Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022
Tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong năm 2022 đạt hơn 3 triệu xe, ghi nhận đợt phục hồi đáng kể sau 2 năm liên tiếp giảm doanh số.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) mới đây đã công bố các số liệu kinh doanh quý IV/2022. Theo đó, trong quý, doanh số của các thành viên đạt 831.999 xe, tăng 9,98% so với cùng kỳ trong năm 2021.
Nếu so sánh doanh số bán hàng theo quý thì quý III/2022 là quý mà doanh số bán hàng tại Việt Nam tăng trưởng cao nhất, với 207,65% so với cùng kỳ 2021 với lượng bán ra 762.154 chiếc xe máy mới. Tiếp theo đến quý IV với mức tăng gần 109,98% đạt 831.999 xe. Hai quý còn lại chỉ tăng trưởng với mức một con số gồm 7,43% ở quý I và 1,79% trong quý II, tương ứng với lượng bán 753.571 và 655.433 xe.
Tổng doanh số bán hàng năm 2022 là 3.003.160 chiếc, tăng 120,49% so với năm trước. Đây là lần thứ năm trong vòng 7 năm thị trường xe máy Việt Nam vượt qua mốc doanh số 3 triệu xe.
Trước đó, thị trường xe máy Việt từng đạt mức tiêu thụ trên 3 triệu chiếc trong giai đoạn 2016-2019, với kỷ lục doanh số gần 3,4 triệu xe ghi nhận vào năm 2018.
Tính trung bình, cứ mỗi ngày trong năm 2022 người Việt lại mua hơn 8.200 xe máy. Như vậy cứ mỗi phút trôi qua, thị trường Việt Nam lại tiêu thụ thêm gần 6 xe máy mới. Con số này thể hiện xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo tại Việt Nam và gấp gần 6 lần thị trường ôtô.
Doanh số khả quan trong năm 2022 cũng giúp thị trường xe máy Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn suy yếu vì những ảnh hưởng của dịch bệnh. Năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên sau 3 năm thị trường xe máy Việt sở hữu mức tăng trưởng dương.
Trước đó, số liệu bán hàng của VAMM chỉ ghi nhận doanh số toàn thị trường hơn 2,71 triệu xe máy khi năm 2020 khép lại, giảm hơn 540.000 chiếc so với năm 2019. Bước sang năm 2021, con số này tiếp tục giảm thêm hơn 220.000 xe máy, khiến doanh số của 5 thành viên VAMM rơi về còn gần 2,5 triệu chiếc.
Nhu cầu mua sắm của người dân có dấu hiệu tăng trở lại được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả bán hàng khả quan của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2022.
Bên cạnh đó, năng lực sản xuất của dây chuyền lắp ráp xe máy nội địa cũng góp phần đẩy doanh số xe máy tăng mạnh trong năm vừa qua.
Báo cáo bán hàng của VAMM không liệt kê chi tiết của từng thành viên, ngoại trừ Honda. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên, gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Ngoài ra, thị trường xe máy còn có các thương hiệu ngoài VAMM như Kymco, BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson. Doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.