Thị trường BPA dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào năm 2030
Năm 2023, thị trường tự động hoá quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030.
Tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA - Business Process Automation) là xu hướng tận dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động, quy trình chức năng trong một doanh nghiệp. Mục tiêu của BPA là nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu sai sót, tiêu chuẩn hóa quy trình và giúp nhân viên tập trung vào các hoạt động mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng hơn.
Theo GlobeNewsWire, thị trường BPA toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030.
Tự động hóa quy trình kinh doanh hứa hẹn sẽ thúc đẩy thương mại toàn cầu qua các ứng dụng như nhà kho thông minh, robot theo dõi lô hàng, quản lý các đơn đặt hàng, các phần mềm số giúp tăng tốc giao dịch thương mại bằng cách hợp lý hóa các thủ tục giấy tờ, thanh toán, các công cụ phân tích dữ liệu hỗ trợ các tổ chức tìm ra xu hướng, đưa ra dự báo chính xác và hợp lý hóa chuỗi cung ứng.
Tại Việt Nam, làn sóng công nghệ tự động hóa cũng đang dần lan rộng. Đây được xem là một yếu tố then chốt để giúp các doanh nghiệp phát triển, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. Những công nghệ mới như tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), xử lý tài liệu thông minh (IDP), trí tuệ nhân tạo (AI)... sẽ trực tiếp ảnh hưởng một số ngành nghề qua tác động đến năng suất đầu vào và qua cơ chế thị trường lan tỏa đến nhiều ngành khác.
Việc ứng dụng BPA vào vận hành các nhà máy là thị trường có tiềm năng rất lớn. Theo quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2021, đến hết năm 2030, diện tích đất phát triển các khu công nghiệp sẽ đạt khoảng 210.930 ha. Như vậy, từ nay đến năm 2030 sẽ có thêm khoảng 120.000 ha khu công nghiệp.
Ứng dụng tự động hóa không chỉ giúp tăng hiệu suất, mà còn giúp khu công nghiệp đạt được các lợi ích về ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp) như giảm phát thải khí carbon, tạo môi trường làm việc an ninh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cũng như giảm sai sót trong quy trình, tối ưu hóa chi phí vận hành tài sản, quy trình và nguồn lực.
Tuy nhiên, hiện nay, mức độ ứng dụng tự động hóa của các doanh nghiệp Việt còn chưa cao. Đây vừa là cơ hội cho các nhà cung cấp giải pháp tự động hóa giới thiệu sản phẩm của mình, vừa là thách thức cho doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi trong thời đại kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Một trong những bài toán khiến hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam chưa sẵn sàng chuyển đổi hoặc chuyển đổi chưa đầy đủ nằm ở vấn đề tài chính. Và chi phí được xem là rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nỗ lực tự động hóa quy trình kinh doanh.
Ngày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".