Thị trường ô tô cũ tăng trưởng mạnh, dòng xe "xanh" dẫn đầu xu hướng xe mới
Thị trường ô tô cũ tại Việt Nam đang "khởi sắc", cùng sự gia tăng mạnh mẽ của xe xanh (ô tô điện và xe hybrid), hứa hẹn sôi động trong năm 2025.
Thị trường ô tô cũ tại Việt Nam đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng dịch vụ.
Theo số liệu thống kê từ sàn giao dịch xe hơi Oto.com.vn, trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023, toàn thị trường ghi nhận hơn 5.000 người và cơ sở kinh doanh tham gia mua bán ô tô cũ. Bước sang năm 2024, con số này ước tính tăng khoảng 60% lên hơn 8.000.
Sang năm 2025, số lượng giao dịch ô tô cũ dự kiến vượt 10.000 xe với sự góp mặt của các doanh nghiệp lớn như THACO Auto, VinFast, Carpla và các nền tảng công nghệ tiên tiến như VuCar, Carnow, AutoHub, CarXchange.
Sự gia tăng nhanh chóng này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xe cũ, thu hút không chỉ những người môi giới truyền thống, mà còn các cá nhân kinh doanh xe mới chuyển hướng hoặc mở rộng sang lĩnh vực này.
Hiện nay, khu vực phía Bắc là nơi tập trung nhiều nhất các gara và cá nhân bán ô tô cũ, đặc biệt là tại Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và Hải Dương. Trong khi đó, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai là những điểm nóng về kinh doanh xe cũ tại miền Nam. Đáng chú ý, Gia Lai cũng trở thành điểm sáng mới của khu vực Tây Nguyên trong lĩnh vực này.
Không chỉ gia tăng về số lượng, thị trường ô tô cũ Việt Nam đang chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp hóa và quy mô lớn hơn.
Dự báo năm 2025, thị trường xe cũ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Xu hướng chuyên nghiệp hóa sẽ ngày càng rõ rệt với sự gia tăng của các showroom quy mô lớn, tích hợp công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa giao dịch. Các nền tảng công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người mua và người bán, cung cấp dịch vụ tài chính, bảo hiểm và hỗ trợ pháp lý, giúp thị trường xe cũ vận hành minh bạch và hiệu quả hơn.
Song song đó, xe mới tiếp tục dẫn dắt xu hướng với sự phát triển mạnh mẽ của xe xanh (bao gồm xe điện, xe hybrid và xe sử dụng năng lượng tái tạo) và các dòng xe thông minh, tạo nên một bức tranh thị trường ô tô sôi động, nơi cả hai phân khúc xe cùng phát triển mạnh mẽ.
Những năm trước, xe “xanh” chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường ô tô Việt Nam, nhưng đến năm 2024 dòng xe này đã đạt doanh số 97.000 xe; trong đó, 87.000 xe điện của VinFast, 5.350 xe hybrid của Toyota, 2.515 xe hybrid của Suzuki và 1.905 xe hybrid của Honda. Đây là dấu hiệu cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ của thị trường ô tô sang các dòng xe thân thiện với môi trường.
Tổng doanh số này chiếm hơn 22% tổng lượng xe du lịch mới bán ra, phản ánh xu hướng mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam đối với dòng xe thân thiện với môi trường. Cùng với các chính sách hỗ trợ hạ tầng và ưu đãi từ các hãng xe, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển đổi quan trọng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.
Dự kiến trong năm 2025 và những năm tiếp theo, xe điện và hybrid sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến đạt mức tăng trưởng từ 25-30% trong năm 2025, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng doanh số ô tô tại Việt Nam.
Tương lai của ngành ô tô tại Việt Nam đang trở nên rộng mở với sự thay đổi mạnh mẽ trong nhu cầu người tiêu dùng, công nghệ và chính sách hỗ trợ. Đây sẽ là giai đoạn quyết định cho sự phát triển bền vững và toàn diện của ngành ô tô trong những năm tới.
An Mai (t/h)Ngay sau lễ khai mạc Hội Xuân Núi Bà tối mùng 4 hút cả một biển người đổ về chân núi, sáng sớm ngày mùng 5, khu du lịch núi Bà Đen đã sạch bong không bóng rác. Công tác vệ sinh môi trường đã được khu du lịch Sun World Ba Den Mountain lên kế hoạch chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng và chu toàn, để đảm bảo khách càng đông thì điểm đến càng phải sạch.