Thị trường tiêu thụ bánh Trung thu và nhu cầu người tiêu dùng năm 2020

Tiêu dùng và Tiếp thị
05:08 PM 24/09/2020

Ngày này những năm trước đây, thị trường bánh Trung thu khá sôi động. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, việc tổ chức các hoạt động lễ hội cũng hạn chế. Dự báo, lượng tiêu thụ bánh Trung thu năm nay sẽ giảm từ 20 - 30% so với năm trước.

Thị trường tiêu thụ bánh Trung thu và nhu cầu người tiêu dùng năm 2020 - Ảnh 1.

Thời điểm đầu tháng 8 âm lịch nhưng các cửa hàng bánh Trung thu vẫn vắng khách mua.

Bước vào tháng 8 âm lịch, các gian hàng bánh Trung thu của các công ty như Kinh Đô, Thu Hương, Bảo Ngọc, Madame Hương, Hữu Nghị… bắt đầu được bày bán trên nhiều tuyến phố lớn, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bánh kẹo, thực phẩm.... Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện các tổ chức, cá nhân rao bán bánh Trung thu với đủ các chủng loại từ bình dân đến cao cấp. Theo khảo sát của PV, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào năm nay có tăng nhẹ, nhưng đa số các cơ sở sản xuất vẫn giữ nguyên giá bán như năm ngoái để kích cầu tiêu dùng.

Công ty Cổ phần Bibica với mạng lưới kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố, vẫn giữ nguyên sản lượng 600 tấn bánh Trung thu các loại như năm ngoái và giữ nguyên giá bán của năm 2019. Trong đó, về chủng loại bánh, công ty này tập trung vào 3 dòng chính là bánh trung thu cao cấp, bánh trung thu dinh dưỡng và bánh trung thu truyền thống. Giá bánh dao động từ 39.000 - 165.000 đồng/cái cho dòng phổ thông. Dòng cao cấp, sang trọng có giá từ 250.000 - 2.500.000 đồng/hộp. Đặc biệt, các hãng cũng tung các bộ sản phẩm hộp Trung thu cao cấp với các hương vị hảo hạng như bào ngư, vi cá, trà xanh, dâu tây... được thiết kế tinh xảo. Ngoài những loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh ăn chay... có giá dao động từ 40.000 - 400.000 đồng/chiếc (tùy chủng loại và trọng lượng) thì năm nay, thị trường bánh Trung thu xuất hiện thêm một số loại bánh mới, cao cấp với 1 hộp 6 bánh đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài cộng với hộp trà ô long có giá 4,5 triệu đồng.

Để kích cầu tiêu dùng, các cơ sở sản xuất đồng loạt đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, năm nay Kinh Đô đưa ra thị trường dòng bánh trăng vàng thượng hạng Black & Gold - là dòng bánh sáng tạo mới nhất của Mondelez Kinh Đô. Được chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, mặt bánh phủ lớp bột vàng, cộng với những nguyên liệu cao cấp cho nhân bánh bên trong như hải sâm, bào ngư, sò điệp… dòng sản phẩm này được bán với giá khoảng 1,5 triệu - 4,5 triệu đồng/hộp; trong khi dòng sản phẩm truyền thống có giá 500.000 - 1,2 triệu đồng/hộp.

Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu cho biết, Hải Châu đặt mục tiêu sẽ cung cấp ra thị trường sản lượng bánh Trung thu cao hơn năm 2019, trong đó bánh Trung thu ăn kiêng chiếm 1/4 tổng sản lượng với dòng bánh sử dụng 100% đường ăn kiêng, không năng lượng với hai loại bánh truyền thống và các bánh lava nhân chảy, giá từ 95.000 - 360.000 đồng/hộp tùy loại. Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu Nguyễn Hải Tuyền cho biết, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng ít đường, cho nên doanh nghiệp tăng sản lượng dòng sản phẩm bánh Trung thu ăn kiêng, chiếm 25% tổng sản lượng bánh sản xuất.

Công ty bánh kẹo Hải Hà cho ra mắt bộ hộp bánh "Thu An Sinh" sử dụng đường Isomalt được chiết xuất từ củ cải đường với mức năng lượng thấp, nhắm tới người cao tuổi, người bị bệnh tiểu đường.

Năm nay các cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống cũng cắt giảm sản lượng. Theo chủ một cơ sở bánh nổi tiếng (Thụy Khuê - Hà Nội), như mọi năm cửa hàng bán được phần lớn bánh để khách mua làm quà, gửi vào Nam hoặc gửi đi nước ngoài cho người thân. Tuy nhiên năm nay do khó khăn trong việc gửi được đồ vì dịch Covid-19, thị trường chủ yếu dựa vào sức mua nội địa, mỗi người có thể chỉ mua số lượng ít 2 - 4 cái, vì vậy năm nay cơ sở sản xuất này dự kiến cũng cắt giảm sản lượng bánh khoảng 20% so với mọi năm. Giá bánh giữ ổn định không tăng. Cụ thể, loại bánh nướng thập cẩm nhân lạp xường, lá chanh, hạt sen, hạt dưa (loại nhỏ) có giá 40.000 đồng, loại to là 50.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xường, lá chanh, hạt sen, hạt dưa có giá 60.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xường, lá chanh, hạt sen, hạt dưa 1 trứng muối xuất hiện vài năm trở lại đây có giá cao nhất là 70.000 đồng… Để thu hút khách hàng, ngoài các loại bánh truyền thống, mùa Trung thu năm nay, các nhãn hàng còn đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới như bánh ăn chay, ăn kiêng. Điều này cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, an toàn sức khoẻ. Những dòng bánh Trung thu được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Một cán bộ của Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, thị trường năm nay xuất hiện lượng lớn các loại bánh Trung thu giá rẻ có xuất xứ từ nước ngoài. Mặc dù nhu cầu tiêu thụ năm nay sẽ giảm so với mọi năm, nhưng nguy cơ xâm nhập của bánh Trung thu nhập lậu, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng vẫn rất cao. Trong những ngày gần đây, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngành đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường. Trong đó, tập trung kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu, bên cạnh đó, cũng tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng; công bố tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo người tiêu dùng.


Hoàng Chiến
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.