Thị trường UAE - cửa ngõ mới cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Xuất nhập khẩu
08:34 AM 01/12/2025

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang ghi nhận đà tăng rõ rệt trong những năm gần đây.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho biết trong 10 tháng năm 2025, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường UAE đạt 4,3 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức tăng đáng kể so với hai năm trở lại đây.

Đà tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cho thịt/loin cá ngừ đông lạnh tại các chuỗi nhà hàng, khách sạn cao cấp và cộng đồng dân cư đa quốc gia tại UAE và lợi thế thuế quan, logistics theo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện giữa Việt Nam và UAE (VN - UAE CEPA) làm giảm rào cản.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, thị trường cá ngừ tại các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đang nổi lên như một điểm đến quan trọng cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong bối cảnh cầu nội địa tăng, vai trò trung chuyển của Dubai và hiệp định thương mại mới giữa hai nước. Giá trị nhập khẩu cá ngừ của UAE từ Việt Nam đang tăng mạnh cho thấy một cơ hội lớn, nhưng cũng đặt ra yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và khả năng ứng phó với biến động toàn cầu.

“UAE không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn đóng vai trò trung chuyển hàng hóa tới các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (gợi tắt GCC) và châu Phi, điều này gia tăng nhu cầu nhập khẩu đa dạng về chủng loại: từ thịt/loin cá ngừ đông lạnh (HS 0304) đến cá ngừ chế biến đóng hộp (HS 1604). Điều này khiến Dubai trở thành “cửa ngõ” chiến lược: hàng nhập khẩu dễ dàng tiếp cận hệ thống phân phối rộng lớn trong khu vực”, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nhấn mạnh.

Thị trường UAE - cửa ngõ mới cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, UAE nhập cả thịt/loin cá ngừ đông lạnh (phục vụ nhà hàng, khách sạn) và cá ngừ chế biến/đóng hộp (phục vụ bán lẻ). Nhu cầu fillet cao cấp tăng cùng với phân khúc chuỗi cung cấp dịch vụ thực phẩm (F&B) sang trọng, trong khi cá đóng hộp vẫn chiếm phần lớn khối lượng phục vụ kênh bán lẻ.

Theo VASEP, người dân UAE ưa chuộng cá ngừ đóng hộp vì tính tiện lợi, lại đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cao, giá cả phải chăng so với cá tươi. Trong giai đoạn 2023-2024, UAE đã nhập khẩu 92 lô hàng cá ngừ từ 22 nhà cung cấp quốc tế, tăng 5% về lượng nhập khẩu so với năm trước, báo hiệu sự mở rộng thị trường bền vững.

Hiện Việt Nam cũng đã xuất khẩu cả hai dòng sản phẩm này sang UAE. Trong đó, xuất khẩu nhóm các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tăng mạnh nhất. Cũng theo hiệp hội này, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế về nguồn cung, thuế quan và chi phí xuất khẩu cá ngừ.

Tuy vậy, UAE vẫn là thị trường có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Trước hết, thị trường UAE là khu vực luôn yêu cầu chứng nhận Halal cho sản phẩm thủy sản chế biến và đặt ra quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn (HACCP, kiểm nghiệm kim loại nặng).

Cạnh đó, các thách thức ngoại quan đến từ những biến động chi phí vận tải, tắc nghẽn cảng và rủi ro an ninh hàng hải cũng có thể khiến doanh nghiệp Việt bị gián đoạn về thời gian giao hàng, gây giảm uy tín với nhà nhập khẩu UAE.

"Hiện tại, Thái Lan, Ecuador, Indonesia và các nhà cung cấp EU cũng đang là những nguồn cung lớn về mặt hàng thủy sản cho thị trường này. Vì thế doanh nghiệp Việt cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm bằng chất lượng, chứng nhận và dịch vụ hậu mãi", VASEP nói.

Tuy nhiên nhìn vào tương lai, đại diện VASEP vẫn tin rằng với việc tận dụng lợi thế hiệp định nêu trên và sự nỗ lực đáp ứng các chứng nhận Halal/HACCP, xuất khẩu cá ngừ sang UAE có thể tăng 10-30%/năm trong giai đoạn 2025-2026.

UAE đang mở ra cơ hội đáng giá cho cá ngừ Việt Nam: từ lợi thế CEPA đến nhu cầu thịt/loin cá ngừ đông lạnh cho phân khúc F&B cao cấp và vai trò trung chuyển khu vực. Tuy nhiên, tăng trưởng bền vững đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vào chứng nhận, kiểm soát chất lượng, và quản trị rủi ro chuỗi cung ứng. Nếu làm tốt, UAE không chỉ là một thị trường tiêu thụ mà còn là “cửa ngõ” để Việt Nam mở rộng ảnh hưởng trong toàn bộ khu vực Trung Đông và châu Phi.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Đến lúc bỏ tư duy "trồng để bán": TS. Trần Đình Lý tuyên bố nông nghiệp Việt phải "trồng để kiến tạo" Đến lúc bỏ tư duy "trồng để bán": TS. Trần Đình Lý tuyên bố nông nghiệp Việt phải "trồng để kiến tạo"

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ với yêu cầu cao về chất lượng, bền vững và minh bạch, những mô hình tiên phong như Betrimex và AgriS đang mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Từ câu chuyện xây dựng chuỗi giá trị dừa hiện đại đến khát vọng xuất khẩu niềm tin, TS. Trần Đình Lý đã chia sẻ góc nhìn sâu sắc về tri thức, đạo đức và chiến lược mà doanh nghiệp cần nắm để bước vào kỷ nguyên nông nghiệp giá trị.