Thiệu Hóa: Hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP

Địa phương
02:16 PM 22/08/2023

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hóa đã có 22 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 3 sao và 4 sao. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá thương hiệu sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau. Từ đó, góp phần kích cầu tiêu thụ, tăng giá trị kinh tế cho các sản phẩm OCOP.

Có thể nói, sau 10 năm, nỗ lực xây dựng Nông thôn mới bộ mặt nông thôn huyện Thiệu Hóa ngày càng khang trang, hiện đại, thu nhập, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt.

Huyện Thiệu Hóa: Hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Thiệu Hóa và đại diện The City tại lễ ký kết.

Đến nay, huyện duy trì đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM và 4/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao, bình quân các tiêu chí xã NTM nâng cao đạt 13,3/19 tiêu chí/xã; thị trấn Thiệu Hóa đạt 6/9 tiêu chí đô thị văn minh; có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (xã Thiệu Trung); 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao (Thiệu Trung, Thiệu Nguyên, Thiệu Long, Thiệu Phú, Minh Tâm), 28 thôn NTM kiểu mẫu; được công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP 3 sao nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn huyện lên 22 sản phẩm, trong đó có 7 sản phẩm 4 sao và 15 sản phẩm 3 sao. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện huy động được 120.523 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, nhiều mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng; toàn huyện có 638,4 ha đất đai tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, 15 vùng sản xuất rau an toàn, 10,6 ha nhà màng, nhà lưới đem lại giá trị kinh tế cao; chăn nuôi chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, gia trại, theo hướng an toàn đảm bảo môi trường, giá trị trong chăn nuôi chiếm 45,2% trong ngành nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 55,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 1,33%.

Huyện Thiệu Hóa: Hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Sản phẩm OCOP được đưa vào các gian hàng tại hệ thống siêu thị.

Phát huy lợi thế của một huyện nông nghiệp, những năm qua, huyện Thiệu Hoá luôn quan tâm phát triển các nông sản để xây dựng thành sản phẩm OCOP. Theo đó, huyện Thiệu Hóa đã tuyên truyền và khuyến khích các xã, đơn vị sản xuất xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm bảo đảm các tiêu chí. Đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao và 5 sao với các mức 300, 400, 500 triệu đồng. Sau khi đạt chuẩn, huyện Thiệu Hóa tiếp tục phối hợp với các đơn vị, ngành cấp tỉnh thực hiện chương trình xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP. Trung bình mỗi năm, huyện tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia hàng chục hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Huyện Thiệu Hóa: Hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP - Ảnh 3.

Khu nông nghiệp công nghệ cao của huyện

Ngày 15/8, UBND huyện Thiệu Hóa tổ chức ký kết đưa sản phẩm OCOP và sản phẩm lợi thế của huyện Thiệu Hóa vào hệ thống siêu thị The City. Trong lần ký kết này, có 9 sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của huyện Thiệu Hóa được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị The City gồm: Dưa vàng Vạn Hà, sản phẩm OCOP 4 sao của HTX DVNN Thiệu Hưng; miến gạo Phương Nhàn và bánh đa nem Phương Nhàn, sản phẩm OCOP 3 sao của hộ kinh doanh Nguyễn Viết Phương; tỏi đen Suzin của hộ kinh doanh Hoàng Thị Loan; các sản phẩm Ngũ Cốc Dinh dưỡng Lạc Lạc, Ngũ cốc lợi sữa Lạc Lạc, Ngũ cốc bầu Lạc Lạc, Bột ăn dặm DR. MAYA, cháo hạt Mix DR. MAYA Ngũ Cốc của công ty TNHH SECERT LIFE.

Huyện Thiệu Hóa: Hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP - Ảnh 4.

Sản phẩm miến gạo Phương Nhàn và bánh đa nem Phương Nhàn, sản phẩm OCOP 3 sao của hộ kinh doanh Nguyễn Viết Phương

Lần đầu tiên, sản phẩm dưa vàng Vạn Hà của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Thiệu Hóa được đưa vào giới thiệu và bán tại siêu thị The City. Đây là sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2021, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, hình thức... Hiện nay, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đang sản xuất dưa vàng tại khu nông nghiệp công nghệ cao tập trung với diện tích hơn 4 ha, 21 hộ dân tham gia. 

Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, huyện Thiệu Hóa cho biết: "Chúng tôi mong muốn sản xuất thêm nhiều sản phẩm có giá trị hơn nữa, đặc biệt đưa nhiều sản phẩm dưa vàng Vạn Hà vào siêu thị coopmart và nhiều siêu thị hơn nữa trên toàn tỉnh. Để đảm bảo sản phẩm cho siêu thị bán quanh năm, chúng tôi cũng có định hướng trong năm mở thêm ít nhất 1 ha".

Huyện Thiệu Hóa: Hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP - Ảnh 5.

Dưa vàng Vạn Hà, sản phẩm OCOP 4 sao của HTX DVNN Thiệu Hưng

Cùng với sản phẩm dưa vàng Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa còn ký kết với siêu thị The City đưa 8 sản phẩm OCOP khác vào hệ thống siêu thị trong cả nước như: miến gạo và bánh đa nem Phương Nhàn, tỏi đen Suzin, các sản phẩm Ngũ Cốc Dinh dưỡng Lạc Lạc… 

Anh Nguyễn Đức Phương, cơ sở sản xuất Phương Nhàn, huyện Thiệu Hóa chia sẻ: "Sản phẩm được vào hệ thống siêu thị, cơ sở sản xuất cảm thấy rất vui, đây là tiền đề để chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, cố gắng đưa sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng".

Việc ký kết đưa các sản phẩm OCOP và các sản phẩm lợi thế của huyện Thiệu Hoá vào hệ thống siêu thị The City là cơ hội để các chủ thể quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, có thêm đầu ra ổn định, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm; đồng thời tạo chuỗi liên kết bền vững, góp phần đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và các sản phẩm lợi thế từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, an toàn.

Huyện Thiệu Hóa: Hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP - Ảnh 6.

Người dân rất hài lòng khi chọn mua các sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị The City.

Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc The City khu vực miền Trung cho biết: Việc đưa các sản phẩm OCOP và sản phẩm lợi thế của huyện Thiệu Hoá vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn Lan Chi là hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có thêm cơ hội đưa sản phẩm hàng hóa chất lượng tốt đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Các chủ thể cam kết sẽ sản xuất và cung cấp các sản phẩm theo đúng các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định, đảm bảo chất lượng và an toàn. Thông qua đó, tạo điều kiện để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa thiết yếu với chất lượng, giá cả phù hợp. Sắp tới The City sẽ ký kết đưa thêm nhiều sản phẩm của huyện Thiệu Hoá vào hệ thống siêu thị và sẽ bày bán các sản phẩm trên trong chuỗi hệ thống siêu thị trong cả nước; đồng hành, hỗ trợ quảng bá và hướng dẫn các chủ thể sản xuất, thiết kế tem nhãn, bao bì phù hợp với quy định và xu hướng thị trường. Từ đầu năm 2023, huyện Thiệu Hóa đang phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong cả nước. 

Ông Trịnh Đức Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thiệu Hóa cho biết: "Dự kiến từ nay đến cuối năm chúng tôi đưa 5-7 sản phẩm nữa, sản phẩm có tính chất đặc trưng của huyện Thiệu Hóa để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP; quảng bá sản phẩn huyện Thiệu Hóa trong các siêu thị và người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh và cả nước".

Huyện Thiệu Hóa là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị. Đây được xem là cơ hội để các chủ thể quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, có thêm đầu ra ổn định, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm; đồng thời tạo chuỗi liên kết bền vững, góp phần đưa sản phẩm OCOP từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, an toàn.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn
Giá chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 38% so với năm 2019 Giá chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 38% so với năm 2019

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng. 38% so với năm 2019. Thậm chí, những dự án chung cư đã đi vào sử dụng 5 - 10 năm, những nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá lên cao