Thị trường ô tô tháng 10 bứt tốc, đạt đỉnh mới
Chính sách giảm 50% phí trước bạ và sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới đã đưa thị trường ô tô đạt tăng trưởng mạnh với lượng xe bán ra cao nhất kể từ cuối năm 2019.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10 doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10/2020 đạt 33.254 xe, bao gồm 25.339 xe du lịch, 7.528 xe thương mại và 387 xe chuyên dụng; tăng 22% so với tháng 9/2020 và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 23%; xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 71% so với tháng 9/2020.
Cũng trong tháng 10, hai doanh nghiệp nằm ngoài VAMA là TC Motor và VinFast cũng công bố lượng xe bán ra tăng mạnh. Cụ thể, TC Motor bán ra tổng số 7.839 chiếc Hyundai trong khi VinFast bán ra 2.866 xe.
Như vậy, tháng 10, toàn thị trường đã tiêu thụ khoảng 43.959 chiếc xe các loại. Đây là tháng có số lượng xe bán ra cao nhất kể từ cuối năm 2019.
Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 xe, tăng 15% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, tăng 35% so với tháng trước.
Với tổng doanh số bán hàng trên cho thấy, tháng 10/2020 là tháng có doanh số bán hàng gần cao nhất trong gần hai năm qua khi xấp xỉ chạm ngưỡng doanh số kỷ lục 33.484 xe được ghi nhận trong tháng 1/2019.
Tuy nhiên, nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đến hết tháng 10/2020 thì vẫn giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 18%, xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng giảm 32%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước cũng giảm 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.
Theo nhận định của giới chuyên doanh, thị trường ô tô có được mức tăng trưởng trên nhờ Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 lần thứ 2, đặc biệt là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe và ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu doanh số.
Cùng với đó, trong tháng 10 vừa qua còn có sự đóng góp doanh số của một số mẫu xe mới như Toyota Corolla Cross vừa ra mắt thị trường đã có 1.548 xe được tiêu thụ; các mẫu xe Fortuner, Innova, Yaris… của Toyota cũng được nâng cấp, làm mới và đã cải thiện được doanh số bán hàng. Đây cũng là tháng Toyota Việt Nam có doanh số bán hàng cao nhất từ đầu năm đến nay.
Tương tự, tân binh SUV Kia Seltos lắp ráp trong nước cũng có đến 1.402 khách hàng đón nhận trong tháng 10 vừa qua. Đây cũng mẫu xe ghi dấu ấn khi nhận được hơn 2.000 hợp đồng đặt mua chỉ sau 10 ngày ra mắt và phá vỡ kỷ lục của các mẫu xe du lịch Kia trước đây tại thị trường ô tô Việt Nam.
Ngoài Toyota và Kia ra nâng cấp sản phẩm và ra mắt mâu xe mới, sau nâng cấp, Honda CR-V còn ưu đãi 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách mua xe, tương đương từ 99,8 triệu đến hơn 134 triệu đồng… đã thúc đẩy doanh số bán hàng...
Thế AnhĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.