Thị trường hoa tươi 8/3: Giá tăng gấp 2 lần so với ngày thường
Sát ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa tươi Hà Nội đang rất sôi động, giá hoa 8/3 cũng tăng từng ngày, ghi nhận mức giá tăng cao gấp 2 lần đến 3 lần so với thời điểm trước đó, tuy nhiên, người bán vẫn đang đợi khách đến mua hàng.
Quốc tế Phụ nữ 8/3, ở nhiều nước trên thế giới, ngày 8/3 được coi là ngày lễ lớn trong năm. Trong ngày này, đàn ông thường tặng hoa và quà cho những người phụ nữ xung quanh mình như bà, mẹ, vợ, người yêu…
Ngoài món quà độc đáo, ý nghĩa, hay những lời chúc hay, chân thành nhất dành tặng người phụ nữ nhân dịp 8/3, hoa tươi cũng là những món quà để tri ân tới “nửa thế giới” của mình của đấng mày râu nhân dịp Quốc tế Phụ Nữ.
Tại một số cửa hàng hoa dọc các tuyến phố Hà Nội như Kim Ngưu, Trần Xuân Soạn, Ngô Thì Nhậm, Hàng Bè, Lương Định Của, chợ đầu mối phía Nam... lượng khách mua hoa dịp 8/3 đã đông hơn thời điểm đầu tháng. Hoa tươi năm nay đa dạng mẫu mã, chủng loại, còn giá cả đang tăng khá mạnh, tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước đó, đặc biệt giá hoa hồng đỏ cao gấp đôi so với ngày thường khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng.
Ngày thường, giá các loại hoa tươi chỉ rơi vào khoảng 150.000 đến 200.000/bó, thì đến thời điểm hiện tại đã tăng lên 300.000 - 500.000/ bó, những lẵng hoa tươi hai tầng được kết với phong phú nhiều loại hoa nhập ngoại có giá từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Hoa hồng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc ngày thường nhập vào có giá khoảng 300.000 đồng/bó, thời điểm hiện tại đã tăng giá lên 600.000 đồng đến 900.000 đồng/bó.
Một số loại hoa nhập ngoại như hoa hồng Ecuador, hoa hồng Colombia, tulip Hà Lan... giá dao động từ 100.000-200.000 đồng/bông…
Còn tại chợ hoa, giá bông hồng bán lẻ khoảng 20.000 đồng/bông, mua nhiều từ 20 bông trở lên giảm còn 18.000 đồng/bông.
Lý giải cho hiện tượng tăng giá đột ngột trên, các tiểu thương kinh doanh cho hay do hàng nhập về hạn chế. Đặc biệt là hoa nhập về từ Trung Quốc ít do thời tiết tại đây lạnh, hoa không phát triển được, bên cạnh đó, do dịch Covid-19 nên nhiều nhà vườn cũng trồng với số lượng có hạn do lo ngại đầu ra bị hạn chế. Tại thị trường trong nước, sau lứa hoa được mùa trước Tết, đến thời điểm này, hoa hồng bị đứt lứa do ảnh hưởng của thời tiết trong năm lạnh và sương muối, khiến hoa không nảy mầm được, vậy nên số lượng hoa không còn nhiều.
Trong khi giá nhiều loại hoa tăng cao thì sức mua dịp này có tăng nhưng so với những năm trước vẫn giảm đáng kể.
Một số cửa hàng để tăng sức hút tiêu thụ trong dịp 8/3 này không chỉ thuần bán hoa, các đơn vị kinh doanh còn chú trọng đến việc thiết kế mẫu mã cho các sản phẩm của mình hấp dẫn hơn bằng việc trang trí thêm những bó hoa bằng bìa carton, túi giấy thắt nơ.
Một số cửa hàng còn thiết kế hoa theo set, combo với các quà tặng đi kèm khác như gấu bông, trang sức, chocolate… bắt mắt với giá dao động từ vài trăm nghìn cho đến đến vài triệu đồng.
Bên cạnh hoa tươi, các loại hoa hồng sáp được làm từ bọt xà phòng và sáp thơm, với nhiều màu sắc như đỏ, xanh, tím... cũng được khách hàng ưa chuộng bởi ưu thế thời gian để được lâu, có giá khoảng 20.000 đồng/bông với loại hoa sáp thường và khoảng 25.000 đồng/bông với loại hoa sáp nhũ. Đặc biệt hơn cả là những hộp nến và hoa đang trở thành hàng hot, được nhiều khách hàng tìm mua.
Huyền My (t/h)Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và Bộ Tài chính. Trong đó, VDCA đề xuất mức thuế suất 0% cho nhóm dịch vụ nội dung số, giải trí số.