh nghiệp Việt, nhiều thương hiệu đang thống lĩnh thị phần bánh kẹo và đồ ăn vặt trong nước lại thuộc sở hữu của các “ông lớn” ngoại. Có thể kể đến Oshi của tập đoàn Liwayway Holdings Company Limited (Philippines), Lay’s của PepsiCo, Nestlé (Thụy Sĩ), Orion (Hàn Quốc)…
Mới đây, thị trường tiếp tục ghi nhận sự tham gia của Tập đoàn hàng tiêu dùng Indonesia Sari Murni Abadi (SMA), đơn vị sở hữu thương hiệu snack Momogi. Thông qua các hoạt động đầu tư chiến lược, đại diện tài chính của SMA cho biết việc mở rộng hiện diện tại Việt Nam là một phần trong kế hoạch củng cố vị thế trên thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn cầu. Sự xuất hiện của dòng vốn mới từ Indonesia dự báo sẽ làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp hiện hữu, buộc các đơn vị này phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.
Bên cạnh SMA, các tập đoàn ngoại khác cũng đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Việt Nam. Công ty Orion Food Vina (Hàn Quốc) vừa khởi công nhà máy Yên Phong 2C tại Bắc Ninh - nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực sản xuất và củng cố vị thế Orion Việt Nam như một trung tâm sản xuất chiến lược tại Đông Nam Á.
Tập đoàn Mondelez - đơn vị đã thâu tóm mảng bánh kẹo của Kinh Đô vào năm 2014 với khoảng 570 triệu USD, cũng vừa bổ nhiệm Tổng giám đốc mới với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo. Tập đoàn Liwayway Holdings (Philippines) với thương hiệu Oishi, kể từ khi gia nhập vào năm 1997, cũng đã "âm thầm" mở rộng thị trường từ thành thị tới nông thôn qua mạng lưới tạp hóa và căng tin trường học.
Sự mở rộng và các thương vụ thâu tóm của doanh nghiệp ngoại đang đặt các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam vào thế phải có những chiến lược "xoay trục" mới để giữ vững thị phần. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp nội buộc phải đa dạng hóa sản phẩm, tinh chỉnh mẫu mã và quan trọng nhất là đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Ngoài yếu tố cạnh tranh, các doanh nghiệp ngành bánh kẹo cũng đang phải thích ứng với sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Kết quả khảo sát của Cốc Cốc chỉ ra rằng 4/5 người tiêu dùng hiện nay quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường, không chất bảo quản hoặc sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Mức độ quan tâm này đã tăng thêm 3% so với năm 2024. Xu hướng "giảm đường nhưng vẫn ngon" đang trở thành tiêu chí ưu tiên của nhiều hộ gia đình, thúc đẩy các nhà sản xuất tung ra các dòng sản phẩm giảm 50% lượng đường hoặc sử dụng nguyên liệu xanh.
Phân khúc khách hàng cũng có sự phân hóa rõ rệt khi nhóm người tiêu dùng trẻ ưu tiên tính trải nghiệm, hương vị và giá cả hợp lý, trong khi nhóm khách hàng lớn tuổi đề cao tính an toàn và giá trị sức khỏe. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đa dạng hóa danh mục sản phẩm và tinh chỉnh mẫu mã để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.
Minh An
Khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch Hưng Yên năm 2025Ngày 19/11/2025, tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên (đường Phạm Bạch Hổ, phường Phố Hiến), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch Hưng Yên năm 2025.