Thị trường ô tô Việt Nam - điểm sáng khu vực Đông Nam Á

Thị trường
08:34 AM 20/05/2025

Tờ Nikkei Asian Review cho hay doanh số bán ô tô của Việt Nam trong quý I/2025 đã tăng trưởng mạnh 24% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với các thị trường lớn khác ở Đông Nam Á, nhờ xu hướng kinh tế thuận lợi và tiêu dùng nội địa được cải thiện.

Cụ thể, Nikkei đã tổng hợp dữ liệu bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3 của các nhóm ngành tại 5 thị trường lớn nhất Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Theo đó tổng doanh số bán ô tô tại năm quốc gia này đạt khoảng 732.898 xe, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và Việt Nam trở thành một điểm sáng hiếm hoi của khu vực với lượng xe bán ra trong quý I tăng tới 24%.

Sự mở rộng của thị trường Việt Nam được dẫn đầu bởi sự gia tăng doanh số bán "xe hybrid", tăng ấn tượng 80% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2.562 chiếc. Một làn sóng ra mắt mẫu xe hybrid từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, bao gồm Toyota dẫn đầu thị trường (chiếm khoảng 14% thị phần) với Camry Hybrid và Suzuki với SUV hybrid XL7 đã đóng góp đáng kể.

Thị trường ô tô Việt Nam - điểm sáng khu vực Đông Nam Á- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xe thương mại và xe tải cũng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng doanh số bán hàng của Việt Nam, tăng 22% lên 15.445 xe và 21% lên 13.400 xe.

Trong tháng 4, Việt Nam tiêu thụ 29.585 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức này cao hơn hẳn so với Indonesia (5%), Malaysia (4,4%), dù đây là hai thị trường ô tô có quy mô hàng đầu ASEAN (tiêu thụ lần lượt 51.205 xe và 65.200 xe trong tháng vừa qua).

Giới chuyên môn cho rằng, tốc độ tăng trưởng "thần tốc" của thị trường ô tô trong nước có nguyên nhân chính là nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ổn định và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân tại Việt Nam đang gia tăng, đặc biệt là các dòng xe cỡ nhỏ và trung.

Chính phủ Việt Nam cũng hỗ trợ sự mạnh mẽ tăng trưởng và phát triển của ngành công nghiệp ô tô thông qua một loạt các chính sách và sáng kiến nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sự gia tăng mạnh mẽ của xe điện - dẫn đầu là VinFast - cũng có đóng góp đáng kể vào sức tiến của thị trường ô tô Việt Nam, khi chiếm khoảng 20% tổng doanh số xe bán mới. Trong tháng 4/2025, hãng xe Việt Nam thông báo đã bàn giao thêm 9.588 xe điện tại thị trường trong nước, chủ yếu là VF 5 (3.731 xe).

Trong khi đó, thị trường Thái Lan, Indonesia... lại đang đối mặt với điều kiện kinh tế khó khăn và chính sách tín dụng thắt chặt, dẫn tới sức mua suy giảm.

Hãng kiểm toán PwC dự báo, tổng doanh số xe du lịch hạng nhẹ (light vehicle) tại ASEAN-6 (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2025. Trong đó, Việt Nam, Philippines và Singapore tiếp tục dẫn đầu nhờ vào phục hồi kinh tế và ra mắt nhiều mẫu xe mới.

Cũng theo PwC, tỷ lệ xe điện bán ra tại ASEAN-6 sẽ tiếp tục gia tăng trong năm nay. Con số này đã tăng từ 9% năm 2023 lên 13% năm 2024, nhờ vào các chính sách ưu đãi của chính phủ và nhận thức ngày càng cao về môi trường. 

PwC nhận định, Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này, cùng với Malaysia, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực vào năm 2030.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Người Việt dùng "siêu ứng dụng" 5 lần/tuần Người Việt dùng "siêu ứng dụng" 5 lần/tuần

Thị trường đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng. Từ việc chỉ sử dụng một ứng dụng cho một nhu cầu, người dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn nhiều siêu ứng dụng cùng lúc.