Thị trường bảo hiểm nhân thọ ghi nhận những tín hiệu tích cực
Trong nửa đầu năm nay, ngành bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, khẳng định vai trò trong bảo vệ tài chính cho người dân.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm, thị trường bảo hiểm nhân thọ ghi nhận những tín hiệu tích cực đáng kỳ vọng. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường ước đạt hơn 72.094 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó phí khai thác mới đạt 13.048 tỷ đồng, tăng 8,6%. Số lượng hợp đồng đang có hiệu lực cũng đạt mức 11,7 triệu hợp đồng.
Những con số này cho thấy niềm tin của người dân vào giá trị bảo vệ dài hạn của bảo hiểm nhân thọ đang trở lại, bất chấp những biến động từ thị trường hay tâm lý tiêu dùng.

Hoạt động chi trả quyền lợi bảo hiểm với hơn 28.894 tỷ đồng đã được chi trả cho khách hàng trong 6 tháng đầu năm, tăng gần 6,5% so với cùng kỳ. Mỗi khoản chi trả không chỉ là một cam kết thực hiện theo hợp đồng, còn là hàng chục nghìn câu chuyện sẻ chia và đồng hành cùng khách hàng trong những thời khắc khó khăn nhất.
Tổng vốn đầu tư trở lại nền kinh tế đạt gần 787.834 tỷ đồng, tăng 10,25% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một con số đáng chú ý, không chỉ cho thấy năng lực tài chính của khối doanh nghiệp bảo hiểm, còn là một trụ cột quan trọng trong hệ thống kinh tế - tài chính quốc gia.
Với tổng vốn đầu tư trở lại nền kinh tế lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm, ngành đang góp phần huy động và phân bổ nguồn lực tài chính dài hạn, hỗ trợ phát triển các lĩnh vực trọng yếu như cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục và năng lượng. Đây là dòng vốn đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh tăng trưởng bền vững, thúc đẩy an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Hơn nữa, theo quy định tại Nghị định 46/2023 của Chính phủ và Thông tư 67/2023 của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư sẽ được chuẩn hóa: quyền lợi chính tập trung vào tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, còn các quyền lợi bổ sung như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, viện phí... được tách thành các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ.
Do đó, việc phát triển ngành bảo hiểm nhân thọ không chỉ là yêu cầu của thị trường, còn là đòi hỏi tất yếu để tạo dựng một nền kinh tế có khả năng chống chịu tốt hơn trước những biến động ngày càng phức tạp của thế giới.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo hướng tinh gọn, chuẩn mực, dễ truyền thông và gia tăng hiệu quả tư vấn. Từ đầu năm nay, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã vào cuộc rất tích cực, hầu như tất cả đều giới thiệu ra thị trường các sản phẩm tuân thủ quy định mới, đồng thời chú trọng hơn vào thiết kế trải nghiệm khách hàng, tăng quyền lợi rõ ràng, minh bạch hơn.
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn viên, nâng cấp, mở rộng mạng lưới văn phòng.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, nửa đầu năm 2025 mới chỉ là điểm khởi đầu cho giai đoạn tái cấu trúc toàn ngành. Những thay đổi về quy định pháp lý, hành vi người tiêu dùng và công nghệ sẽ tiếp tục tạo ra “làn sóng sàng lọc” mạnh mẽ. Trong sự sàng lọc ấy, tốc độ tăng trưởng không còn là ưu tiên, mà năng lực thích ứng, xây dựng niềm tin và phát triển bền vững mới là yếu tố quyết định sự thành công dài hạn.
Minh An (t/h)
Lực lượng Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) đang luyện tập khẩn trương, sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.