Thị trường cận ngày 8/3: Hoa tươi tăng giá, quà tặng 'online' lên ngôi
Ngày Quốc tế Phụ nữ (ngày 8/3) đang đến rất gần, bên cạnh nhu cầu mua hoa làm quà tặng cho phái đẹp đang tăng mạnh, xu hướng lựa chọn mua sắm quà tặng 'online' cũng lên ngôi.
Thị trường hoa tươi ngày 8/3 phong phú, đa dạng
Những ngày này, đi dọc các tuyến đường tại Hà Nội rất dễ dàng bắt gặp các shop hoa mọc lên như nấm nhằm phục vụ nhu cầu mua tặng ngày 8/3. Nhiều cửa hàng lớn cũng tăng cường nhập thêm các loại hoa mới để tăng sức "cạnh tranh" trong dịp lễ.
Như mọi năm, phần lớn hoa tươi tại Hà Nội được nhập về đều được lấy từ các "vựa" hoa lớn của cả nước như Đà Lạt, hay các làng nghề quanh vùng như Tây Tựu, Mê Linh và các chợ hoa đầu mối. Cụ thể, tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội), thị trường hoa năm nay rất đa dạng, phong phú như: Hoa hồng, ly, cẩm tú cầu, hướng dương… và giá có chút tăng nhẹ. Cụ thể, giá bán buôn của các loại hoa như: Hoa hồng khoảng 5.000 đồng/1 bông, hoa ly 12.000 đồng/1 cành; giá bán lẻ hoa hồng khoảng 10.000 đồng/1 bông, hoa ly 15.000- 25.000 đồng/1 cành.
Bên cạnh những loại hoa trong nước, rất nhiều cửa hàng hoa đã nhập khẩu thêm các loại hoa ngoại mới mẻ, độc đáo từ cách đây 1 tuần để phục vụ nhu cầu mua tặng của khách hàng. Ngoài các loại hoa quen thuộc như hoa hồng Ecuador, Colombia thì hoa ly cánh kép, hoa tuylip cánh kép, hải đường, thủy tiên của Hà Lan cũng rất được ưa chuộng.
Những loại hay này có màu sắc rất tươi mới, hình dáng đẹp mắt và độc đáo, thu hút. Giá của các loại hoa này thường dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/bông, thuộc mặt hàng cao cấp trong ngày 8/3 này. Còn các loại hoa như hoa hồng đỏ có giá từ 180.000 - 240.000 đồng/bó 20 bông, hoa hồng nhung Đà Lạt dao động 10.000 - 15.000 đồng/bông, giá hoa ly trắng, tím 250.000 - 300.000 đồng/bó 10 cành, hoa địa lan từ 110.000 - 150.000 đồng/bó 5 - 10 cành, hoa lan dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/giỏ.
Một chủ cửa hàng hoa ở quận Cầu Giấy, Hà Nội - chia sẻ: Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng theo dự đoán lượng khách mua hoa vẫn tăng cao so với ngày thường và không giảm so với dịp 8/3 năm ngoái. Càng gần đến ngày lễ, giá các loại hoa, đặc biệt là hoa hồng đã tăng giá lên hơn 3 lần và có dấu hiệu khan hiếm, cháy hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Xu hướng hoa nhập ngoại tặng 8/3 năm nay, mọi người thường chọn các màu sắc nhẹ nhàng, tươi vui và trong trẻo. Hoa thường được gói theo bó cùng một loại, đồng màu thay vì kết hợp nhiều loại với nhau, vì mỗi loại hoa đều có một ý nghĩa riêng nên cửa hàng sẽ tư vấn cho khách để mua được loại hoa ưng ý. Giá mỗi giỏ hoa thường dao động từ 400.000 - 1.000.000 đồng/lẵng, tùy loại hoa. Các bó hoa cũng có giá từ 300.000 đồng/bó trở lên, tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Quà tặng "online" lên ngôi, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua tại các cửa hàng, trung tâm thương mại giảm sút nhiều. Không vì vậy mà ngày 8/3 mất đi sự sôi động, nhiều người đã lựa chọn mua sắm quà tặng online dành cho người phụ nữ yêu thương.
Lướt trên các website của các hãng thời trang, trang sức nổi tiếng như Canifa, Doji… các chương trình khuyến mãi dịp 8/3 bắt đầu được tung ra và khách hàng hoàn toàn có thể đặt hàng online. Hãng thời trang Canifa dành tặng chương trình ưu đãi: “Cho người phụ nữ tôi yêu - giá mới cho cả gia đình chỉ từ 99k” với vô vàn váy hoa, áo sơ mi, chân váy, quần jeans với mức giá mới hấp dẫn. Hệ thống trung tâm Vàng bạc trang sức Doji đã đưa ra chương trình ưu đãi từ 5 - 15% đối với từng loại sản phẩm cho khách hàng cùng cơ hội cào trúng 10 chỉ vàng 9999.
Trên các tuyến phố như Kim Mã, Đội Cấn, Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Hai Bà Trưng… nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm treo biển khuyến mại đặc biệt dành tặng phái nữ với các mức giảm giá từ 20 - 50%.
Chủ cửa hàng mỹ phẩm trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, đối với những khách hàng thân thiết, cửa hàng giảm giá từ 5-10% cho các sản phẩm như phấn má, mắt và son. Cửa hàng cũng miễn phí giao hàng tất cả các đơn hàng đặt trước ngày 8/3.
Tuy nhiên, với kênh bán hàng online, người tiêu dùng sẽ phải "thông thái" hơn trước khi bấm nút mua hàng hay chốt đơn hàng trên các trang bán hàng qua mạng.
Thương Huyền (TH)Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.