Thị trường ô tô tháng 2/2024: Mức tiêu thụ thấp kỷ lục

Thị trường
10:30 AM 13/03/2024

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán tháng 2/2024 toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1, giảm 50% so với cùng kỳ 2023.

Đây là mức tiêu thụ ô tô thấp kỷ lục trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam. Trước khi lập đáy 5 năm vào tháng 2 vừa qua, thời điểm thị trường có sức mua thấp nhất thuộc về tháng 2/2021 với 13.585 chiếc. Lưu ý là tháng 2/2021 rơi vào đúng thời kỳ giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19.

Số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, nhóm các loại xe du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi chỉ có 8.099 chiếc bán ra thị trường, giảm 45% so với tháng đầu năm. Các loại xe thương mại đạt 4.478 chiếc, giảm 21%. Phân khúc có tỷ lệ giảm sâu nhất 48% là các loại xe chuyên dụng với 56 chiếc bán ra thị trường song không ảnh hưởng nhiều do dung lượng quá nhỏ.

Thị trường ô tô tháng 2/2024: Mức tiêu thụ thấp kỷ lục- Ảnh 1.

Doanh số bán ô tô tháng 2 năm nay sụt giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Internet

Xét theo xuất xứ, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) hãm được đà lao dốc tốt hơn nhờ sự chủ động nguồn cung và các chính sách kích cầu. Cụ thể, sản lượng bán hàng ô tô CKD tháng 2/2024 đạt tổng cộng 6.662 chiếc, giảm 32% so với tháng trước. Trong khi đó, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 4.971 chiếc, giảm 47% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2024 đạt 26.714 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh số toàn thị trường này được VAMA thông báo là tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA. Như vậy, doanh số này cũng không tính số bán hàng của TC Motor với thương hiệu Hyundai cũng như của Công ty Vinfast được lắp ráp trong nước.

Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh yếu tố kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, những khách hàng có nhu cầu đã mua ô tô trước thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ hết hiệu lực vào tháng 12/2023.

Nhằm sớm thoát khỏi vùng đáy sức mua, các doanh nghiệp ô tô đã bắt đầu tích cực tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại ngay từ đầu năm. Hàng loạt hãng xe lớn như Ford, Toyota, Mitsubishi, Hyundai, Honda hay VinFast… đều đang áp dụng các đợt ưu đãi mạnh tay nhằm lôi kéo người tiêu dùng trở lại mua sắm. Giới kinh doanh ô tô kỳ vọng bức tranh thị trường ô tô Việt Nam sẽ dần tươi sáng hơn vào các tháng tiếp theo và tăng trưởng trở lại trong giai đoạn 6 tháng cuối năm.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06 Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06

Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.