Thị trường ô tô Việt không đạt kỳ vọng trong tháng cuối giảm 50% lệ phí trước bạ
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, thị trường ô tô Việt đã không đạt kỳ vọng khi doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 5/2022 đạt 43.816 xe các loại, tăng nhẹ 3,4% so với tháng trước và tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, có 35.210 xe du lịch, tăng 5%; 7.929 xe thương mại, giảm 0,8%; và 677 xe chuyên dụng, giảm 13% so với tháng trước.
Về xuất xứ xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, chỉ tăng 1% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước.
Tính chung doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2022 đạt 176.681 xe các loại, tăng 39% so với năm 2021.
Về phân khúc xe, xe ô tô du lịch có doanh số bán đạt 140.109 xe, tăng 57%; xe thương mại đạt 33.677 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 2.895 xe, tăng 21% so với năm 2021.
Tính đến hết tháng 5/2022, xét theo xuất xứ xe, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước là 105.022 xe, tăng 47% trong khi xe nhập khẩu chỉ là 71.659 xe, tăng 29% so với cùng kì năm ngoái.
Doanh số bán hàng tốt nhất tháng 5 vừa qua là Toyota Việt Nam khi đạt doanh số 10.579 xe. Tiếp đến là Thaco Kia (8.079 xe), Thaco Mazda (4.396 xe), Mitsubishi Việt Nam (3.279 xe), Honda Việt Nam (3.184 xe), Ford Việt Nam (2.410 xe)…
Dựa theo báo cáo bán hàng của VAMA và TC Group (Tập đoàn Thành Công với thương hiệu xe Hyundai), dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất là Toyota Vios với doanh số 3.887 xe. Tiếp đến là các mẫu xe: Mitsubishi Xpander (1.979 xe), Mazda CX-5 (1.880 xe), Hyundai Accent (1.824 xe), Kia Seltos (1.737 xe), Toyota Corolla Cross (1.717 xe), Kia K3 (1.684 xe), Ford Ranger (1.675 xe), Honda City (1.664 xe), Mazda3 (1.500 xe).
Mặc dù nhiều chuyên gia trong ngành dự báo thị trường ô tô sẽ “bùng nổ” doanh số trong tháng này tuy nhiên số lượng xe bán ra lại không được như kỳ vọng, chỉ tăng nhẹ 3,4% so với tháng liền trước. Tháng 5/2022 cũng tháng cuối cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khi hết hiệu lực, nhưng cũng không tạo được đột phá cho thị trường ô tô trong nước như lần giảm 50% lệ phí trước bạ tương tự của năm trước.
Nguyên nhân được cho là các nhà sản xuất xe vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng linh kiện, thiếu chip… ngày càng trầm trọng, không đủ đáp ứng nguồn cung. Ngoài ra, việc khan hiếm xe cũng là lý do để một số hãng, đại lý điều chỉnh giá bán xe, thậm chí “găm hàng” một số mẫu xe ăn khách...
Các chuyên gia cho rằng, doanh số trong những tháng tới thị trường có thể sẽ “hạ nhiệt” bởi các nguyên nhân trên không thể giải quyết một sớm một chiều. Tuy nhiên qua số liệu bán hàng trong 5 tháng đầu năm 2022 của các thành viên VAMA cho thấy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã phát huy tác dụng. Cụ thể là trong khi doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng đến 47% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ tăng ở mức 29% so với cùng kì năm ngoái.
Người tiêu dùng đã biết tận dụng cơ hội "vàng" để chọn mua xe "nội" nhằm được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/5/2022. Đặc biệt, chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người tiêu dùng mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu tăng khuyến mại để cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước, qua đó góp phần thúc đẩy doanh số bán xe toàn thị trường của VAMA trong 5 tháng đầu năm tăng 39% so với năm 2021; trong đó xe du lịch tăng tới 57%...
Trong giai đoạn còn lại của năm 2022, nhiều mẫu xe mới sẽ được ra mắt cũng như Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 sẽ trở lại trong tháng 10, hứa hẹn sẽ tạo ra những cú hích về mặt doanh số cho thị trường ô tô Việt Nam.
HM (T/h)Lượng hàng tồn kho bất động sản có dấu hiệu tăng tạo không ít gánh nặng cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh yếu hoặc dùng đòn bẩy tài chính cao.