Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Dấu ấn sau nhiệm kỳ, nhìn từ Đảng bộ xã Thiệu Duy

Xã hội
06:59 PM 07/07/2020

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thiệu Duy nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định nhiệm vụ trọng tâm “tiếp tục củng cố xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh toàn diện phát triển kinh tế bền vững. Đi đôi với thực hiện các chương trình MTQG là nhiệm vụ then chốt. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nhân dân đoàn kết một lòng vượt khó đi lên đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện về KT – XH. Đặc biệt dấu ấn nhiệm kỳ, cuối năm 2018 xã về đích NTM vượt kế hoạch một năm so với Nghị quyết Đại hội.

    Toàn cảnh trụ sở UBND xã Thiệu Duy

    Vào những ngày cuối tháng 6 năm Canh Tý, chúng tôi trở về xã Thiệu Duy, giữa lúc các hoạt động nhộn nhịp của toàn Đảng, toàn dân đang hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trước đó, trong những ngày tháng năm lịch sử khắp nơi nhân dân tổ chức trọng thể kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (1890 - 2020), Thiệu Duy tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công rực rỡ.

    Thiệu Duy là xã sản xuất nông nghiệp thuần nông nằm về phía tả ngạn Sông Chu, cách trung tâm huyện 5km và cách TP. Thanh Hóa gần 30km. Toàn xã có tổng diện tích tự nhiên 880,68ha; trong đó đất sản xuất nông nghiệp 612ha bao gồm:đất trồng lúa 570,45ha và một số đất khác (đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản...). Dân số xếp vào hàng thứ 3 của huyện với 7732 nhân khẩu gồm 2020 hộ và được hình thành 7 đơn vị thôn gắn với 10 Chi bộ gồm 343 Đảng viên trực tiếp lãnh đạo nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thiệu Duy có truyền thống và thế mạnh về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được củng cố và giữ vững. Đảng bộ xã Thiệu Duy nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh.

    Nhìn lại chặng đường 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng bộ xã Thiệu Duy đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ quyết liệt, khi lòng dân ý Đảng cùng hội tụ đã trở thành sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để Đảng bộ xã Thiệu Duy sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi mục tiêu KT - XH qua các năm.

    Dấu ấn nhiệm kỳ qua chúng ta khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt của cấp ủy Đảng. Điều mà nhân dân ghi nhận về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng và chính quyền. Các ông thật sự là nhân tố điển hình đã được tỏa sáng. Biết kế thừa phát huy những thành tựu của ông cha và các bậc cán bộ lão thành cách mạng là tấm gương bài học kinh nghiệm quý báu của những người đi trước, để vận dụng vào tình hình thực tế của địa phương, trong công cuộc đổi mới và hội nhập. Xây dựng Nghị quyết chuyên đề phù hợp với điều kiện KT - XH cho từng giai đoạn được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

    5 năm qua với những thăng trầm thời cơ và thách thức nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban ngành cấp trên... cùng với sự đoàn kết đồng lòng chung sức của nhân dân. Đảng bộ xã Thiệu Duy đã vững vàng chèo lái đưa “con thuyền” vượt qua sóng gió phong ba, xây dựng thành công chương trình NTM. Đây là điểm nổi bật của nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Thiệu Duy đã đi trước đón đầu với phương châm chỉ đạo của BTV phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực. Điều căn cốt là dựa vào dân, lấy dân là nền tảng, các Chi bộ phải là một “pháo đài”, mỗi cán bộ Đảng viên, các tiểu ban xây dựng NTM phải là những “chiến sỹ” xung kích tiên phong đi đầu trên các “mặt trận” nói cho dân nghe, làm cho dân thấy, dân tin...

    Niềm tự hào và vinh dự cuối năm 2018 xã về đích NTM trước một năm so với Nghị quyết đề ra, hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt 100%. Điều đó chúng ta có quyền khẳng định: Xã Thiệu Duy đạt 19/19 tiêu chí là bao hàm tất cả nội dung các chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) mà Thiệu Duy đã đạt được (chương trình MTQG - Xây dựng NTM, chương trình xóa nghèo bền vững và Nghị quyết số 16 - NQ/TU ngày 23/4/2015 của BCH Tỉnh ủy Thanh Hóa về tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025...).

    Kể về đất và người Thiệu Duy, hồn văn hóa nhân văn cùng với “non xanh, nước biếc” của sông Chu êm đềm, sông Cầu Chày dậy sóng, đình làng, chùa chiền, đường, trường, trạm ... và nhiều kỳ tích khác thật phong phú, đặc biệt sau khi vùng quê này đạt chuẩn NTM. Bức tranh sống động đa sắc màu quê hương giàu và đẹp đã được hiện hữu. Do khuôn khổ bài viết có hạn, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tóm tắt một số chỉ tiêu trong “Dự thảo báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 tại Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2020 - 2025 với những chỉ số đạt được nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất NK 2015 - 2020 bình quân đạt 12,07%/năm giảm 5,39% so với đầu nhiệm kỳ, bình quân thu nhập đầu người đến cuối năm 2019 đạt 40,4 triệu đồng/năm tăng 21,1 triệu đồng so với đầu NK, vượt 8,4 triệu đồng so với Nghị quyết Đại hội; tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm từ 37,3% năm 2015 xuống còn 21,4% năm 2019; CN-XD tăng từ 16,1% lên 17%; DV-TM tăng từ 44,6% lên 58,6% vượt so với mục tiêu Đại hội. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện nâng lên rõ rệt. Số hộ khá và giàu ngày càng tăng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh bền vững, năm 2015 là 17,46% đến năm 2019 còn 2,21% giảm 15,25%... 

    Dấu ấn sau nhiệm kỳ và Đại hội Đảng bộ xã Thiệu Duy nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công rực rỡ, đây là những điều kiện thuận lợi để Đảng bộ lãnh đạo nhân dân sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Toàn Đảng, toàn dân quyết tâm thực hiện mục tiêu KTXH năm 2020 và các năm tiếp theo. Sẽ là kỳ vọng không xa Thiệu Duy đạt xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh, nhân dân ấm no, hạnh phúc. 

    Ngọc Lanh
    Ý kiến của bạn
    Điện Biên: Trưng bày bộ ảnh quý tại “Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” Điện Biên: Trưng bày bộ ảnh quý tại “Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”

    Tại “Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Cục Điện ảnh sẽ giới thiệu và trưng bày một số ảnh tư liệu về đoàn làm phim tài liệu và nhiếp ảnh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại sảnh Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ; đồng thời, trao tặng Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ bộ ảnh tư liệu này.