Thị trường mì ăn liền: Tăng vọt nhờ... Covid-19
Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ năm thế giới về tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền. Lượng mì tiêu thụ thời gian qua tăng vọt do Covid-19.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, cho đến nay, Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền lớn nhất thế giới. Nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong (Trung Quốc), đạt 41,45 tỷ gói vào năm ngoái, chiếm gần 40% lượng tiêu thụ toàn cầu.
Không chỉ ở Trung Quốc, người châu Á nói chung cũng rất thích ăn mì gói. Nhiều quốc gia khác trong khu vực, như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, cũng lọt vào danh sách Top 10 quốc gia tiêu thụ mì gói lớn nhất.
Cũng theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ năm thế giới về tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền với 5,4 tỉ gói mì được tiêu thụ trong năm ngoái. Con số này chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật. Như vậy, trung bình mỗi người Việt Nam ăn khoảng 57 gói mì/năm.
Theo một khảo sát mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%. Đặc biệt, năm nay ngành sản xuất mì ăn liền đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp về phòng dịch Covid-19 toàn cầu. Cá biệt, khi tình hình dịch bệnh tại nhiều nước diễn biến phức tạp, có công ty của Việt Nam xuất khẩu mì tăng 300%.
Đây cũng là một trong những lý do khiến cuộc đại chiến trên thị trường mì tôm trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Đáng chú ý là các sản phẩm mới cao cấp đã phá vỡ quan niệm cũ về những gói mì với mức “giá sinh viên”.
Lâu nay nhiều công ty rất ngại bán các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là món mì ăn liền gắn với hình ảnh bình dân, vì lo không có người mua. Một nỗi lo khác là sản phẩm đắt tiền cũng gắn với chi phí sản xuất cao, rất dễ có rủi ro kinh doanh nếu sản phẩm không được người tiêu dùng đón nhận. Nhưng thực tế đã chứng minh mô hình kinh doanh định vị mì ăn liền giá cao cấp đem lại nhiều lợi thế lớn so với mặt hàng phổ thông.
Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương nhìn nhận: Đô thị hóa cao, lối sống bận rộn kết hợp với tăng trưởng kinh tế dẫn đến hình thành tầng lớp trung lưu có thu nhập tốt và sẵn sàng chi mạnh tay cho mặt hàng đắt tiền. Đây là động lực để các công ty sẵn sàng tung ra những gói mì ở phân khúc cao cấp với giá rất cao mà vẫn có người mua.
Theo thống kê, hiện nay có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại nước ta. Trong đó có nhiều tên tuổi đang nổi lên như Acecook VN, Masan, Asia Foods... Các đại gia lớn nhất trong ngành mì ăn liền đều có doanh thu và lãi ròng cực lớn. Riêng các thương hiệu vang bóng một thời như Miliket, Vifon cũng đang chật vật cạnh tranh với các "ông lớn" thế hệ sau.
Không chỉ có Acecook nhìn thấy thị trường mì ăn liền cao cấp đang phát triển mà một số tên tuổi quốc tế khác cũng thâm nhập vào phân khúc này. Hàng loạt sản phẩm mì ngoại đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... đang đổ bộ vào Việt Nam được bán với giá bán trung bình 20.000-40.000 đồng/gói.
Lợi nhuận khủng
Nhiều công ty đạt mức lợi nhuận khủng từ các sản phẩm mì gói. Theo thống kê năm 2019, Acecook dẫn đầu thị phần đạt doanh thu thuần 10.648 tỉ đồng, lợi nhuận ròng tương đối ấn tượng đạt 1.660 tỉ đồng; Asia Foods thu về khoảng 5.454 tỉ đồng; Masan thu về 4.968 tỉ đồng riêng từ bán mì và Uniben thu về gần 2.860 tỉ đồng.
Như vậy, riêng bốn ông lớn bán mì của VN đã có tổng thu gần 24.000 tỉ đồng, tức trên 1 tỉ USD.
Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.