Thịt lợn giá rẻ tràn lan khắp "chợ mạng"

Trong khi giá thịt lợn ngoài chợ, siêu thị đắt đỏ thì trên các trang mạng xã hội, các loại thịt lợn, nội tạng lợn được bán với giá rẻ chỉ từ 40.000 – 70.000 đồng/kg khiến nhiều khách hàng không khỏi giật mình.

    Từ cuối năm 2019 đến nay, giá thịt lợn hơi tại Việt Nam liên tục tăng. Ghi nhận trong ngày 18/7, giá thịt lợn hơi vào khoảng hơn 90.000/kg tại nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội.

    Có thể thấy trong cơn bão giá, thịt lợn trở thành một món hàng đắt đỏ với người tiêu dùng nói chung. Thế nhưng, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện tràn lan các loại thịt lợn nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội. Các loại thịt này được người bán chào hàng với đủ nguồn gốc xuất xứ như: Pháp, Ý, Đức tới Mỹ, Nga, Brazil, Úc…

    Thịt lợn nhập khẩu giá rẻ được rao bán nhan nhản trên "chợ mạng" (Ảnh chụp màn hình)

    Theo giá người bán niêm yết, các loại thịt lợn nhập khẩu này chỉ được bán với giá từ 40.000 – 70.000 đồng/kg. Cụ thể, sườn que khoảng 50.000 đồng/kg; ba chỉ bụng vụn giá 60.000 – 70.000 đồng/kg; móng giò giá 40.000 đồng, tim lợn 65.000 đồng/kg…

    Mức giá này khiến nhiều người giật mình vì so với mức giá chung trên thị trường, loại chỉ này chỉ rẻ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3. Đáng chú ý, các loại thịt này đều là thị đông lạnh, ưu tiên bán số lượng lớn theo từng thùng hoặc nhận sỉ lên tới hàng tấn hàng. Mỗi thùng thị lợn được đóng với trọng lượng từ 10 – 35 kg. Khách lấy 1 thùng trở lên sẽ được giá sỉ, lấy càng nhiều giá càng rẻ.

    Đa số đều là thịt đông lạnh

    Theo những người bán hàng cho biết, nguyên nhân giá thịt lợn đăng bán trên mạng xã hội rẻ hơn hẳn so với giá thị trường do từ chỗ người bán tới tay người tiêu dùng có thể cách giảm các phụ phí như: Phí vận chuyển; phí cắt xẻ thịt; chi phí phân phối… Hơn nữa đây phần lớn đều bán sỉ chứ ít bán lẻ.

    Cũng theo người bán, thịt lợn nhập khẩu giá rẻ thường được bán cho các cửa hàng cơm bình dân, quán ăn, quán nhậu mua số lượng lớn về chế biến, hoặc bán sỉ cho các tiểu thương. Mỗi ngày có thể bán đi khoảng 1 tấn thịt lợn.

    Từ thịt ba chỉ, nạc vai, chân giò đến các loại nội tạng lợn… loại nào cũng có hàng với giá chỉ vài chục nghìn/kg.

    Trong bối cảnh giá thịt lợn có nhiều biến động, thịt lợn nhập khẩu được coi là giải pháp thay thế hiệu quả nhằm đáp ứng nguồn cung của thị trường và làm đa dạng các lựa chọn của người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng bày tỏ lo ngại trước các loại thực phẩm tràn lan trên mạng xã hội lại được bán với giá thành rẻ như cho, chưa có chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm.

    P. Ngân
    Ý kiến của bạn
    Đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% Đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34%

    Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tín dụng tháng 3/2024 đã tăng trở lại sau 2 tháng đầu năm giảm do yếu tố quy luật. Tính đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% so với cuối năm 2023.