Thời đại của đồ uống từ nông sản tự nhiên: Vinamilk - Kido làm sữa bắp tươi, Nutifood có nước trái cây thảo mộc, Pacific Food bán nước sâm bổ lượng…

Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:44 AM 01/01/2022

Không hẹn mà gặp, khoảng vài tháng gần đây, rất nhiều doanh nghiệp lớn bé trên thương trường Việt đua nhau ra mắt các dòng nước giải khát khác biệt. Điểm chung đầu tiên, tất cả đều cố gắng sử dụng càng nhiều nông sản Việt càng tốt: từ đậu xanh, đậu nành, nha đam đến gừng, sả, chanh… Điểm chung thứ hai, ngoài chức năng giải khát, còn cung cấp dinh dưỡng – năng lượng tích cực.

LIÊN DOANH VINAMILK - KIDO LÀM SỮA BẮP TƯƠI VÀ SỮA ĐẬU NÀNH TƯƠI

Người nổ phát súng đầu tiên hâm nóng thị trường không ai khác chính là Vibev – liên doanh giữa 2 ‘ông lớn’ ngành thực phẩm Vinamilk-KIDO.

Vào giữa tháng 11/2021, liên doanh Vibev chính thức tiến vào thị trường nước giải khát tại Việt Nam bằng việc ra mắt 2 sản phẩm đầu tiên thuộc thương hiệu Oh Fresh: sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi với mục tiêu mở ngành và nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỷ) sau 5 năm vận hành.

Ở khía cạnh khác, Vibev đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỷ) sau 5 năm vận hành.

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 1.

Đại diện cho Liên doanh Vibev, ông Mai Xuân Trầm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev cho biết: "Ngành giải khát của Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng ổn định từ 8 -10%. Trong đó, ngành giải khát không gas có tốc độ tăng trưởng cao hơn từ khoảng 10 - 12%.

So với ngành hàng nước giải khát có gas thì giải khát không gas là nhóm ngành vô cùng tiềm năng vì người tiêu dùng trong nước hiện nay đã ngày càng quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Về nước tươi hay đồ uống tươi thì trên thị trường hiện nay các đơn vị cung ứng đa số là qui mô nhỏ, công nghệ kỹ thuật còn hạn chế và phục vụ trong phạm vi nhỏ.

Bằng việc khai phá ngành hàng nước tươi, chúng tôi sẽ mang đến những sản phẩm hội tụ đủ 4 tiêu chí có thể làm hài lòng người sử dụng: Tươi - ngon - dinh dưỡng - an toàn, chắc chắn sẽ khiến thực khách thích thú, ngạc nhiên bởi sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi thơm ngon như chính hương vị tự tay nấu ở nhà".

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 2.

Hiện tại, tỷ lệ vốn góp của Vinamilk tại Vibev là 51%, tỷ lệ vốn góp của KIDO là 49%.

Lý do quan trọng khiến cả hai nảy ra ý định hợp tác cùng nhau là bởi ngành nước giải khát rất tiềm năng. Theo chia sẻ từ KIDO, giai đoạn 2011- 2014, dung lượng của thị trường nước giải khát chỉ khoảng 80.320 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng khoảng 13,5%; giai đoạn 2015-2019, dung lượng vào khoảng 123.558 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 8,4%; dự kiến năm 2020, dung lượng thị trường vào khoảng 134.302 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 6,3%.

Cụ thể hơn, tỷ trọng mảng nước giải khác không có gas ngày càng lớn. Năm 2014, tỷ trọng nước giải khát không gas chiếm 37% thị phần – tầm 29.694 tỷ đồng, đến năng 2019 nó tăng lên 41% - tầm 50.782 tỷ đồng.

NUTIFOOD LÀM NƯỚC TRÁI CÂY THẢO DƯỢC VÀ THẢO MỘC

Nối gót Vibev, NutiFood cũng vội vàng chào sân thị trường nước giải khát bổ dưỡng NutiZen. Đây là dòng sản phẩm thuận tự nhiên đầu tiên của Nutifood sau khi chính thức "bước chân" vào lĩnh vực thảo dược, thảo mộc và đầu tư vào Quasapharco - công ty nuôi trồng sâm Ngọc Linh lớn nhất tỉnh Quảng Nam.

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 3.

Chia sẻ về "tân binh" NutiZen, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nutifood, cho biết: "Trong hơn 20 năm phát triển, chuyên gia dinh dưỡng Nutifood không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để mang đến tinh hoa dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

Từ kho tàng thảo dược, thảo mộc, trái cây đa dạng của Việt Nam, kết hợp với hệ thống công nghệ hiện đại, chuyên gia dinh dưỡng Nutifood đã cho ra đời dòng sản phẩm vừa để giải khát, uống ngon, vừa có các loại dưỡng chất tốt cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giúp mọi người cân bằng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn".

5 sản phẩm của thương hiệu nước giải khát bổ dưỡng NutiZen được "chào sân" lần này gồm: Sữa trái cây (nha đam vị cam, nha đam vị dâu), sữa hạt (sữa đậu nành nha đam, sữa đậu nành collagen) và trà thảo mộc (trà cây kế sữa).

Theo NutiFood, đặc biệt nhất là sản phẩm trà cây kế sữa là sản phẩm giải khát duy nhất trên thị trường hiện nay được sản xuất từ cây kế sữa, loại thảo mộc được mệnh danh là "thần dược của gan", làm mát, giải độc gan, giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về gan, rất tốt cho người hay sử dụng rượu bia hoặc thức đêm.

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 4.

Sản phẩm độc đáo Trà cây kế sữa.

Ngoài ra, NutiZen còn sáng tạo ra công thức hạt "nha đam treo" độc đáo, nhai giòn dai, hòa quyện trong hương vị của đồ uống, mang lại trải nghiệm thưởng thức mới lạ và thú vị cho người dùng. Với sự kết hợp giữa sữa/sữa hạt/ trái cây/thảo mộc hương vị topping nha đam, thức uống giải khát này của NutiFood trông khá đầy đặn và phong phú so với các 'đối thủ' trên thị trường.

PACIFIC FOODS LÀM NƯỚC SÂM BỔ LƯỢNG VÀ NƯỚC UỐNG NĂNG LƯỢNG

"Pacific Foods, thông qua sứ mệnh sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế, luôn tin rằng: các đồ uống giải khát làm từ các loại thảo mộc quý của dân gian Việt Nam được sản xuất bằng công nghệ sản xuất đồ uống hiện đại từ Hoa Kỳ, có tác dụng tốt cho cơ thể, sẽ nhanh chóng trở thành sản phẩm nước giải khát được người tiêu dùng ưa chuộng và bán chạy trên thị trường Việt Nam!", ông Lê Bá Linh – Chủ tịch Pacific Foods tự tin bày tỏ.

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 5.

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 6.

Ông Lê Bá Linh – Chủ tịch Pacific Foods đang giới thiệu sản phẩm New Hope.

Vậy đâu là lý do khiến doanh nghiệp này lại quyết định ra mắt 2 sản phẩm nước giải khát trên trong năm kỷ niệm 10 năm thành lập?

Cũng theo ông Lê Bá Linh, thì xu hướng chính trong giai đoạn sắp tới của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có giá trị dinh dưỡng ngày càng phổ biến, sẽ gia tăng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và đồ uống có lợi cho sức khỏe, hứa hẹn cơ hội tăng trưởng mạnh.

Công ty Cổ phần Pacific Foods có 10 năm kinh nghiệm sản xuất và xuất khẩu, có sản phẩm đạt Top 1 Best Seller trên sàn thương mại điện tử toàn cầu Amazon với thương hiệu nước mắm Mami. Các nguyên liệu thảo mộc thiên nhiên cao cấp: nghệ, gừng, sâm đỏ và mật ong mà họ sử dụng có các chứng nhận quốc tế như BRC, FDA, FSS22000, HALAL…

DRINKIZZ TẠO RA THỨC UỐNG NĂNG LƯỢNG TỰ NHIÊN HỮU CƠ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

Đây là dự án khởi nghiệp mới của Tyna Huỳnh (Huỳnh Đinh Hà Giang) với 2 đồng sự nữa trong năm 2019. Tyna Huỳnh đồng thời cũng là Founder của Biophap – một sự án về nông nghiệp hữu cơ có tiếng ở Kon Tum. Vào năm 2014, khi cả Việt Nam chưa có nhiều người quan tâm về thực phẩm hữu cơ thì Tyna Huỳnh đã bỏ nước Pháp hoa lệ để về gầy dựng vùng trồng hữu cơ tại Kon Tum.

Có thể nói, sự ra đời của thức uống Drinkizz, chính là cách mà cô dùng để nâng cao giá trị nông sản hữu cơ của trang trại Biophap và của cả những đồng nghiệp đang lao động cần mẩn trên các cánh đồng organic khắp Việt Nam.

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 7.

"Bạn muốn có năng lượng tự nhiên thì bạn sẽ yêu năng lượng của bạn theo cách tự nhiên nhất. Nghĩa là bạn luôn ý thức và chăm sóc về sự tồn tại và sự kết nối của bạn qua sự hiểu biết rõ về bản thân. Và yêu nó theo cách mà bạn có thể bổ sung một cách cân bằng, vì nói cho cùng thì thiếu hay thừa năng lượng cũng không tốt đến sức khỏe tâm thân trí của bạn.

Tyna và các đồng sự tại Drinkizz hiểu được nhu cầu cần đo đếm nguồn năng lượng toàn diện của bạn, chính vậy vậy chúng tôi đã đổi mới sáng tạo mô hình mới 'Năng Lượng Tự Nhiên Hữu Cơ (O.N.E ) từ trang trại hữu cơ đến lon thông minh'.

Drinkizz được chúng tôi thai nghén trong năm 2019, nhưng do Covid-19, thì phải tới bây giờ mới chính thức giới thiệu với khách hàng. Do phân khúc nước uống năng lượng hữu cơ tương đối mới, nên chúng tôi không hề sợ cạnh tranh. Chúng tôi có thể tự tin khẳng định sản phẩm của mình là độc nhất vô nhị trên thế giới", Founder Biophap và Drinkizz khẳng định.

Thị trường nước giải khát dùng nông sản Việt bùng nổ với sự xuất hiện của ‘ông lớn’ Vibev – NutiFood, ‘ông vừa’ – Pacific Foods và ‘ông bé’ Drinkizz - Ảnh 8.

Tyna Huỳnh (Huỳnh Đinh Hà Giang)

Về nguyên liệu, Drinkizz chỉ sử dụng các nguyên liệu hữu cơ, được kiểm tra nghiêm ngặt với các chứng nhận hữu cơ quốc tế uy tín. 100% thảo mộc làm Drinkizz được trồng hữu cơ, gồm 10 thành phần thảo mộc tinh tuý đến từ núi rừng và cao nguyên Việt Nam, được chứng nhận theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế EU, USDA.

Drinkizz sử dụng công nghệ blockchain, mỗi mã QR trên vỏ lon O.N.E, Drinkizz trở thành một sản phẩm thông minh khi chỉ bằng một thao tác quét đơn giản bằng điện thoại thông minh, khách hàng có thể truy xuất toàn bộ dữ liệu liên quan đến sản phẩm từ: nguồn gốc của các nguyên liệu hữu cơ, quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm, hương vị thức uống, cho đến các thông số dinh dưỡng cho cơ thể, quy trình quản lý, tái chế rác thải của Drinkizz.

Để giúp sản phẩm dễ tiếp cận với khách hàng đại chúng hơn, Tyna Huỳnh còn thành lập các trạm năng lượng O.N.E (các cửa hàng giới thiệu sản phẩm và pha chế nước giải khát dựa trên thức uống Drinkizz) và cộng đồng O.N.E - với mục tiêu kết nối nhiều người, chia sẻ các thói quen tốt của lối sống lành mạnh nhằm duy trì năng lượng tích cực.

Quỳnh Như
Ý kiến của bạn
Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các mô hình kinh doanh truyền thống Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các mô hình kinh doanh truyền thống

Công cuộc số hóa chợ hay tiệm tạp hóa truyền thống không chỉ đơn thuần gói gọn trong việc quét mã QR để thanh toán. Đây là một "cuộc chơi lớn" với 1,4 triệu tạp hoá đang chờ “lên đời công nghệ".